เปลี่ยน นวัตกรรม ให้เป็นมากกว่าแค่คำพูดที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย

นิสสัน นาวาร่า และ นิสสัน อัลเมร่า ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ได้รับรางวัลสุดยอดสินค้าและบริการที่มีนวัตกรรมแห่งปี 2564 จาก Business+

เรามาพูดคุยกับประธานคนใหม่ของนิสสัน ประเทศไทย มร. อิซาโอะ เซคิกุจิ เพื่อหาคำตอบว่าอะไรที่ทำให้รถยนต์ที่ผลิตในไทยทั้งสองรุ่นนี้ ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างลงตัว

 

 

“นวัตกรรม คือ คำที่สวยงามและมีความหมายที่ลึกซึ้ง นิยามของนวัตกรรมคือ ‘ความคิดหรือวิธีการใหม่’
ซึ่งแตกต่างกันไปตามลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ ที่นิสสัน เราเริ่มต้นจากสิ่งที่ลูกค้าต้องการ และสร้างสรรค์นวัตกรรมที่พัฒนาชีวิตของผู้คน”
มร. อิซาโอะ เซคิกุจิ ประธาน นิสสัน ประเทศไทย กล่าว

 

ปณิธานของนิสสันทั่วโลกคือ ขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน สำหรับประเทศไทย มร. อิซาโอะกล่าวว่า หลักการเดียวกันนี้ช่วยให้นิสสัน นาวาร่า และอัลเมร่า เป็นผลิตภัณฑ์ยอดนิยมของลูกค้าในประเทศไทยและทั่วโลก หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งในเดือนเมษายนปี 2021 มร. อิซาโอะมองว่า การสร้างสรรค์นวัตกรรมทางธุรกิจในยุคปัจจุบัน ควรคำนึงถึงความต้องการของตลาดเป็นอันดับแรก

“เนื่องจากในปัจจุบัน พฤติกรรมการใช้สื่อออนไลน์ของผู้บริโภคชาวไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่มีการระบาดของไวรัส COVID-19 การสร้างสรรค์นวัตกรรมเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบและวิธีการนำเสนอ เช่น นวัตกรรมด้านความปลอดภัย ที่นำเสนอในรถยนต์นั่งอย่างนิสสัน อัลเมร่า ที่มีดีไซน์โฉบเฉี่ยว จึงเพิ่มความคุ้มค่า และตอบสนองความต้องการของลูกค้า หรือการปรับรถกระบะที่เน้นความทนทาน ให้ดูมีสไตล์และไฮเทคอย่างที่เห็นในนิสสัน นาวาร่า ใหม่”

 

 

สร้างสรรค์ ‘รถยนต์ซีดานอัจฉริยะ’

นิสสัน อัลเมร่า มียอดขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมีนาคม 2021 โดยรถรุ่นนี้ได้รับความนิยมในหมู่ลูกค้าชาวไทยแม้ในช่วงที่มีโรคระบาด COVID-19 เพราะความมุ่งมั่นในการมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ ระบบความปลอดภัย การประหยัดน้ำมัน และสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม

“นิสสัน อัลเมร่า คือ รถยนต์ซีดานอัจฉริยะ เราภูมิใจที่รถยนต์รุ่นนี้สามารถครองใจครอบครัวชาวไทยรุ่นใหม่และคนยุคมิลเลนเนียล โดยมาพร้อมกับฟังก์ชันที่โดดเด่นเพื่อให้ผู้ขับขี่ได้รับสิ่งที่ดีที่สุดเมื่อได้เป็นเจ้าของ”

คอนเซ็ปต์ของอัลเมร่า คือ ‘เปลี่ยนทุกสิ่งที่เคยเชื่อ’ สะท้อนให้เห็นว่า อัลเมร่า ใหม่ ท้าทายความเชื่อเดิม ๆ ที่เคยมีมาเกี่ยวกับรถยนต์ซีดาน เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยได้สัมผัสประสบการณ์ความประณีตในอีกระดับ”

นวัตกรรมที่เป็นหัวใจหลักของอัลเมร่า ล้วนเกิดจากการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้คนต้องการเทคโนโลยีล้ำสมัย ความปลอดภัย ดีไซน์สวย มีระบบความบันเทิง และการเชื่อมต่อที่สะดวกสบาย นอกจากนั้นแล้วยังต้องมีสมรรถนะที่ดี และประหยัดน้ำมัน

 

 

 

ที่มาของความเป็น นาวาร่า กล้า…เพื่อคนแกร่ง

รถกระบะเป็นหนึ่งในประเภทรถยนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย โดยเฉลี่ยแล้ว 2 ใน 5 ของรถที่จำหน่ายในประเทศไทยเป็นรถกระบะ ทำให้มันเป็นที่นิยมทั่วประเทศมาหลายทศวรรษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการระบาดของ COVID-19 ความต้องการในการใช้รถกระบะในประเทศไทยนั้นเพิ่มขึ้น

เนื่องจากผู้คนเริ่มต้นธุรกิจเพื่อปรับตัวให้เข้ากับ ‘วิถีชีวิตใหม่’ ดังนั้น นาวาร่า ใหม่ จึงถูกออกแบบให้เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ายุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

มร. อิซาโอะ อธิบายว่า นาวาร่าที่เปิดตัวไปเมื่อช่วงสิ้นปี 2020 ที่ผ่านมา เป็นการตอกย้ำ 80 ปีแห่งตำนานรถกระบะของนิสสัน ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีสุดล้ำ

แนวคิดของนาวาร่า ใหม่ ‘กล้า…เพื่อคนแกร่ง’ เชิดชูเกษตรกรและผู้ประกอบการซึ่งเป็นผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยมาอย่างยาวนาน นอกจากนี้แล้วมันยังเป็นตัวแทนแห่งจิตวิญญาณผู้ประกอบการยุคใหม่ ซึ่งอาจเป็นชาวไร่ที่ใช้ขนส่งพืชผลทางการเกษตร แบรนด์อาหารที่นำของไปขายในตลาด หรือแม้กระทั่งสัตวแพทย์ที่ต้องขับรถไปเยี่ยมชาวบ้านในชนบท

นาวาร่า ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคในทุกสาขาอาชีพ จากการสนับสนุน ‘เหล่าผู้ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทย’ เพื่อให้พวกเขาได้ทำตามภารกิจและความฝัน

นาวาร่า ใหม่ ได้รับการพัฒนาโดยให้ความสำคัญกับความสะดวกสบาย และความปลอดภัยของลูกค้าเป็นหลัก โดยคงความเป็นเลิศในด้านสมรรถนะการขับขี่และความทนทาน อีกทั้งยังมีหลายเกรดให้เลือกตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้า

“ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้บริโภคชาวไทยที่ถูกนำมาพัฒนานาวาร่า รุ่น PRO-4X และ PRO-2X นั้นมาจากการเพิ่มจำนวนของกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถยนต์ที่พร้อมผจญภัยลุยไปได้ทุกที่อย่างมีสไตล์ ทำให้รุ่น PRO-4X และ 2X ออกมาสวยงามสะดุดตา ดึงดูดผู้ที่รักการผจญภัย”

ประธานชาวญี่ปุ่น ซึ่งมีประสบการณ์ในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เยอรมนี สหรัฐอเมริกา อินโดนีเซีย และไทย อธิบายว่า ด้วยไลน์ผลิตภัณฑ์ที่แข็งแกร่ง และหลากหลาย การเลือกใช้นวัตกรรมที่เป็นประโยชน์กับลูกค้า และใช้งานได้จริงของนิสสัน นาวาร่า และอัลเมร่า คือแนวทางสำหรับวิสัยทัศน์ของเขาที่นิสสันในปีต่อ ๆ ไป

“นวัตกรรมเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันและการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศของโลก
ดังนั้น นิสสัน ประเทศไทย ให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะนำเสนอนวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง”