เจาะลึก PTG กลยุทธ์ CRM เพื่อให้ลูกค้า “อยู่ดี มีสุข”

จากบริการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัส COVID-19 ฟรี ภายในสถานีบริการ PT LPG ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ก่อนขยายไปยังสถานีบริการน้ำมัน PT กว่า 2,000 สาขาทั่วประเทศ และขยายบริการต่อไปยังศูนย์บริหารรถยนต์ AUTOBACS ก็ต้องบอกว่า เป็นการนำเสนอ ‘นวัตกรรม’ การบริการที่โดดเด่น ท่ามกลางความกังวลของการแพร่ระบาด COVID-19 จะมากขึ้น โดยที่มาของแนวคิดนี้ คุณพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG บอกกับเราว่า เป็นความมุ่งมั่นของแบรนด์ PT เพื่อจะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบวงจร และสามารถดูแลลูกค้าให้ “อยู่ดี มีสุข”

 

 

ต้องยอมรับว่า บริการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัส COVID-19 ฟรี ภายในสถานีบริการ PT และเครือข่ายทั้งหมดของบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG เริ่มต้นเมื่อปีที่แล้ว โดยคุณสุวัชชัย พิทักษ์วงศาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอตลาส ออยล์ จำกัด บริษัทในเครือของ PTG เป็นผู้นำเสนอแนวคิด และถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจกับการป้องกัน สร้างความมั่นใจต่อความปลอดภัย และยังสามารถแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19 ได้

 

แน่นอนด้านหนึ่งเป็นการมอบประสบการณ์ที่ดีต่อผู้เข้ามาใช้บริการ แต่หากมองวิธีบริหารเชิงกลยุทธ์ ไอเดียนี้เป็นกลยุทธ์ CRM (Customer Relationship Management) ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของแบรนด์ที่ย้ำชัดว่า ต้องการให้ลูกค้า “อยู่ดี มีสุข”

 

คุณพิทักษ์ เล่าให้ฟังว่า ตั้งแต่การแพร่ระบาดของ COVID-19 รอบแรก รัฐบาลได้ออกประกาศล็อกดาวน์ประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดดังกล่าว ส่งผลต่อการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในประเทศชะลอตัวลง ร้านค้า ผู้ประกอบการหลายรายยอดขายลดลง ดังนั้น จึงเกิดประเด็นที่ว่า “รถเชิงพาณิชย์ รถสาธารณะต่าง ๆ โดยเฉพาะรถแท็กซี่ ไม่มีลูกค้าเข้าใช้บริการ เพราะคนส่วนใหญ่หันมาใช้รถส่วนตัวมากขึ้น เนื่องจากกังวลในเรื่องความปลอดภัย หวั่นติดเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้บริษัทฯ คิดวางแผนเพื่อที่จะช่วยเหลือรถแท็กซี่และรถเชิงพาณิชย์

 

โครงการ “PT ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัส COVID-19” ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก แม้เริ่มแรกของการวางแผนทำโครงการจะมีข้อกังวล ในหลายเรื่อง อาทิเช่น จะมีความยุ่งยากในการบริหารจัดการหรือไม่ ฉีดแล้วจะดีหรือไม่ดี รถจะเสียหายหรือไม่ ฯลฯ แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี และไม่มีประเด็นอะไร โดยเราจะพยายามทำทุก ๆ อย่างเพื่อให้ลูกค้า “อยู่ดี มีสุข”

 

นอกจากการมุ่งเน้นช่วยเหลือด้านความปลอดภัยแล้ว เรายังได้ทำโครงการแบ่งเบาค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้แท็กซี่ ภายใต้ชื่อ “PT LPG เพื่อแท็กซี่ สู้วิกฤต” ด้วยการมอบคูปองส่วนลด พิเศษมูลค่ารวม 1,100 บาท สามารถใช้เป็นส่วนลดต้นทุนเชื้อเพลิงแก๊ส, น้ำมัน, ค่าน้ำมันเครื่องยนต์, ค่าก๊าซหุงต้ม เป็นต้น โดยสมาชิกแม็กการ์ด (Max Card) ที่ร่วมใช้บริการแท็กซี่ที่มีสัญลักษณ์ PT Taxi Rewards จะได้รับ 20 คะแนน ขณะที่ลูกค้าใหม่ที่สมัครสมาชิกผ่านคิวอาร์โค้ดในรถแท็กซี่ที่เข้าร่วมโครงการสำเร็จจะได้รับคะแนน 100 คะแนน สะสมเพื่อใช้แลกเป็นส่วนลดสินค้าและบริการต่าง ๆ ของบริษัทฯ ได้

 

อีกกิจกรรมที่จะช่วยลดค่าครองชีพให้กับผู้ขับรถแท็กซี่ คือ โครงการ “PT ส่งต่อความห่วงใย แจกข้าวกล่องฟรี” ให้กับกลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่ที่สถานีบริการ LPG ของ PT เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ขับขี่รถ Taxi ที่ได้รับผลกระทบสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 รวมถึงการจัดโครงการขยายความช่วยเหลือกลุ่มแท็กซี่ ภายใต้ชื่อ “PT TAXI TRANSFORM เปลี่ยนเพื่ออนาคต” เพื่อเปลี่ยนประเภทการใช้เชื้อเพลิงในรถแท็กซี่จาก NGV เป็น LPG ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์การใช้เชื้อเพลิงใหม่ ด้วยอู่ติดตั้งเชื้อเพลิงแก๊สรถยนต์ที่มีมาตรฐานและคุณภาพ ที่ผ่านการรับรองโดยกรมการขนส่งทางบกอย่างถูกต้อง

 

 

นอกจากกลยุทธ์ CRM เพื่อให้ลูกค้า “อยู่ดี มีสุข” เรายังมีกิจกรรมเพื่อสังคม หรือ CSR ที่ทำอย่างต่อเนื่อง เพราะ PT เราเติบโตมากับชุมชนสิ่งที่เราทำได้ คือ การตอบแทนและช่วยเหลือชุมชน เช่น “โครงการ PT ทำจริงไม่ทิ้งกัน” ด้วยการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กิจกรรมแพทย์อาสาตรวจวัดไข้และให้ยารักษาโรค ตรวจวัดสายตา และตัดแว่นให้ผู้สูงวัย, กิจกรรมพัฒนาคุณภาพการศึกษา เช่น การมอบทุนการศึกษาและอุปกรณ์การเรียนการสอน การปลูกพืชผักสวนครัว เลี้ยงปลา, กิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาวะชุมชน เช่น การปลูกป่า ซึ่งทำทุกปี เป็นต้น

 

รวมถึงการที่บริษัทฯ มอบน้ำดื่ม 400,000 ขวด ให้กับโรงพยาบาลสนามทั่วประเทศ พร้อมสนับสนุนเครื่องดื่มกาแฟพันธุ์ไทยร้อน-เย็นให้กับเจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ ในการดูแลผู้ป่วยตามโรงพยาบาลและศูนย์ฉีดวัคซีนต่าง ๆ รวมจำนวนมากกว่า 100,000 แก้ว รวมถึงมุ่งส่งเสริมกิจกรรมกีฬาให้เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคม โดยเข้าไปเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของ “สโมสรฟุตบอลพีที ประจวบ เอฟซี” ซึ่งเป็นลีกสูงสุดของประเทศไทย โดยเป็นทีมที่มาจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยเมื่อปี 2562 สโมสรฟุตบอล พีที ประจวบ เอฟซี ได้ประกาศความสำเร็จด้วยการคว้าแชมป์แรกในรายการ TOYOTA LEAGUE CUP 2019มาครองได้สำเร็จ

ทั้งนี้ ในอดีตหากพูดถึงแบรนด์ PT จะนึกถึงสถานีบริการน้ำมัน โดยวิสัยทัศน์ในอดีต “เราอยากจะเป็นผู้นำการให้บริการในธุรกิจพลังงานอย่างครบวงจร ซึ่งเรามีการขยายสถานีบริการน้ำมันอย่างต่อเนื่อง แต่หลังจากนี้วิสัยทัศน์ใหม่ เพื่อทำให้ทุกคนได้มีโอกาสเข้าถึงชีวิตที่ “อยู่ดี มีสุข” ในทุกด้านของช่วงชีวิต PTG จะเป็นแหล่งพลังงานที่สร้างความ “อยู่ดี มีสุข” ให้กับคนไทยในทุก ๆ กิจกรรม โดยคุณพิทักษ์ ยังเผยอีกว่า ด้วยกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ เราอยากเปลี่ยนจากการเป็นบริษัทพลังงานแบบเดิม ๆ เป็นบริษัทพลังงานที่สร้างความ “อยู่ดี มีสุข” ให้กับผู้คน ซึ่งจะขยายวงกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่ไม่ใช่แค่ธุรกิจน้ำมัน

 

โดยภายใต้การนำของ คุณพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG ที่พร้อมปรับเปลี่ยนกลยุทธ์บริหารธุรกิจ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่ผันผวน และไม่หยุดที่จะแสวงหาโอกาสสู่การเติบโตครั้งใหม่ จึงไม่แปลกใจที่ผู้บริโภคลงคะแนนให้แบรนด์ PTG ได้รับการโหวตชนะเลิศอันดับ 1 สาขาบริการประเภทสถานีน้ำมัน ที่มีนวัตกรรมดีเด่นไปครอง