ย้อนรอย ‘Getty Images’ ธุรกิจขายภาพระดับโลก ผู้อยู่เบื้องหลังภาพดังของเหล่าเซเลบและเหตุการณ์สำคัญ

ย้อนรอย ‘Getty Images’ ธุรกิจขายภาพระดับโลก

.

ผู้อยู่เบื้องหลังภาพดังของเหล่าเซเลบและเหตุการณ์สำคัญ

.

เราคงเคยเห็นผ่าน ๆ ตากันมาบ้างแล้วกับลายน้ำ Getty Images ที่มักโผล่อยู่ในสำนักงานข่าวต่าง ๆ หรือในภาพของเหล่าเซเลป ซูเปอร์สตาร์ระดับโลก โดย Getty Images ก็เป็นหนึ่งในธุรกิจภาพถ่ายสต็อกขนาดใหญ่ระดับโลกที่เหล่าช่างภาพทั่วทุกมุมสามารถนำภาพไปขายเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ได้

.

แล้ว Getty Images มีที่มาอย่างไร ทำไมถึงเป็นธุรกิจขายภาพสต็อกขนาดใหญ่ระดับโลกได้?

.

ย้อนกลับไปในปี 1995 คุณ Mark Getty และคุณ Jonathan Klein ได้ร่วมกันก่อตั้ง Getty Images ขึ้น ณ กรุงลอนดอน ซึ่งบริษัทได้กลายเป็นบริษัทสัญชาติ อังกฤษ- อเมริกัน โดยที่คุณ Mark Getty เป็นประธานบริหารกิจการ และต้องเกริ่นก่อนว่าทั้งคู่ไม่ได้ชื่นชอบในธุรกิจภาพถ่ายสต็อกเท่าไหร่นัก เพราะเป็นสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ถนัด แต่พวกเขากลับเห็นการเติบโตในธุรกิจภาพถ่ายสต็อก เพราะผู้คนเริ่มหันมาใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจนี้

.

ต่อมาคุณ Mark Getty ได้เริ่มขยายธุรกิจด้วยการทำให้บริษัทกลายเป็นบริษัทที่มีคลังภาพขนาดใหญ่ระดับโลก โดยการเข้าซื้อกิจการบริษัทภาพถ่ายอื่น ๆ กว่า 100 แห่งและนำภาพเหล่านั้นมารวมเข้าคลังภาพด้วยกันภายใต้แบรนด์ Getty Images ผู้เดียว พร้อมทั้งเริ่มซื้อคู่แข่งทางธุรกิจขายภาพสต็อกหลาย ๆ เจ้าและนำมาควบรวมกิจการให้กลายเป็นของ Getty Images เช่นกัน

.

ที่น่าสนใจคือ ในปี 2006 บริษัทได้เข้าซื้อกิจการ iStockphoto และ Corbis Corbis โดยที่พวกเขาไม่รู้ว่าเจ้าของจริง ๆ คือคุณ Bill Gates ซึ่งควบรวมกิจการครั้งนี้ก็ทำให้พวกเขาสามารถกลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

.

ต่อมาภายหลังจากนั้นเพียง 2 ปี บริษัทมีชื่อเสียงมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเตะตานักธุรกิจหลายคนจนเกิดการขายกิจการให้กับบริษัท Hellman & Friedman หนึ่งในบริษัทไพรเวทอิควิตี้ของอเมริกา (บริษัทการลงทุน) จนกระทั่งถูกขายต่ออีกทอดหนึ่งให้กับบริษัท Carlyle Group (บริษัทตราสารทุน)

.

จนทำให้ในปี 2018 ครอบครัว Getty ได้ซื้อบริษัทคืนจาก Carlyle Group ในมูลค่าประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งในช่วงเวลานั้นมีคลังภาพมากกว่า 350 ล้านภาพ และสามารถสร้างรายได้กว่าพันล้านดอลลาร์ต่อปีเลยทีเดียว พร้อมทั้งช่วงเวลานั้น คุณ Jonathan Klein ขึ้นเป็นประธานบริษัท และได้จ้างคุณ Dawn Airey ให้เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) แต่ในปัจจุบันได้ว่าจ้างคุณ Craig Peters เป็น CEO อยู่นั่นเอง

.

ต่อมาทางบริษัทได้ร่วมมือกับ Visual China Group ในประเทศจีนเพื่อเป็นคู่ค้าพันธมิตรและทำงานร่วมกัน

.

อย่างไรก็ตาม Getty Images ก็ได้ขยายธุรกิจให้ไปตามเทรนด์ของผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อย ๆ จนในปัจจุบันมีสื่อให้เลือกมากกว่ารูปภาพ ไม่ว่าจะเป็น วิดีโอ เพลง และอื่น ๆ อีกมากมาย อีกทั้งยังถือเป็นบริษัทขายภาพสต็อกที่มีราคาสูงพอสมควรเลยทีเดียว เพราะด้วยภาพที่มีคุณภาพชัดที่สุดจะอยู่ที่ 15,000 บาทต่อภาพ หรือวิดีโอระดับ 4K อยู่ที่ 30,500 ต่อคลิป มากไปกว่านั้น Getty Images มีภาพที่ไม่ควรนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์อย่างภาพจากเหตุการณ์วินาศภัยฮินเดินบวร์ค หรือเหตุการณ์สำคัญอื่น ๆ ในอดีตอีกด้วย

.

.

ที่มา : medium. ahistoryoftheworldaccordingtogettyimages. Getty Images

เขียนและเรียบเรียง : อโญศิริ สุระตโก

.

ติดตาม Business+ ได้ที่ : https://www.thebusinessplus.com/

Line Business+ ได้ที่ : https://lin.ee/pbIHCuS

IG ได้ที่ : https://www.instagram.com/businessplus.newgen2021/

.

#Businessplus #Business+ #นิตยสารBusinessplus #GettyImages #ขายภาพสต็อก