EA บริษัทพลังงานสะอาด ต้นแบบด้านความยั่งยืนบนเวทีระดับโลก

โลกกำลังเผชิญกับวิกฤตทางธรรมชาติ ซึ่งสาเหตุหลักคือการใช้สอยทรัพยากรเพื่อประกอบกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ดังนั้นประชาคมโลกจึงได้นำเรื่องของสิ่งแวดล้อมมาเป็นกติกาใหม่ และมีบทลงโทษด้วยการกีดกันทางการค้ามากขึ้น เป็นเหตุผลที่ทุกบริษัทต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วน

ต้นแบบบริษัทที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนโดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ควบคู่กับการดำเนินธุรกิจมาโดยตลอดจนได้รับการยอมรับในระดับสากล คือ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA โดย คุณอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA กล่าวว่า ในอดีตเรื่องของการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนอาจไม่ใช่ประเด็นใหญ่ แต่ปัจจุบันสิ่งเหล่านี้มีความสำคัญมากขึ้น จากการที่คนได้เจอผลกระทบโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นภาวะโลกร้อน หรือฝุ่น PM2.5 และเมื่อโลกเปลี่ยนแปลงไปจึงทำให้การดำเนินธุรกิจต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ดังนั้น การที่จะทำให้ธุรกิจของเราอยู่ได้แบบยั่งยืนต้องคำนึงถึงการเติบโตในส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย กล่าวคือ บริษัทต้องมีส่วนที่รับผิดชอบต่อสังคม และเติบโตไปทั้ง Business Chain

หากว่าหุ้นส่วนทางธุรกิจไม่ได้เติบโตไปด้วยกัน ท้ายที่สุดก็ไม่เกิดความยั่งยืน ดังนั้นการดำเนินธุรกิจจึงจำเป็นต้องมีความรับผิดชอบและคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรอบด้าน

ถึงแม้ EA จะเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Business) แต่การดำเนินธุรกิจบางส่วนอาจก่อให้เกิดมลภาวะ เช่น การใช้พลังงานฟอสซิลในการผลิตสินค้าบางส่วน ดังนั้นบริษัทฯ จึงชดเชยผลกระทบเหล่านี้ด้วยผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ไบโอดีเซล กรีนดีเซล ยานยนต์ไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งธุรกิจแบตเตอรี่ ซึ่งธุรกิจเหล่านี้ช่วยให้มีพลังงานไฟฟ้าที่เป็นพลังงานสะอาดในประเทศไทยมากขึ้น จึงช่วยลดสัดส่วนพลังงานฟอสซิลที่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจกลงได้

ทั้งนี้ EA เป็นบริษัทที่เริ่มดำเนินการด้านความยั่งยืนมาตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท นอกจากจะเพิ่มพอร์ตพลังงานไฟฟ้าสะอาดให้กับประเทศแล้ว ยังสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชนรอบข้างด้วยการสร้างศูนย์เรียนรู้แก่คนในพื้นที่ นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญในการดำเนินธุรกิจที่ส่งเสริมความยั่งยืนใน 3 มิติหลัก คือ ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG)

มิติด้านสิ่งแวดล้อม : ในปีที่ผ่านมา EA มีปริมาณคาร์บอนเครดิตที่ได้รับการรับรองจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) รวมกว่า 758,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ภายใต้โครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานประเทศไทย (T-VER) เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมสังคมคาร์บอนต่ำและสนับสนุนการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศ

ขณะที่ EA ได้มีการเลือกใช้เครื่องมือทางการเงินพันธบัตรสีเขียว (Green Bond) ที่ส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย เพื่อใช้ในการลงทุนของโรงไฟฟ้าพลังงานลม ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงในปี 2563

มิติด้านสังคม : ในช่วงที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทาง EA ได้ดูแลพนักงานอย่างใกล้ชิดให้มีความปลอดภัย ภายใต้การจัดการความเสี่ยงและแผนการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ และได้ช่วยเหลือสังคมโดยริเริ่มโครงการด้านจิตอาสาในนาม “กลุ่มช่วยกัน” เพื่อดูแลช่วยเหลือผู้มีส่วนได้เสียในสถานการณ์ที่ยากลำบาก โดยจัดหาอุปกรณ์กำจัดเชื้อโรค เครื่องมือแพทย์ บริจาคให้แก่โรงพยาบาล สถานที่ราชการ สถานศึกษาทั่วประเทศ

นอกจากนี้ EA ยังเป็นองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน สะท้อนการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่ให้ความสำคัญในเรื่องของการปฏิบัติด้านแรงงานและสิทธิมนุษยชน การปฏิบัติต่อพนักงานและผู้มีส่วนได้เสีย และเป็นบริษัทพลังงานแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการยอมรับให้เป็นส่วนหนึ่งของดัชนีวัดความเสมอภาคทางเพศของ Bloomberg Gender Equality Index (GEI) เป็นปีแรก สะท้อนการเห็นคุณค่าในความแตกต่างหลากหลาย และส่งเสริมความเสมอภาคของผู้หญิงในที่ทำงาน และรายงานความโปร่งใสด้านความเสมอภาคทางเพศ สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ

นอกจากนี้ EA ได้จัดตั้งกองทรัสต์ให้แก่พนักงานเป็นผลสำเร็จ เพื่อเสริมความมั่นคงทางการเงินให้แก่พนักงานและเป็นการสร้างแรงจูงใจให้พนักงานที่ปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ สร้างคุณค่าร่วมเพื่อการเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน และรักษาบุคลากรระยะยาวไว้กับบริษัทฯ โดยจะมีการพิจารณาคัดเลือกจากผู้ที่มีผลการปฏิบัติงานโดดเด่น เข้าเป็นผู้รับประโยชน์จากกองทรัสต์

มิติด้านบรรษัทภิบาล : ในการดำเนินธุรกิจของ EA ได้ให้ความสำคัญในเรื่องความโปร่งใสและการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน โดยได้รับการรับรองเข้าร่วมเป็นสมาชิกแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต (Thailand’s Private Sector Collective Action Coalition Against Corruption : CAC) นับเป็นก้าวสำคัญในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันในระดับนโยบายและแนวปฏิบัติด้านบรรษัทภิบาลของบริษัท

คุณอมร กล่าวว่า สิ่งที่ทำให้ EA ประสบความสำเร็จด้านความยั่งยืน จนได้รับการยอมรับมาจาก 3 องค์ประกอบหลัก คือ

  1. ความมุ่งมั่นจะอยู่ใน Green Business ซึ่งตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทขึ้นมา EA มีแนวทางที่จะดำเนินธุรกิจและเติบโตไปในทิศทางที่เป็นธุรกิจสีเขียวมาโดยตลอด
  2. การนำเอานวัตกรรมมาประยุกต์และต่อยอดความสำเร็จ ยกตัวอย่างเช่น การนำเอาปาล์มดิบมาวิจัยและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม อย่างเช่น กรีนดีเซล (Green Diesel) ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงประสิทธิภาพสูงที่ทำให้การเผาไหม้และการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ดีเซลมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น สามารถช่วยลดมลพิษ และลดฝุ่น PM2.5 ตลอดจนพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า ทั้งเรือไฟฟ้า MINE SMART FERRY และรถโดยสารไฟฟ้า MINE BUS ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยกระดับการเดินทาง เพื่อสร้างเมืองไร้มลพิษอย่างยั่งยืน ขณะที่แผนในอนาคต EA จะนำเทคโนโลยีมาผลักดันธุรกิจให้อยู่ในห่วงโซ่ที่มี Value Added มากขึ้น
  3. ต้องคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรอบด้าน โดยการทำธุรกิจ EA มีหลักการว่าต้องยุติธรรมกับทั้งคู่ค้า ลูกค้า ผู้ถือหุ้น รวมถึงพนักงาน และต้องดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสด้วยการชี้แจงข้อมูล พร้อมมีกระบวนการตรวจสอบอย่างชัดเจน

สำหรับแผนการเติบโตในด้านความยั่งยืนในอนาคต คุณอมร กล่าวว่า EA จะใช้นวัตกรรมเป็นตัวนำเพื่อสร้างมูลค่า และเมื่อบริษัทสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ ก็จะสามารถช่วยเหลือสังคมและสิ่งรอบตัวได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นอันดับแรกที่ต้องทำคือ สร้างมูลค่าเพิ่มในธุรกิจที่ไม่เอารัดเอาเปรียบสังคม และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

 “เมื่อสิ่งแวดล้อมเดินทางมาจนถึงช่วงวิกฤต จึงเริ่มมีกติกาโลกเกิดขึ้นหลาย ๆ อย่าง เพื่อลงโทษคนที่ทำธุรกิจโดยที่ไม่คำนึงถึงเรื่องของสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล เช่น ในสหภาพยุโรปมีการออกมาตรการ CBAM ซึ่งเป็นมาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรป หากเราทำธุรกิจแล้วมีส่วนทำลายสิ่งแวดล้อมก็จะถูกกีดกันทางการค้า ด้วยการเก็บภาษีจำนวนมาก ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อความได้เปรียบในเชิงแข่งขัน ดังนั้นภาคธุรกิจจำเป็นต้องเริ่มต้นด้านความยั่งยืนตั้งแต่วันนี้ เพื่อประโยชน์ส่วนรวมและเพื่อตัวเอง”

เขียนและเรียบเรียง : พรรณรุ้ง คุ้มพงษ์พันธ์
.
ติดตาม Business+ ได้ที่ : https://www.thebusinessplus.com/
Line Business+ ได้ที่ : https://lin.ee/pbIHCuS
IG ได้ที่ : https://www.instagram.com/businessplus.newgen2021/
.
#Businessplus #Business#นิตยสารBusinessplus #EA #บริษัทพลังงานสะอาด #ESG #สิ่งแวดล้อม