3 ไลฟ์สไตล์ ชาว Urbanization

เมื่อก้าวเข้าสู่สังคมเมือง (Urbanization) แน่นอนว่าชีวิตของผู้คนจะต้องอยู่ในวิถีชีวิตประจำวันที่เร่งรีบ ทำงานแข่งกับเวลา ส่งผลให้การใช้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

ล่าสุด EXIM THAILAND ได้ออกมาพยากรณ์ว่า 3 สินค้าหรือบริการที่จะได้รับความนิยมอย่างมากในอนาคต ได้แก่

1. กระแสวิถีชีวิตที่เร่งรีบ

ด้วยชีวิตที่เร่งรีบจากที่กล่าวเกริ่นไป ทำให้ผู้บริโภคที่อาศัยในเมืองต้องแข่งกับเวลา เผชิญกับปัญหาจราจรติดขัด ดังนั้น การเลือกซื้ออาหารพร้อมรับประทาน (Ready to Eat) และอาหารพร้อมปรุง (Ready to Cook) แทนการซื้ออาหารสดกลับไปประกอบเองที่บ้านจึงตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้ดี โดยเฉพาะในแง่ของความสะดวกและสามารถอุ่นรับประทานได้ทันที

นอกจากนี้ ผู้บริโภคในเมืองใหญ่ยังนิยมนัดเจรจาธุรกิจและสังสรรค์กับเพื่อน ในระหว่างพักจากการทำงาน หรือรับประทานอาหารกับครอบครัวในวันหยุด ซึ่งทำให้ธุรกิจภัตตาคารและร้านอาหารมีแนวโน้มขยายตัวดีเช่นกัน

2. กระแสดูแลสุขภาพman_plucks_eyebrows_spornosexual_metrosexual_shutterstock_1000x667

ปัจจุบันประชากรในเมืองใหญ่หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพของตนเองมากขึ้น โดยหันมาเลือกรับประทานอาหาร Clean Food หรืออาหารที่ไม่ผ่านกระบวนการปรุงแต่งด้วยสารเคมี ซึ่งผ่านกระบวนการแปรรูปน้อยที่สุด เพื่อรักษาสารอาหารสำคัญทั้งวิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกายไว้

นอกจากนี้ ยังพบว่า ชายหนุ่มเริ่มหันมาดูแลภาพลักษณ์มากขึ้น เกิดกลุ่มผู้บริโภคที่มีศักยภาพกลุ่มใหม่ ได้แก่ Metrosexual ซึ่งเป็นลักษณะของสุภาพบุรุษที่ใส่ใจดูแลรูปร่าง ใบหน้า และผิวพรรณให้ดูดีอยู่เสมอ ทำให้ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมความงามหันมาเน้นทำตลาดกับผู้บริโภคกลุ่มนี้

นี่คือโอกาสของธุรกิจโรงพยาบาล คลินิกเสริมความงาม คลินิกลดน้ำหนัก สถานออกกำลังกาย สินค้าเพื่อสุขภาพที่มีศักยภาพในการขยายตัว อาทิ วิตามิน อาหารเสริม อาหารว่าง (Snack Bar) ที่มีธัญพืชเป็นส่วนประกอบ เครื่องดื่ม Functional Drink เครื่องดื่ม Energy Drink เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิว

3. กระแสนิยมเลี้ยงสัตว์scottishfold-950521_960_720

ใช่ครับ กระแสทาสแมวนี้แหละที่ไม่ได้มาแรงแค่ในเมืองไทยเท่านั้น เพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้ Euromonitor พบว่า ชาวอเมริกันในเขตเมืองส่วนใหญ่ นิยมเลี้ยงแมวถึง 33% รองลงมาเป็นสุนัข และปลา ด้วยสัดส่วน 32% และ 26% ตามลำดับ

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนในเมืองนิยมแยกออกมาเป็นครอบครัวเดี่ยว อีกทั้ง ขาดการพบปะพูดคุยกับคนรอบข้าง ทำให้การเลี้ยงสัตว์ไว้เป็นเพื่อนคลายเหงา จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะกับคนเมือง

สังเกตง่าย ๆ ว่า ปัจจุบันธุรกิจ Cat Café ได้ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดทั้งในนิวยอร์ก ลอนดอน สิงคโปร์ ไม่เว้นแม้กระทั่งเมืองไทย
โดยผู้ใช้บริการสามารถเข้ามานั่งรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มไปพร้อม ๆ กับเล่นกับแมวภายในร้าน
และนอกจาก 3 สไตล์ข้างต้นแล้ว คนในเมืองยังสนใจสื่อบนโลกโซเชียลมีเดียมากขึ้น โดยยกให้ช่องทางนี้เป็นช่องทางรับข่าวสารหลัก ๆ ด้วยล่ะ