เรื่องเงิน ง่ายใน LINE กับ Social Banking เต็มรูปแบบรายแรกของประเทศไทย

ตอกย้ำความเป็นผู้นำผู้ให้บริการทางการเงินบนแพลตฟอร์มโซเชียล ภายใต้แบรนด์  LINE BK โดยบริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด (KASIKORN LINE) ได้รับการโหวตอันดับ 1 ที่ผู้บริโภคนึกถึงและมั่นใจในคุณภาพสูงสุด

 

ปี 2020 เป็นก้าวสำคัญของ LINE BK โดยบริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด (KASIKORN LINE) หลังเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคม 2020 ภายใต้ความร่วมมือของ ธนาคารกสิกรไทย (ลงทุนผ่านบริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด หรือ เควิชั่น) กับ LINE (ลงทุนผ่านบริษัท ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย : LINE Financial Asia เป็นบริษัทด้านฟินเทคของ LINE บริษัทผู้นำด้านโมบายแพลทฟอร์มซึ่งมีผู้ใช้งานและเข้าถึงผู้คนทั่วโลกจำนวนมาก)

 

LINE BK ชูวิสัยทัศน์มุ่งมั่นส่งมอบคุณค่าธุรกิจรูปแบบใหม่ ผ่านนวัตกรรมทางการเงินในมิติต่าง ๆ โดยนำความเชี่ยวชาญด้านโซเชียลแพลตฟอร์มของ LINE และประสบการณ์ด้านลูกค้ารายย่อยของธนาคารกสิกรไทย มาร่วมนำเสนอการให้บริการแบบใหม่กับ Social Banking เต็มรูปแบบรายแรกของประเทศไทย

 

แน่นอนว่า ในวันที่รูปแบบการให้บริการเปลี่ยน ดิจิทัลเข้ามา Disrupt ธุรกิจธนาคาร ย่อมทำให้เกิดบริการใหม่ ๆ จากผู้ให้บริการต่าง ๆ มากมาย บริการ LINE BK ก็เช่นเดียวกัน เพียงแต่กลยุทธ์เสริมความแข็งแกร่งระหว่าง ธนาคารกสิกรไทย และ LINE ทำให้กลุ่มคนที่เข้าถึงบริการทางการเงินไม่สะดวก สามารถเข้าถึงได้มากขึ้นกว่าในอดีต แต่คงความปลอดภัยในมาตรฐานระดับเดียวกับธนาคารกสิกรไทย ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘เรื่องเงินง่ายใน LINE คุณ’ สามารถแชท-โอน-ยืม-จ่าย ทำได้เสร็จครบจบใน LINE

 

 

คุณธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด เล่าให้ฟังว่า จุดเด่นของ LINE BK คือ เข้าใจง่าย เข้าถึงง่ายและไว้ใจได้ ทำธุรกรรมได้รวดเร็วเหมือนการแชตบน LINE เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานในปัจจุบัน โดยเป็นการนำความเชี่ยวชาญด้านโซเชียลแพลตฟอร์มของ LINE และประสบการณ์ด้านลูกค้ารายย่อยของธนาคารกสิกรไทย มาร่วมนำเสนอการให้บริการแบบใหม่กับ Social Banking เป็นรายแรก และยังเป็นการให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจร โดยที่ผ่านมาได้เปิดให้บริการที่หลากหลาย ได้แก่

  • บริการบัญชีเงินฝาก (Powered by KBank) : ครอบคลุมบริการโอน ถอน จ่าย ทำทุกอย่างได้บน LINE ไม่ต้องสลับแอปพลิเคชัน ไม่ต้องจำเลขบัญชี ทั้งการโอนเงินได้ในแชตพร้อมการแจ้งเตือนยอดเงินเข้า-ออก เช็กยอดได้เรียลไทม์
  • บริการบัญชีเงินออมดอกพิเศษ (Powered by KBank) : บัญชีเงินฝากดอกเบี้ยพิเศษสูงสุดถึง 1.5% ต่อปี สามารถกำหนดระยะเวลาออมเงินได้เอง ทั้งแบบระยะสั้น 6 เดือน หรือระยะยาว 12 เดือน
  • บริการบัตรเดบิต (Powered by KBank) : บัตรเดบิตวีซ่า LINE BK ให้เงินคืน 0.5% เมื่อช้อปออนไลน์ 100 บาทขึ้นไป มีบัตรให้เลือกถึง 3 ประเภท เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์ ทั้ง บัตรเดบิต (Debit Card) ที่มาพร้อมลายคาแรคเตอร์น่ารักสดใส จาก LINE ทั้งบราวน์ โคนี่ และ แซลลี่ บัตรเดบิตออนไลน์ (Online Debit Card) สมัครและใช้งานได้ทันทีบนแอปพลิเคชัน LINE และ บัตรเดบิตคู่วงเงิน (Debit Card with Credit Line) ที่สามารถแจ้งเตือนอัตโนมัติเมื่อยอดเงินในบัญชีไม่เพียงพอ พร้อมให้ดึงเงินจากวงเงินให้ยืมมาใช้จ่ายต่อได้ทันที
  • บริการวงเงินให้ยืม (Credit Line) และบริการวงเงินให้ยืมนาโน (Nano Credit Line) : บริการสินเชื่อแบบดิจิทัล ผู้ใช้บริการสามารถขอวงเงินสินเชื่อได้ด้วยตัวเอง ทุกที่ ทุกเวลา อนุมัติไว เบิกเงินเข้าบัญชีได้ทันที ผู้มีรายได้ขั้นต่ำแค่ 5 พันบาทก็สามารถขอสินเชื่อได้ โดยเฉพาะในสถานการณ์ตอนนี้ที่มีความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ยืมที่มากขึ้น

 

ทั้งนี้ การให้บริการวงเงินให้ยืมจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะฉีกกรอบการกู้ยืมเงินในรูปแบบเดิม เมื่อเปรียบเทียบกับการกู้ยืมเงินแบบทั่วไป LINE BK จะมีขั้นตอนการประเมินความเสี่ยงของการอนุมัติสินเชื่อที่แตกต่าง โดยลูกค้าไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่สาขา ทุกขั้นตอนสามารถสมัครผ่านแอป LINE รวมถึงขั้นตอนอนุมัติ จะแจ้งให้ทราบผ่านทาง LINE เช่นกัน

 

สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของสินค้าหรือบริการนี้ คุณธนา ระบุว่า กสิกร ไลน์ ได้มุ่งสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม LINE จำนวน 49 ล้านคนในประเทศไทย โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียลที่คุ้นเคยกับการใช้สมาร์ตโฟนและใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่บนโลกดิจิทัล แต่สามารถแบ่งกลุ่มเป้าหมายตามรายละเอียดของผลิตภัณฑ์และบริการได้อีก ดังนี้

 

1.บริการด้านธุรกรรมทางการเงิน (Banking) หรือ กลุ่มผู้ใช้บริการ ฝาก โอน ถอน และบัตรเดบิต ต่าง ๆ จะมีกลุ่มเป้าหมาย คือ บุคคลทั่วไปอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป แต่ภาพรวมจะเป็นกลุ่มที่อายุน้อยลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธนาคารแบบเดิม โดยลูกค้าสามารถใช้บริการ LINE BK เป็นเหมือนธนาคารบนแพลตฟอร์ม LINE ได้ทันที เช่น ขั้นตอนการสมัครใช้บริการของธนาคารที่ง่าย การโอนเงินที่สะดวกสามารถโอนเงินผ่านทางแชต LINE หรือการสมัครบัตรเดบิตแบบออนไลน์ที่มีสิทธิพิเศษรับเงินคืน 0.5% เมื่อช้อปออนไลน์ตามเงื่อนไขที่กำหนด ทั้งหมดจึงเป็นบริการทางการเงินที่แตกต่างจากธนาคารรูปแบบเดิม

 

  1. บริการด้านสินเชื่อ (Lending) บริการวงเงินให้ยืม ที่มีกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ประกอบการธุรกิจ รวมถึงประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่ไม่มีหลักประกันในการขอสินเชื่อ เช่น กลุ่มฟรีแลนซ์ พ่อค้า แม่ค้า หรือคนไม่มีรายได้ประจำ โดยสามารถสมัครผ่านทาง LINE ได้ทุกที่ ทุกเวลา ตลอด 24 ชั่วโมง และรู้ผลการอนุมัติแจ้งผ่านทาง LINE ซึ่งสะดวก ง่าย ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปติดต่อตามสาขาเหมือนดังเช่นแต่ก่อน

 

จะเห็นได้ว่า ยุทธศาสตร์ทั้งหมดถูกวางไว้เพื่อกำจัด Pain point ต่าง ๆ ของลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียล สามารถใช้บริการ LINE BK เป็นเสมือนธนาคารดิจิทัล ควบคู่ไปกับการดูแลความปลอดภัยให้กับลูกค้า LINE BK ที่มีขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้อย่างเป็นระบบ ด้วยการป้องกันและรักษาความปลอดภัยแบบหลายชั้น รวมถึงการเข้ารหัสความปลอดภัยของโครงสร้างระบบเครือข่ายและบริการ (Network and Application Encryption) และ การปกป้องข้อมูลด้วยการเข้ารหัสฐานข้อมูลในรูปแบบเฉพาะ (Database Encryption) เพื่อให้ผู้ใช้บริการ LINE BK ได้รับการดูแลด้วยมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด

 

โดยในระยะยาว LINE BK จะขยายให้บริการทางการเงินรูปแบบอื่น ๆ อาทิ ประกัน และกองทุน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าผู้ใช้งาน โดยเน้นจุดเด่นสำคัญ คือ การให้บริการที่เข้าถึงง่าย และการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อบริหารจัดการความเสี่ยง พร้อมที่จะพัฒนานำเสนอนวัตกรรมใหม่เพื่อตอบโจทย์ทางการเงินให้กับผู้ใช้งานทุกราย