หยุดยาว 5 วัน คนจีนโชว์พลังการบริโภค คาดการณ์เงินสะพัดกว่า แสนล้านหยวน

หลังจากสามารถควบคุมการระบาดของโคโรน่าไวรัสได้อย่างยอดเยี่ยมตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมาภายใต้สโลแกน “เจ็บแต่จบ” นั้นทำให้วันหยุดยาวเนื่องในโอกาสวันแรงงานปีนี้คนจีนทั่วประเทศได้เฮกันเต็ม ๆ เสียที เพราะจะได้เที่ยวกันแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยหลังอัดอั้นมานาน หรือภาษาชาวบ้านเขาเรียก เที่ยวแบบล้างแค้น!! เนื่องจากอดเที่ยวในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาหลังมีการระบาดซ้ำรอบ ๆ ชานเมืองปักกิ่ง

โดยข้อมูลจาก Trip.com เว็ปไซต์การจองที่พักและการเดินทาง ระบุว่า 5 วันที่ผ่านมา (1 พฤษภาคม 2021 – 5 พฤษภาคม 2021) การจองโรงแรม การเช่ารถยนต์ และการท่องเที่ยวอื่น ๆ เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน หรือเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% เมื่อเทียบกับปี 2019 ซึ่ง Shanghai Disney Resort คือหนึ่งใน 10 สถานที่ยอดนิยมซึ่งคนจีนนิยมไปเที่ยวกัน ขณะที่ยอดการดูภาพยนต์ก็สูงขึ้นโดยเงินสะพัดในกลุ่มนี้สูงถึง 1,670 ล้านหยวน

ด้านตัวเลขจากกระทรวงวัฒนธรรมของจีน เผยว่าทริปการเดินของคนจีนภายในประเทศช่วงหยุดยาวนี้มีมากถึง 230 ล้านทริป เพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน พร้อมการใช้จ่ายเงินรวม 113,230 ล้านหยวน ลดลงจากปี 2019 ประมาณ 4,000 ล้านหยวน นั้นทำให้การใช้จ่ายต่อหัวของคนจีนอยู่ที่ 75% ของระดับปี 2019 เท่านั้น นาย Zhiwei Zhang หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Pinpoint Asset Management มองว่า “ภาพรวมของเศรษฐกิจมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ในส่วนของภาคบริการยังไม่กลับมาอยู่ในระดับก่อนเกิด Covid-19 ระบาด”

ข้อมูลยังเปิดเผยอีกว่ากว่า 60% ของนักท่องเที่ยวจีนมุ่งหน้าลงใต้ไปเที่ยวที่มณฑลไหหลำ หรือ ไห่หนาน และนั้นส่งผลทำให้ยอดขายสินค้าในเขตปลอดภาษีของไหหลำมีมูลค่าพุ่งสูงกว่า 700 ล้านหยวน และเมื่อเทียบกับช่วงหยุดยาว 8 วันของเดือนตุลาคม 2020 ยอดขายสินค้าในเขตปลอดภาษีของไหหลำทำยอดขายได้อยู่ที่ 1,040 ล้านหยวน นั้นทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าในอนาคตสินค้าแบรนด์ดังในระดับหรูหราจะมุ่งเป้ามาเปิดร้านในมณฑลแห่งนี้มากขึ้นในอนาคต

ที่มา : CNBC

#คนจีน #เศรษฐกิจจีน #มณฑลไหหลำ