ยุโรป ขอพึ่งตัวเอง ลดนำเข้า แบตเตอรี จากสหรัฐและเอเชีย หลังเร่งพัฒนาแหล่งแร่ EV

สหภาพยุโรปเป็นตลาดรถ EV ใหญ่อันดับ 2 รองจากจีนและมีนโยบาย ‘Green Deal’ ดังนั้น ยุโรปต้องสร้างห่วงโซ่อุปทานการผลิตแบตเตอรีของตนเองให้ได้โดยเร็ว โดยสำนักข่าว DW ของเยอรมนีรายงานในวันที่ 21 มีนาคม 2021 ว่า สหภาพยุโรปตั้งเป้าลดการพึ่งพาการนำเข้าแบตเตอรี่และเทคโนโลยีแบตเตอรีสมัยใหม่จากสหรัฐอเมริกาและเอเชีย ภายใต้แผน ‘Green Deal’ ของสหภาพฯ
.
ส่วนหนึ่งของแผน Green Deal ของยุโรปที่มีเป้าหมายปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2025 คือ การผลิตแบตเตอรีสมัยใหม่สำหรับรถ EV ให้ได้ 7 – 8 ล้านชุดต่อปี โดยนาย Maros Sefcovic รองประธานกรรมาธิการสหภาพยุโรปแถลงข่าวว่า “สหภาพยุโรปตั้งเป้าให้เป็นผู้ผลิตเซลล์แบตเตอรีสมัยใหม่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากประเทศจีน”
.
รายงานของ DW ระบุว่า โครงการสร้างโรงงานแบตเตอรีรถ EV ในยุโรปจะช่วยสร้างงานได้อย่างน้อย 4 ล้านตำแหน่งงานภายในปี 2025 โดยสหภาพยุโรปเตรียมโครงการฝึกอบรมคนงานขนานใหญ่ เพื่อป้อนคนงานให้กับโรงงานผลิตแบตเตอรีใหม่ที่จะสร้างขึ้นอย่างต่อเนื่อง
.
ล่าสุด สหภาพยุโรปได้ทุ่มเงินลงทุน 24,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในโครงการที่อยู่ใน 12 ประเทศสมาชิก เพื่อทำให้ยุโรปมีแหล่งแร่วัตถุดิบ ทั้งลิเธียม นิกเกิล และกราไฟท์ และโรงงานผลิตแบตเตอรีของตัวเอง โดยหัวหอกในการผลิตแบตเตอรีสมัยใหม่ของยุโรปคือ #บริษัทนอร์ทโวลต์ จากประเทศสวีเดน ซึ่งมีแหล่งแร่กราไฟต์และลิเธียมในประเทศ
.
นอร์ทโวลต์ มีเป้าหมายเป็นผู้ผลิตแบตเตอรีลิเธียมไอออนที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป มีกำลังผลิตเซลล์แบตเตอรี 32 กิกะวัตต์ชั่วโมงภายในปี 2023 โดยได้รับเงินช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในโครงการร่วมมือกับบริษัทซีเมนส์ของเยอรมนี และมีบริษัทโฟล์กสวาเกน เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่รายหนึ่ง ขณะที่บีเอ็มดับเบิลยูเป็นพันธมิตรหลัก
.
อีกหัวหอกหนึ่งของยุโรปคือ #โฟล์กสวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์ใหญ่อันดับ 2 ของโลก ซึ่งประกาศว่าจะสร้างโรงงานแบตเตอรีของตัวเองในยุโรป ส่วนหนึ่งเป็นโรงงานที่ร่วมกับนอร์ทโวลต์ และส่วนใหญ่เป็นการลงทุนของบริษัทเอง โดยประกาศว่าจะสร้างโรงงานที่มีกำลังการผลิตแบตเตอรี 40 กิกะวัตต์ชั่วโมง 6 โรงงาน
.
โดย 2 โรงงานแรกอยู่ในสวีเดนและเยอรมนี ส่วน 2 โรงงานต่อมาจะตั้งในประเทศสเปน ฝรั่งเศส หรือโปรตุเกส มีแผนเริ่มผลิตในปี 2026 และอีก 2 โรงงานในประเทศโปแลนด์ และสโลวาเกียหรือสาธารณรัฐเช็ก มีเป้าเริ่มการผลิตในปี 2030
.
อย่างไรก็ดี การผลิตแบตเตอรีสมัยใหม่ของยุโรป มีประเด็นที่คำนึงถึงอย่างมากเรื่องหนึ่งคือ #การบริหารจัดการขยะแบตเตอรี เนื่องจากประเทศต่าง ๆ ในสหภาพยุโรปและอังกฤษมีกฎหมายระเบียบเข้มงวดในเรื่องสิ่งแวดล้อม
.
เขียน : วิชัย สุวรรณบรรณ
.