บาร์บีคิว พลาซ่า กับจุดก้าวไกลสู่ Regional Brand

นับตั้งแต่กระแสดราม่า กะทะดำเมื่อปลายปีที่แล้วของบริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด หรือที่คนไทยรู้จักดี คือ บาร์บีคิว พลาซ่า

แม้นัยหนึ่งต่อกรณีนี้คือ บทเรียนที่น่าจดจำของการตลาดที่พลาดในจุดเล็กๆ แต่ถือว่า การปิดสาขาและเปลี่ยนกะทะชุดใหม่ในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้ชื่อของบาร์บีคิว พลาซ่า ถูกจดจำว่า ผู้บริหารของบริษัทนี้ใส่ใจอย่างละเอียด

ชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด

 

 

สโลแกนที่ว่า จะเสิร์ฟความสุขผ่านมื้ออาหาร นัยหนึ่งคือจุดยืนที่บอกกับสังคมและลูกค้าได้เป็นอย่างดีว่า เส้นทางจากนี้ บาร์บีคิว พลาซ่า พร้อมยืนเคียงข้างทุกคน

เควิน วิทคราฟท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอ็มเอ กรุ๊ป จำกัด

ล่าสุดชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ให้สัมภาษณ์พร้อมกับเควิน วิทคราฟท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์ เอ็ม เอ กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ EFG หรือชื่อเต็มคือ Express Food Group ในการนำแบรนด์อาหารบาร์บีคิว พลาซ่า ไปเปิดสาขาในกัมพูชา

 

ในกัมพูชา EFG มีสาขาของร้านแฟรนไชส์รวม 40 สาขา ในกรุงพนมเปญ เสียมเรียบ พระตะบอง สีหนุวิลล์ และตาเขมา ประกอบด้วย The Pizza Company จากไทย (16 สาขา) Swensen’s (7 สาขา) และ Dairy Queen (6 สาขา) จากอเมริกา Costa Coffee ( 6 สาขา) จาก UK และ BBQ Chicken (5 สาขา) ซึ่งล่าสุดคือ บาร์บีคิว พลาซ่า ที่มีแผนเปิดตัว 10 สาขา ใน 4 ปี

หน้าร้านบาร์บีคิว พลาซ่า

ดีลนี้สำหรับชาตยา ทายาทรุ่นรุ่น 2 ดูเหมือนว่า เธอกำลังนำแบรนด์บาร์บีคิว พลาว่า เพื่อก้าวสู่การเป็นเชนร้านอาหารชั้นนำของอาเซียนอย่างเต็มตัวแล้ว

 

หลังก่อนหน้านี้ บาร์บีคิว พลาซ่า มีสาขาในประเทศมาเซีย 17 สาขา อินโดนีเซียอีก 2 สาขา แต่ทั้ง 2 ประเทศดำเนินธุรกิจผ่านโมเดล Joint Venture ขณะที่รูปแบบการขยายตลาดในกัมพูชากับ EFG เป็นการขยายตลาดผ่านโมเดลแฟรนไชส์เป็นครั้งแรก

 

ชาตยา เล่าให้ฟังว่า กลยุทธ์สำคัญที่จะสนับสนุนพันธมิตรในการบุกตลาดประกอบด้วย Win-Win Strategy คำนึงถึงการดำเนินธุรกิจในอันที่จะสร้างผลประโยชน์ให้เกิดขึ้นร่วมกันทั้งสองฝ่าย Partnership Relations สร้างความสัมพันธ์กับพันธมิตรแบบยั่งยืนบนพื้นฐานแห่งความเชื่อใจ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปด้วยความคล่องตัวและราบรื่น และ Effective Support สร้างระบบให้การสนับสนุนจากส่วนกลางที่ทำให้การดำเนินงานต่างๆ ในพื้นที่ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สะดวก ได้มาตรฐาน และทันท่วงที

 

“ด้วยประสบการณ์การบริหารแบรนด์ร้านอาหารชื่อดังกว่า 12 ปี ของ EFG ซึ่งมีความเข้าใจระบบแฟรนไขส์และเข้าใจตลาดในพื้นที่ของกัมพูชาเป็นอย่างดี ทำให้เราเชื่อมั่นว่า EFG จะช่วยให้บาร์บีคิว พลาซ่า ประสบความสำเร็จในประเทศกัมพูชาได้อย่างแน่นอน และจะเป็นก้าวสำคัญที่จะนำบาร์บีคิวพลาซ่าขึ้นไปสู่การเป็น Regional Brand ในอนาคต ซึ่งเรามีเป้าหมายที่จะขยายสาขารวมไม่น้อยกว่า 30 สาขาทั่วภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV ที่เป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพการเติบโตสูง และคาดว่าธุรกิจต่างประเทศจะทำยอดขายได้ไม่น้อยกว่า 600 ล้านบาท ในปี 2563“ ชาตยา กล่าวทิ้งท้าย