นวัตกรรม ขับเคลื่อน ‘แคเรียร์’ อย่างยั่งยืน

ด้วยอัจฉริยภาพของ คุณวิลลิส แคเรียร์ ผู้สร้างต้นกำเนิดเครื่องปรับอากาศครั้งแรกของโลก ก่อนก่อตั้ง Carrier Engineering Corporation และนำความยิ่งใหญ่มาสู่แคเรียร์ จนถึงวันนี้ 120 ปี องค์กรแห่งนี้ยังขับเคลื่อนองค์กร โดยมี ‘นวัตกรรม’ เป็นหัวใจสำคัญ

หัวใจสำคัญของการทำให้แบรนด์ ‘แคเรียร์’ ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศระดับโลก ทั้งภายในระดับครัวเรือนไปจนถึงระดับอุตสาหกรรมประสบความสำเร็จมาตลอด 120 ปี ประกอบด้วย 5 ปัจจัย ได้แก่

  1. สร้างคุณประโยชน์กับผู้ใช้จริง สามารถจับต้องได้ เช่น พัฒนาให้มีการประหยัดพลังงานสูงสุด
  2. สร้างคุณภาพของอากาศที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ประยุกต์ใช้ระบบฟอกอากาศที่ล้ำสมัย ช่วยลดมลภาวะทางอากาศภายในห้อง, มีระบบทำความสะอาดตัวเองโดยอัตโนมัติ
  1. มีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน เช่น เชื่อมต่อผ่าน wifi หรือ สั่งงานด้วยเสียง
  2. ดีไซน์ที่โดดเด่น รูปโฉมสวยงาม ล้ำสมัย
  3. คุณภาพดี ทนทาน ค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาต่ำ

 

สำหรับธุรกิจเครื่องปรับอากาศ ที่มีมูลค่าราว 20,00 – 30,000 ล้านบาทต่อปี การที่มีจุดขายทั้ง 5 ข้อเป็น Core Value ย่อมทำให้เป็นข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน โดยคุณวรเศรษฐ์ ตันติศิริวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บี.กริม แคเรียร์ (ประเทศไทย) จำกัด เล่าให้เราฟังในโอกาสที่ผลิตภัณฑ์ Carrier Color Smart ได้รับการโหวตสูงสุดจากผู้บริโภค กับโครงการ Product Innovation Award 2021 ให้เป็นแบรนด์ที่มีนวัตกรรมดีเด่น กลุ่มเครื่องปรับอากาศ ประจำปี 2564 ว่า

“เราเป็นผู้คิดค้นเครื่องปรับอากาศรายแรกของโลก เราทำเฉพาะธุรกิจความเย็นและพัฒนาอย่างต่อเนื่องมากว่า 120 ปี ทำให้เรามีความเชี่ยวชาญอย่างแท้จริงในเรื่องเครื่องปรับอากาศ โดยแคเรียร์ฯ มีสินค้าหลากหลายที่ตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคได้มากที่สุด

อย่าง Carrier Color Smart ที่ทางเรามีความคิดที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ดีที่สุด ด้วยเทคโนโลยีล้ำที่สุด และมีดีไซน์ที่โดดเด่น แตกต่างจากเครื่องปรับอากาศแบบติดผนังทั่วไป โดยที่เครื่องปรับอากาศติดผนังจะถูกออกแบบให้มีรูปแบบโค้งมน กลมกลืนไปกับผนังห้องนอนเหมือนกับเป็นประติมากรรมที่สวยงามบนฝาผนัง

โดยนวัตกรรมที่โดดเด่นในเครื่องปรับอากาศ Carrier Color Smart สามารถเปลี่ยนดีไซน์ได้ โดย Carrier Color Smart ถูกออกแบบให้สามารถใช้อุปกรณ์ Accessory ซึ่งเป็นหน้ากากผ้า (Carrier Magic Color Mask) ซึ่งมีหลายแบบ หลากสี ในการปรับเปลี่ยนรูปโฉมภายนอกของเครื่องปรับอากาศให้เข้ากับดีไซน์ของห้อง (คล้ายกับหมอนที่สามารถเลือกเปลี่ยนสี หรือลายของปลอกหมอน ให้เข้ากับห้องนอน) รวมถึงยังสามารถสั่งการทำงานเครื่องปรับอากาศผ่านมือถือ รวมถึงเช็คค่าไฟที่ใช้ได้ Realtime ตลอดเวลา”

ก้าวต่อไป ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและ Customer Insight
คุณวรเศรษฐ์ เล่าเพิ่มเติมว่า เทรนด์ในเรื่องสีกำลังเป็นที่นิยม เช่น ในการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน สินค้ายอดนิยมอย่างมือถือ รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ก็มีการประยุกต์ใช้สีสันต่าง ๆ เพื่อให้ดูโดดเด่น และแคเรียร์ฯ ก็วางกลยุทธ์ปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ของเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ ๆ ให้มีรูปลักษณ์ที่ทันสมัย และมีสีต่าง ๆ ให้เลือกใช้ เพื่อประยุกต์เข้ากับห้อง

 

และที่สำคัญคือ การใช้เทคโนโลยี IoT (Internet of Things) มาร่วมกับการพัฒนา Application ที่ทำให้ตรวจสอบการทำงานเครื่องปรับอากาศที่ผู้บริโภคใช้งานอยู่ ในกรณีที่เครื่องเริ่มมีการทำงานผิดปกติ ก็จะสามารถรู้ล่วงหน้าและส่งช่างเข้าไปทำการแก้ไขก่อนที่เครื่องจะชำรุดเสียหายได้ทันที

 

ส่วนก้าวต่อไปของแคเรียร์ในฐานะผู้นำตลาดเครื่องปรับอากาศของเมืองไทย ต้องยอมรับว่า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ผู้บริโภคหลายรายมีกำลังซื้อไม่สูง ไม่สามารถจับจ่ายซื้อเครื่องปรับอากาศชั้นดีที่ประหยัดพลังงานได้มาก ซึ่งจะประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้ดีกว่า ทางแคเรียร์ฯ มีนโยบายที่จะพัฒนาเครื่องปรับอากาศที่มีประสิทธิภาพสูง ประหยัดพลังงานได้มากขึ้น ซึ่งช่วยลดการใช้พลังงานของประเทศ ลดสภาวะโลกร้อน โดยมีแนวทางจัดจำหน่ายในราคาย่อมเยาถึงกลุ่มผู้บริโภค พร้อมกับนโยบายการตลาดเพื่อชักจูงให้ผู้บริโภคใช้แอร์ประหยัดไฟ เช่น แคมเปญร้อนนี้ฟรีค่าไฟ ซึ่งออกค่าไฟจากเครื่องปรับอากาศรุ่นประหยัดไฟให้ฟรี 2 เดือน เมื่อร่วมรายการสำหรับเครื่องปรับอากาศรุ่นประหยัดไฟ เพื่อการันตีประสิทธิภาพด้านการประหยัดพลังงานของเครื่องปรับอากาศแคเรียร์

 

นอกจากนี้ เรายังเพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายที่เป็นออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มใหญ่ในตลาด เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้บริโภคที่ไม่สะดวกในการเดินทาง หรือไม่สะดวกในการเลือกซื้อสินค้าจากช่องทางปกติ สามารถเข้าถึงสินค้าของเรา

 

รวมถึงเรายังมีนโยบายสร้างความพึงพอใจจากการใช้เครื่องปรับอากาศของเรา ด้วยนโยบายการรับประกันที่ยาวนานกว่าแบรนด์อื่นในตลาด เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าจะประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาเครื่องปรับอากาศ และเรายังพัฒนาศูนย์การบริการ เพื่อเพิ่มการดูแลหลังการขายให้ได้รวดเร็ว