คาด Samsung กำไรพุ่ง 52% หลังความต้องการ ชิปเซ็ต เกินกำลังผลิต

Samsung Electronics (ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์) คาดกำไรจากผลการดำเนินงานพุ่งขึ้นถึง 52% สำหรับในไตรมาสที่ 4 ปีนี้ด้วยมูลค่ากว่า 11,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (13.8 ล้านล้านวอน) และถือเป็นไตรมาสที่สูงที่สุดในรอบ 4 ปีเลยทีเดียว (นับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2017) โดยสาเหตุสำคัญมาจากความต้องการชิปเซ็ตสำหรับเซิร์ฟเวอร์ และการผลิตชิปให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก แต่ตัวเลขดังกล่าวก็ถือว่าต่ำกว่าที่ประเมินไว้ที่ 15.2 ล้านล้านวอน ซึ่งตรงนี้นักวิเคราะห์มองว่ามาจากการที่บริษัทต้องจ่าย โบนัสพนักงานเพื่อรักษาคนที่มีความสามารถสูงเอาไว้ การเพิ่มขึ้นของต้นทุนสำหรับหน้าจอแสดงผลสมาร์ทโฟน

คุณ Park Sung Soon นักวิเคราะห์จาก Cape Investment & Securities มองว่า “มันดูเหมือนว่าน่าตกใจ เพราะมันออกต่ำกว่าที่หลายฝ่ายประเมินเอาไว้ แต่ฉันไม่คิดว่ามันเลวร้ายอะไรนัก เพราะดูเหมือนว่ามันมีการสะท้อนต้นทุนที่หลากหลายในไตรมาสนี้ ตอนนี้มันยังไม่ชัดเจนว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงรึเปล่าสำหรับเรื่องการขนส่งชิปเซ็ต” โดยรายได้ของ Samsung Electronics ปรับตัวขึ้น 23% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ 76 ล้านล้านวอน

โดยจากการประเมินคาดว่าธุรกิจการขนส่งสมาร์ทโฟนของบริษัทในไตรมาส 4 ปี 2021 นี้จะมีมูลค่าอยู่ที่ราว 67 ล้านวอน ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้าที่ 69.3 ล้านวอน

ที่มา : CNBC

ติดตาม Business+ ได้ที่ thebusinessplus.com
Line Business+ ได้ที่ https://lin.ee/pbIHCuS

#Businessplus #Business+ #นิตยสารBusinessplus #Samsung #ชิปเซ็ต