เส้นทางสู่ China’s Empire จีน เตรียมปล่อยดิจิทัลหยวนผ่าน ‘WeChat’

Tencent (เทนเซ็นต์) เจ้าของ ‘WeChat’ แอพพลิเคชั่นสื่อสารผ่านข้อความและภาพรายใหญ่ของจีน รวมถึงเป็นผู้ให้บริการด้านการชำระเงินยักษ์ของประเทศด้วยเช่นกัน ล่าสุดพวกเตรียมจะรับบทบาทครั้งสำคัญครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์จีน โดยเข้ามาช่วยรัฐบาลกลางของจีนในการเริ่มสนับสนุนการใช้งานดิจิทัลหยวนผ่าน ‘WeChat’ ของพวกเขาที่มี Users มากกว่า 1,000 ล้านราย ซึ่งนี่จะเป็นการก้าวกระโดดครั้งสำคัญของ ดิจิทัลหยวน เลยทีเดียว

อย่างที่เรารู้กัน WeChat นั้นแม้จะไม่มีผู้ใช้ภายนอกประเทศจีนแต่อย่างใด แต่ด้วยปริมาณประชากรที่มหาศาลของประเทศจีนก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้พวกเขาสร้างรายได้ได้มหาศาล โดย WeChat Pay จะอนุญาตให้ Users สามารถแสดงบาร์โค้ดจากในสมาร์ทโฟนของพวกเขาเพื่อชำระเงินสำหรับสินค้าที่ซื้อจากในร้านค้าออนไลน์

ดิจิทัลหยวน มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2014 พร้อมกับมีการอนุญาตให้ทดลองใช้งานได้ในพื้นที่ต่าง ๆ ที่ถูกกำหนดเอาไว้ โดยมีธนาคารกลางแห่งประเทศจีน (PBOC) เป็นผู้แจกจ่ายให้กับประชาชนในเมืองเหล่านั้นได้ทดลองกัน ซึ่งตอนนี้มีสัญญาณออกมาว่าทางธนาคารกลางแห่งประเทศจีนกำลังจะหาทางขยายขอบเขตของดิจิทัลหยวน แม้จะยังไม่มีการระบุวันที่ชัดเจนว่าวันไหนที่จะเริ่มใช้ทั่วประเทศ

โดยเมื่อ 3 วันก่อนในวันที่ 4 มกราคม 2022 ทาง PBOC ได้ปล่อยแอพพลิเคชั่นตัวทดลองของกระเป๋าตังค์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับการใช้งานดิจิทัลหยวน (e-CNY) ให้กระจายตัวครอบคลุมมากขึ้นออกมา และเมื่อบวกเข้ากับการที่ทาง WeChat และ Alipay จะเข้ามาช่วยสนับสนุนในเรื่องนี้ นั้นทำให้ทาง PBOC มีโอกาสมากขึ้นในการเข้าถึงการผลักดันให้ประชาชนใช้งานดิจิทัลหยวน

และอย่างที่เรารู้กันมุมหนึ่งนี่เป็นการทดลองเพื่อเตรียมความพร้อมของทาง PBOC ก่อนงานใหญ่อย่างมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งในอีกไม่นานนี้

ที่มา : CNBC

แปลและเรียบเรียง : เอกพล มงคลพัฒนกุล

ติดตาม Business+ ได้ที่ thebusinessplus.com
Line Business+ ได้ที่ https://lin.ee/pbIHCuS

#Businessplus #Business+ #นิตยสารBusinessplus #china #PBOC #ดิจิทัลหยวน