เพราะความพึงพอใจของลูกค้าคือเป้าหมายอันดับ 1 ของ ‘เคอรี่ เอ็กซ์เพรส’

‘เคอรี่ เอ็กซ์เพรส’ ยังคงเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในใจของลูกค้าสำหรับธุรกิจจัดส่งพัสดุด่วนในประเทศไทย การันตีได้จากคะแนนความพึงพอใจที่ถูกสำรวจจากหลากหลายสถาบัน และเสียงตอบรับจากผู้ใช้งานจริง

 

นอกจากนี้หากวัดกันด้วยเรื่องของการให้ความสำคัญกับการปรับ Business Model ให้ตอบสนองโลกเทคโนโลยีแล้วนั้น ‘เคอรี่ เอ็กซ์เพรส’ เป็นบริษัทที่โดดเด่นในแง่มุมนี้เป็นอย่างมากด้วยการนำเสนอ Solution ใหม่ ๆ ให้กับผู้ใช้งานเสมอ จึงเป็นอีกปีที่บริษัทแห่งนี้ได้รับรางวัล BUSINESS+ PRODUCT OF THE YEAR AWARDS 2022 สำหรับธุรกิจโลจิสติกส์

 

จุดเด่นของ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX ที่ทำให้ได้รับการตอบรับที่ดีเสมอมา จนขึ้นแท่นเป็นผู้นำในธุรกิจขนส่งของประเทศไทยนั้น เกิดจากการให้ความสำคัญกับการให้บริการลูกค้าที่เน้นความรวดเร็ว (Speed of Service) คุณภาพในการจัดส่ง และความแม่นยำตามเวลาที่กำหนด โดยในปัจจุบัน เคอรี่ เอ็กซ์เพรส มีจุดให้บริการมากกว่า 31,000 จุด รวมถึงจุดบริการร่วมกับร้านค้าพาร์ทเนอร์ อาทิ Tops, B2S, Family Mart, Officemate, Gourmet Market, Big C, Mini Big C, และ CJ Supermarket เป็นต้น ครอบคลุมทั่วประเทศ จึงทำให้บริการสามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และสะดวกสบาย

 

นอกจากนี้ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ยังได้สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ เป็นเจ้าแรกด้วยบริการที่ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ เช่น บริการส่งพัสดุเรียกเก็บเงินปลายทาง Payment on Delivery (COD) ที่ลูกค้าสามารถชำระค่าบริการแบบเก็บเงินปลายทางได้ทั้งแบบเงินสด หรือ QR payment และยังมีบริการเพิ่มวงเงินความรับผิดชอบ (Insurance) ซึ่ง เป็นบริการที่ช่วยเพิ่มความสะดวกและเพิ่มความน่าเชื่อถือ จึงทำให้บริการนี้ได้รับความนิยมและถือเป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก

 

ทั้งนี้ คุณประพัฒน์ เสียงจันทร์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) กล่าวว่า เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาบริการรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าอยู่เสมอ อย่างเช่น

  • Kerry Club ซึ่งเป็นโปรแกรมพิเศษสำหรับสมาชิก ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อตอบแทนลูกค้า ด้วยการให้สิทธิพิเศษต่าง ๆ ด้วยการสะสมพอยต์ ไม่ว่าจะเป็นผู้ส่งหรือผู้รับ จาก 300 พันธมิตรให้แก่ลูกค้าของ

เคอรี่ เอ็กซ์เพรส และโปรแกรมนี้ยังมีตัวช่วยพิเศษคือ Personal Assistant ช่วยดูแล และเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าธุรกิจได้เป็นอย่างดี

  • บริการ Drop off หรือบริการส่งพัสดุที่ตอบโจทย์กับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce)
  • บริการ “KERRY COOL” ขนส่งด่วนแบบควบคุมอุณหภูมิด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ที่จะขยายบริการให้ครอบคลุมทุกพื้นที่หลังจากมองเห็นแนวโน้มการเติบโตตลาดได้ถึง 4-5 เท่าตัว

นอกจากนี้ แผนในอนาคตของ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส คือการเปิดให้บริการ Hi Box สมาร์ทล็อกเกอร์สำหรับรับ-ส่งพัสดุตลอด 24 ชั่วโมง โดยทาง เคอรี่ฯ ตั้งเป้านำร่องติดตั้ง Hi Box 2,000 ตู้ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายใน 2 ปี ซึ่งจะเป็นตู้สำหรับการรับและส่งพัสดุ โดยที่ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส เชื่อว่าบริการนี้จะเข้ามาตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ คนทำงานนอกบ้าน รวมถึงแม่ค้าพ่อค้าออนไลน์ ที่ต้องการความยืดหยุ่นในเรื่องของเวลา และต้องการบริหารจัดการเวลาได้ด้วยตัวเอง ทั้งนี้ เคอรี่ฯ ยังวางแผนเชื่อมต่อระบบอีโคซิสเต็ม ให้ลูกค้าสามารถชำระเงินได้ทั้งผ่าน QR Code, KERRY WALLET และบัตรเครดิต อีกด้วย

 

“ถึงแม้ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส จะมีบริการเพิ่มขึ้นมามากมายแต่แกนหลักของเคอรี่ฯ ที่ยังคงมุ่งมั่นและเน้นย้ำอยู่ตลอดเวลา คือ ความรวดเร็วและความแม่นยำ ที่จะทำให้สามารถส่งสินค้าได้ตามเวลาที่กำหนด ซึ่ง 2 เรื่องหลักนี้คือหัวใจของการบริการเรามาโดยตลอด” คุณประพัฒน์ กล่าว

 

สำหรับกลยุทธ์การปรับตัวของ ‘เคอรี่ เอ็กซ์เพรส’ นั้น จะถูกขับเคลื่อนด้วย 3 ข้อหลัก ๆ คือ

  1. การพัฒนาคน โดยที่ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส จะพัฒนาศักยภาพของบุคลากรอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เท่าทันกับเทคโนโลยี ซึ่งคุณประพัฒน์ มองว่า การพัฒนาองค์กรจะเกิดขึ้นไม่ได้หากคนในองค์กรไม่สามารถก้าวทันเทคโนโลยี ดังนั้น เคอรี่ เอ็กซ์เพรส จึงได้พยายามพัฒนาศักยภาพ และปรับปรุงโครงสร้างองค์กรใหม่ ๆ ตลอดเวลา

 

  1. การพัฒนาองค์กร โดย เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ได้ใช้วิธีการลดลำดับชั้นการทำงานลง (Hierarchy) และการบริหารจัดการองค์กรด้วยการทำ Organization Capability เพื่อให้องค์กรแข็งแรงมากขึ้น

 

  1. การปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริการ ยกตัวอย่างเช่น ในปัจจุบัน เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ได้เน้นการให้บริการแบบ Door to Door มากขึ้น หลังจากพฤติกรรมของคนเปลี่ยนแปลงไปหันส่งสินค้าด้วยการรับถึงหน้าบ้าน ดังนั้นในส่วนของหน้าร้านจึงมีความสำคัญน้อยลง

 

“เราต้องเข้าใจผู้บริโภคมากขึ้น โดยเป้าหมายสูงสุดของ ‘เคอรี่ เอ็กซ์เพรส’ คือ ความพึงพอใจของลูกค้ามาเป็นอันดับที่ 1 และเรายึดข้อนี้เป็นหัวใจหลักมาโดยตลอด” คุณประพัฒน์ กล่าว

 

“การส่งพัสดุด่วนยังคงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว หลัง COVID-19 โดยผู้บริโภคหันมาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น และเทคโนโลยีได้กลายเป็นสิ่งพื้นฐานที่เกือบทุกคนสามารถใช้งานได้ เราจึงต้องมีการพัฒนาให้เกิดความหลากหลายของบริการ โดยที่ Kerry ต้องการเป็นผู้นำแห่งเทคโนโลยี และโปรดักต์ใหม่ ๆ เพื่ออำนวยความสะดวก พร้อมทั้งใส่ใจในการรักษาระดับคุณภาพการบริการมาเป็นอันดับหนึ่งให้กับลูกค้าตลอดไป” คุณประพัฒน์กล่าวปิดท้าย