ไทยเบฟ ส่งท้ายปี กับเทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย “Bangkok River Festival 2021” ครั้งที่ 7 “วันเพ็ญ เย็นใจ”

ผ่านพ้นไปแล้วกับงานประเพณีอันดีงามของไทยที่มีความยั่งยืนอย่างแท้จริง “Bangkok River Festival 2021 สายน้ำ แห่งวัฒนธรรมไทย” ที่จัดต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 7 ภายใต้แนวคิด “วันเพ็ญ เย็นใจ” บนพื้นที่จัดงาน 8 ท่าน้ำสำคัญทางประวัติศาสตร์ในกรุงเทพมหานคร
.
ประกอบด้วย วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร ท่ามหาราช สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม และเอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ ท่ามกลางบรรยากาศคึกคักของบรรดานักเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
.
และ “Lamphun River Festival” ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 “ถวายโคม ตามประทีป ส่องเมือง” ต้อนรับเปิดประเทศ กระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยพบกับเปิดตลาดชุมชน ร่วมสัมผัสการนำเสนอเรื่องราวเมืองเก่าผ่านความงาม คูเมือง กำแพงเมือง และสถาปัตยกรรมที่เป็นหลักชัยของเมือง ผ่านกิจกรรมตกแต่งโคม และจุดประทีป ตลอดแนวกำแพงเมืองเก่า ริมคูเมือง ถนนรอบเมืองใน ทั้งนี้โคมที่ใช้เป็นผลิตภัณฑ์หัตถกรรมของชุมชนซึ่งเป็นการสร้างรายได้ใช้กับชุมชน และอื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมาย ณ ลานหน้าวัดมหาวัน ริมคูเมือง ถนนรอบเมืองใน และข่วงพันปี จังหวัดลำพูน
.
“Bangkok River Festival 2021 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” เรียกได้ว่าเป็นงานเดียวที่นักท่องเที่ยวจะได้สักการะไหว้พระ ทั้ง 5 พระอารามหลวงในยามค่ำคืน และชมความงดงามของสายน้ำเจ้าพระยาจากทั้ง 8 ท่าน้ำ รวมถึงร่วมชมอัตลักษณ์ที่งดงามจากสถาปัตยกรรมที่ผสานเรื่องเล่าประจำชุมชนริมน้ำ สุขไปกับกิจกรรมสรรค์สุข สนุกไปกับแสงสี และอิ่มเอมไปกับมรดกศิลป์ทรงคุณค่า เชื่อมโยงวิถีแห่งวัฒนธรรมอันดีงาม พบกับกิจกรรมมากมาย อาทิ พิธีขอขมาพระแม่คงคา พิธีสวดกระทงเสริมมงคลชีวิต ลอยประทีปบูชารอยพระพุทธบาท สวดมนต์เจริญสมาธิ สาธิตประดิษฐ์กระทงและการทำเครื่องแขวนเอกลักษณ์ไทย ซุ้มอาหารชุมชนชวนชิม และตลาดนัดชุมชนรวมของดีของเด่นประจำท้องถิ่นมารวมไว้ในงานให้ได้ ช้อป ชม ชิม เป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน และสร้างโอกาสในการกระจายรายได้สู่ชุมชน สร้างชุมชนเข้มแข็งไปในตัว
.
โดยในแต่ละพื้นที่จะมีกิจกรรมและไฮท์ไลท์มีรายละเอียดในแต่ละพื้นที่พอสังเขปดังนี้
1. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) ร่วมสักการะพระพุทธไสยาสน์ (พระนอน) จุดประทีปรอยพระพุทธบาทจำลอง เพื่อสร้างมงคลร่มเย็นเป็นสุขในชีวิต ร่วมลอยประทีปเทียนหอม พบกับการแสดงดนตรีไทย และร้านค้าชุมชน
.
2. วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร
ร่วมสักการะขอพรหลวงพ่อรุ่งอรุณเสริมสิริมงคลให้กับตนเอง เวียนเทียนพระปรางค์ 4 ทิศ บ่อลอยประทีปเทียนหอม และสวดมนต์เจริญสมาธิ และร้านค้าชุมชน
.
3. วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร
สักการะพระประธานวัดระฆังฯ สักการะ รูปหล่อ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) และสวดพระคาถาชินบัญชร บ่อลอยประทีปเทียนหอม และพบกับการออกร้านค้าจากชุมชน
.
4. วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร
ร่วมสักการะหลวงพ่อโตหรือพระพุทธไตรรัตนนายก (หลวงพ่อซำปอกง) และทำบุญหีบสมบัติเจ้าสัวโต พบกับกิจกรรม Workshop ว่าวไทย บ่อลอยประทีปเทียนหอม และร้านค้าชุมชน
.
5. วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
สักการะพระบรมสารีริกธาตุ และ สักการะพระพุทธนาค กิจกรรมบอนสีหลากพันธุ์ ณ เขามอ ลอยประทีปเทียนหอมบูชาพระบรมสารีริกธาตุ และร้านค้าชุมชน
.
6. ท่ามหาราช
ช้อป ชม ชิม ริมเจ้าพระยา เส้นทางสัญจรระหว่างฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี ลอยกระทงบุฟเฟ่ต์ เครื่องลอยกระทงริมน้ำ พบกับตลาดอาหารและขนมไทยมากมาย
.
7. สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม
สัมผัสเสน่ห์ความงามหลากมิติของไทย ลิ้มรสอาหารคาวหวานจาก 4 ภาค รื่นเริงไปกับการละเล่นดั้งเดิมและร่วมสมัย ตื่นตากับผลงานจากภูมิปัญญา งานหัตถศิลป์
.
8. เอเชียทีค เดอะริเวอร์ ฟร้อนท์
อิ่มเอมไปกับ ประเพณีลอยกระทง และกิจกรรมมากมาย ตระการตากับทัศนียภาพริมแม่น้ำเจ้าพระยา กิจกรรมร่วมประดิษฐ์กระทงด้วยตนเอง พบกับการออกร้านค้าชุมชนของกินอร่อยมากมาย ซุ้มเกมงานวัด
.
นับเป็นอีกหนึ่งงานดีๆ ที่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และพันธมิตรทุกภาคส่วนได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อขานรับนโยบายเปิดประเทศ ต้อนรับนักท่องเที่ยว ตอกย้ำการเป็นเทศกาลวัฒนธรรมอันดีงาม นับเป็นอีกหนึ่งงาน ที่ “บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก”
#Businessplus #Business+ #นิตยสารBusinessplus #ไทยเบฟ