โอกาสซ่อนอยู่ในวิกฤต!! อาลีบาบา ในวันที่ทุกคนหันหน้าหนี พวกเขายังคงแข็งแกร่งอยู่หรือไม่ (ตอนที่ 3)

กลับมาต่อกันในตอนที่ 3 หลังจากทำความเข้าใจรายได้ในไตมาสแรกของปี 2021 กันไปแล้ว รวมไปถึงธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งภายในประเทศว่าแต่ละตัวทำผลงานได้ที่เพียงไหน และพวกเขายังคงแข็งแก่งอยู่หรือไม่สำหรับภายในประเทศ คราวนี้เราจะพามาดูนอกประเทศกันบางสำหรับ อาลีบาบา หรือ บาบา ว่าตอนนี้พวกเขาเติบโตไปถึงไหนแล้วและแนวโน้มจะยังคงความแข็งแกร่งเช่นนี้ต่อไปหรือไม่

ธุรกิจ Retail Commerce (ค้าปลีก) และ Wholesale Commerce (ค้าส่ง) ของ บาบา นอกประเทศนั้นถูกเรียกว่า Cross-Border & Global Retail Commerce ค้าปลีก นำโดย AliExpress, TMALL GLOBAL, Lazada, trendyol และ KAOLA GLOBAL ด้านค้าส่งมี Alibaba.com

ค้าปลีกต่างประเทศทั้งหมดของกลุ่มธุรกิจ บาบา ที่คนไทยรู้จักไม่มีใครเกิน Lazada แน่นอน จากรายงานผลการดำเนินในไตรมาสแรกของปี 2021 ที่สิ้นสุดไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2021 ที่ผ่านมาพบว่า พวกเขามียอดคำสั่งซื้อเติบโตขึ้นถึง 90% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ทาง บาบา วาง Lazada ให้เป็นแพลตฟอร์มทางกลยุทธ์ที่ใช้บุกในระดับท้องถิ่นเพื่อเพิ่มอุปทานสินค้าเพื่อแก้ปัญหาความจำเป็นของผู้บริโภคในระดับท้องถิ่นและความพึงพอใจในตลาดที่หลากหลายของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

บาบา อ้างว่าตอนนี้กำลังลงทุนในเทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงคุณภาพประสบการณ์ของผู้ใช้เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่แข็งแกร่งในใจของลูกค้าและสร้างผู้ใช้ที่เหียวแน่น (โดยเฉพาะผ่านแอพพิเคชั่นมือถือ) โดยหลักฐานที่ชัดเจนก็คือ ความถี่ของผู้ใช้งานที่เข้ามามากขึ้นอย่างต่อเนื่องใน 6 ไตรมาสหลังสุด

จำนวนผู้เข้าใช้เว็บไซต์ ลาซาด้า ในแต่ละประเทศตั้งแต่ไตรมาส 1 – ไตรมาส 4 ปี 2020

ประเทศ——– Q1/-Q2-/-Q3-/-Q4-/(หน่วย : ล้านคน)

ไทย————34/-35-/-34-/-38-/
มาเลเซีย——-12/-16-/-13-/-14-/
อินโดนีเซีย—–24/-22-/-22-/-36-/
ฟิลิปปินส์——-26/-20-/-34-/-39-/
เวียดนาม——-20/-19-/-20-/-21-/

ค้าส่งนำโดย Alibaba.com ทาง บาบา บอกว่า จบปี 2020 ทางบัญชีพวกเขามีผู้ซื้อทั่วโลกมากกว่า 34 ล้านคนใน 190 ประเทศซึ่งเข้าถึงแหล่งโอกาสทางธุรกิจและการทำธุรกรรมบน Alibaba.com ขณะเดียวกันมีคนจ่ายค่าเป็นสมาชิกทั้งในจีนและทั่วโลกมากกว่า 230,000 ราย พร้อมกันนั้นมีผู้ขายจำนวนมากที่ใช้บริการพิเศษเพิ่มเติมจากพวกเขา (Additional Value-Added Services) เพื่อช่วยในการสร้างยอดขาย ซึ่งบริการตรงนี้สร้างรายได้คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของ Alibaba.com ทั้งหมด

ขอจบตอนที่ 3 ไว้ที่ตรงนี้ แล้วเดี๋ยวมาเจอกันต่อในตอนนี้ที่ 4 ครับ

เขียนและเรียบเรียง : เอกพล มงคลพัฒนกุล

ที่มา : Alibaba

ติดตาม Business+ ได้ที่ thebusinessplus.com
Line Business+ ได้ที่ https://lin.ee/pbIHCuS

#Businessplus #Alibaba #Ecommerce #ค้าปลีก #อาลีบาบา #หุ้น #การลงทุน #อีคอมเมิร์ซ #Taobao #TMALL