เปิด 5 ภารกิจ Microsoft เปลี่ยนแปลงโลก สัตยา นาเดลลา เชื่อ Tech เพิ่มสัดส่วน GDP 10% ใน 10 ปี

ทุกคนรู้จัก Microsoft คงไม่ต้องบรรยายอะไรมาก แต่ถ้าถามว่าวันนี้บริษัทเขาทำอะไรหลายคนคงนิยามให้ไม่ไหว เพราะทำหลายอย่างเหลือเกิน แต่ก็อย่าไปเสียเวลานิยามมันเลยมาดูสิ่งที่ Microsoft ทำในตอนนี้และทำเพื่อวันพรุ่งนี้กันดีกว่า สำหรับแอดมินแล้วมันมีความหมายอย่างมากต่อทั้งผู้คนและโลกในอนาคต

จากรายงานประจำปี 2021 ของบริษัททาง CEO อย่างคุณสัตยา นาเดลลา ได้ชี้ให้เห็นถึงโอกาสของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่จะเติบโตจากนี้ โดยเขาเชื่อว่ากลุ่ม Tech ภายใน 10 ปีจะกินสัดส่วน GDP เพิ่มขึ้นอีก 5% พร้อมขยับขึ้นไปสู่ 10% ภายใน 10 ปีจากนี้ ภายใต้การทำ Digital transformation ที่กำลังเกิดขึ้นตั้งแต่วันวานทั่วโลก

ซึ่งแน่นอนว่าเพื่อจะบรรลุเป้าหมายนี้ Microsoft ก็จำต้องเร่งพัฒนานวัตกรรมซึ่งจะนำไปสู่การสร้างระบบนิเวศน์ใหม่ ๆ โดยสิ่งเหล่านี้เกี่ยวข้องกับบุคคล องค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่หลากหลายตั้งแต่ นวัตกร พันธมิตร นักพัฒนา ผู้ทำการเปลี่ยนแปลง เจ้าหน้าที่ภาครัฐ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า และอื่น ๆ นี่คือเครื่องยนต์สำคัญในการขับดันให้เกิดการเติบโตและโอกาสที่ทุกคนจะได้รับประโยชน์จากเรื่องนี้

โดยทาง Microsoft ได้เผยการเข้าไปมีส่วนช่วยบริษัทจำนวนหนึ่งออกมาภายใต้วิกฤตโรคระบาด

1.องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ องค์การนาซา (NASA) ภายใต้ภารกิจพิชิตดาวอังคาร พร้อมกับความเฉลียวฉลาดของหุ่นยนต์เฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กจึงทำให้เกิดความสำเร็จในการสู้ศึกในดาวดวงอื่นได้ แต่หากปราศจากนักพัฒนา 12,000 คนของ GitHub ซึ่งได้ส่งมอบ Code แบบ Open Source ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะประสบความสำเร็จในศึกนี้

2.จากกรณีเรือขนส่งสินค้าขวางคลองสุเอซ ทาง Microsoft ได้ร่วมมือกับพันธมิตรด้านการขนส่งทางเรืออย่าง Blue Yonder ใช้ Microsoft AI technologies เพื่อช่วยเหลือลูกค้าของพวกเขาหาแหล่งทางเลือกสำหรับผลิตภัณฑ์มูลค่ามากกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยสินค้าเหล่านี้ได้รับผลกระทบจากการต้องชะลอขนส่งออกไปของเหตุการณ์เรือขวางคลอง

3.ทีม Rubicon ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรได้เข้ามาช่วยเหลือวิกฤตมนุษยชาติทั่วโลก พร้อมจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือกว่า 169 แห่งใน 30 วัน พร้อมใช้โปรแกรม Dynamics 365 บริหารจัดการและเคลื่อนย้ายอาสาสมัครหลายพันคน

4.ศัลยแพทย์ที่ Mt. Sinai Health System ในนิวยอร์ก ได้ให้คำแนะนำศูนย์ผ่าตัด Kyabirwa ในประเทศยูกันดามากกว่า 500 ครั้งผ่านเทคโนโลยีของ Microsoft แม้ทั้งสองประเทศจะอยู่ไกลกันคนละทวีป

5. Anheuser-Busch InBev ซึ่งเป็นบริษัทเบียร์และเหล้าที่ใหญ่ระดับโลกได้ใช้ Azure Digital Twins เพื่อสร้างรูปแบบดิจิทัลที่ครอบคลุมของธุรกิจเบียร์และห่วงโซ่อุปทาน เพื่อเชื่อมโยงสภาพแวดล้อมทางกายภาพ รูปแบบนี้ได้ทำซ้ำกับความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนทางธรรมชาติระหว่างส่วนผสมทางธรรมชาติและกระบวนการผลิตเบียร์เพื่อทำการปรับเปลี่ยนบนเงื่อนไขแบบ Real-Time

เขียนและเรียบเรียง : เอกพล มงคลพัฒนกุล

ที่มา : Microsoft

ติดตาม Business+ ได้ที่ thebusinessplus.com
Line Business+ ได้ที่ https://lin.ee/pbIHCuS

#Businessplus #theBusinessplus #นิตยสารBusinessplus #Microsoft #Tech #สัตยานาเดลลา #Digitaltransformation