เจาะตลาดเกม ‘อินเดีย’ แชมป์ดาวน์โหลดโลก คาดมูลค่าอุตสาหกรรมเกมแตะ 1.1 หมื่นล้านเหรียญในอีก 4 ปี ด้านคนไทยสนใจ Esport ไม่น้อย ยอดทวีตติด TOP 5 ของโลก

ด้วยปัจจัยที่ผู้คนต้องกักตัวอยู่บ้านเป็นเวลานาน จึงหันมาสนใจเล่นเกมมากขึ้น บวกกันยุคสมัยที่มองภาพลักษณ์ของเกมเปลี่ยนไป เกมไม่ใช่เป็นเรื่องไร้สาระ หรือสิ่งบันเทิงฆ่าเวลาเฉย ๆ แต่เป็นอีกอาชีพสุดปังที่สามารถทำเงินได้ และต่อยอดเป็นอีกหนึ่งธุรกิจขับเคลื่อนประเทศได้ด้วย
.
.
อุตสาหกรรมเกมทั่วโลกตื่นตัวกว่าที่คิด
.
ปี 2020 อุตสาหกรรมเกมทั่วโลกเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 20% (YoY) ด้วยมูลค่ากว่า 1.75 แสนล้านดอลล่าร์สหรัฐ แบ่งเป็น เกมมือถือ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 26% (YoY) มูลค่า 8.6 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐ
เครื่องเล่นเกมวิดิโอ (Console) เติบโต 21% (YoY) มูลค่า 5.1 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐ
และ เกม PC เติบโต 6% (YoY) มูลค่า 3.7 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐ
.
ซึ่งรายได้กว่า 49% ของบริษัทเกมทั่วโลก มาจากตลาดรายใหญ่ของโลกอย่าง จีนที่มีเม็ดเงินสะพัดถึง 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และจากสหรัฐฯ กว่า 4.13 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐ มีการคาดการณ์ว่าปี 2021 อุตสาหกรรมเกมทั่วโลกจะมีมูลค่าถึง 1.89 แสนล้านดอลล่าร์สหรัฐ เติบโตขึ้น 7.4% (YoY)
.
จะเห็นได้ชัดว่า อุตสาหกรรมเกมมือถือเป็นธุรกิจใหญ่ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศได้ ไม่ใช่แค่ประเทศใหญ่ ๆ เท่านั้น แต่กำลังค่อย ๆ ขยายตัวไปทั่วโลก
.
.
ทำไมอินเดียถึงเป็นตลาดที่น่าสนใจ?
.
นอกเหนือจากปัจจัยที่กล่าวไปข้างต้น ปัจจุบันอินเดียมียอด Internet users ในประทศมากกว่า 624 ล้านคน (เพิ่มถึง 47 ล้านคน หรือ +8.2% ในช่วงปี 2020-2021) และความน่าสนใจอีกอย่างคือ เพียง 9 เดือนแรกของปี 2020 อินเดียมียอดการดาวน์โหลดเกมมือถือกว่า 7.3 พันล้านครั้ง (หรือสัดส่วน 17% ของโลก) ขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลก!
.
รวมถึงความเนื้อหอมของสัดส่วนของประชากรที่เป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญ เพราะมากกว่า 50% ของประชากรอินเดีย เป็นช่วงวัยที่อายุต่ำกว่า 25 ปี และใน 60% ของคนวัยดังกล่าว เป็นเป็นผู้ที่ชื่นชอบเล่นเกม รวมถึงวัย Millennial ที่อายุประมาณ 25 – 40 ปี มีความชื่นชอบเล่นเกมอยู่ที่สัดส่วน 17-18% (ตามผลสำรวจของ Federation of Indian Chamber of Commerce and Industry) นอกจากนี้เพศหญิงก็มีแนวโน้มสนใจเข้าชมการแข่งขันเกมออนไลน์มาขึ้น คิดเป็น 43% ผู้เข้าชมเกมออนไลน์ในปี 2020
.
ซึ่งอินเดียเองก็มีบริษัทเกมแนวหน้าของโลกอย่าง Games2Win (ผู้ให้บริการเกมมือถือที่มีมากกว่า 50 เกมส์ ยอดดาว์โหลดรวมกว่า 400 ล้านครั้งทั่วโลก และการเข้าเล่นมากกว่า 15 ล้านครั้งต่อเดือน) โดยเกมที่ได้รับความนิยมมีทั้ง เกมฝึกขับรถ ,เกมแต่งตัวหรือเกมกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอินเดียอย่าง Power Cricket T20
.
ซึ่งปี 2020 ที่ผ่านมา บริษัทสามารถทำกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นได้ถึง 10.83% (YoY) และอัตราการเติบโตโดยรวมกว่า 30% (YoY)
.
รวมถึงมีผลสำรวจจากศูนย์วิจัย Ernst & Young คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมเกมในอินเดียจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 20 – 25% หรือมูลค่าราว 3 พันล้านเหรียญสหรัฐใน ปีงบประมาณ 2021–2020 และอาจเพิ่มเป็น 1.1 หมื่นล้านเหรียญในปี 2025
.
ด้วยความข้อมูลทั้งหมดทั้งมวลที่ยกมานั้น จึงไม่แปลกที่รัฐบาลอินเดียจะเห็นถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมเกม และพร้อมสนับสนุนอย่างเอาจริงเอาจัง เพื่อดันเป็นอีกอุตสาหกรรมหนึ่งที่สามารถช่วยหนุนประเทศได้
.
กลยุทธ์สนับสนุนจากภาครัฐฯอินเดีย
.
ล่าสุดทางด้านสหพันธ์การกีฬาอีสปอร์ตแห่งอินเดีย (The Esports Federation of India) เปิดเผยว่า ได้เล็งเห็นการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลดีต่อการขยายการเติบโตของธุรกิจอื่น ๆ ได้ด้วย ทั้งความต้องการอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ที่เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงอาหารและเครื่องดื่มที่เหล่ากองทัพนักกีฬาและกองชียร์ บริโภคทั้งระหว่างแข่งขันในปริมาณมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางสื่อสารการตลาดของเด็กรุ่นใหม่ที่ดีอีกด้วย
.
ซึ่งในช่วงโอกาสที่ไม่ควรปล่อยให้หลุดผ่านมือไปนี้ ด้านรัฐบาลและสมาคมของภาคเอกชนในอินเดียได้จัดงาน National Esports Championships (NESC) 2021 งานแข่งขันเกมออนไลน์ระดับชาติตลอดช่วงเดือนสิงหาคม 2021 เพื่อปลุกปั้นนักกีฬาเกมรุ่นใหม่ไฟแรงไปร่วมแข่งขันกับนานาชาติ ทั้งงาน Asian Games 2022, the 13th Esports World Championship รวมไปถึงโอลิมปิกส์ในอนาคต
.
.
ด้านไทยเติบโตไปถึงไหนแล้ว?
.
ประเทศไทยเองก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีอุตสาหกรรมเกมเติบโตอย่างน่าสนใจเช่นกัน ในปี 2020 ที่ผ่านมาประเทศไทยติดอันดับ 5 ของโลกในจำนวนทวีตที่เกี่ยวกับเกม และหนึ่งใน 5 ประเทศที่มีจำนวนผู้เข้าชมการแข่งขัน Esport มากที่สุด
.
ซึ่งเมื่อเดือนมิถุนายน 2021 ที่ผ่านมา ไทยก็เป็นเจ้าภาพจัดงาน OCA (Olympic Council of Asia) งานแข่งขัน E-sport ระดับโลกที่มีผู้เข้าแข่งขันมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก
.
ซึ่งปัจจัยสนันสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมนี้มีหลากหลายมิติ ทั้งเรื่องของการเข้าถึงอุปกรณ์ที่ทันสมัย รองรับการใช้งานได้ สัญญาณอินเตอร์เน็ตที่รวดเร็ว การเติบโตและพัฒนาของบริษัทเกมต่าง ๆ รวมถึงการสนับสนุนจากภาครัฐ
.
โดยปี 2021 นี้คาดว่าจะมีจำนวนผู้เล่นเกมในไทยมากกว่า 27.8 ล้านคน (คิดเป็น 41% ของจำนวนประชากรไทย 69.3 ล้านคน) แบ่งเป็น ผู้เล่นเกมมือถือและแท็บเล็ต 71%, เกม PC 22% และ เครื่องเล่นเกมวิดิโอ 7%
.
ซึ่งประเทศไทยถือเป็นตลาดเกมมือถือเจ้าสำคัญของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยก็ว่าได้ โดยประเทศไทยมีผู้ผลิตเกมบน Google Play กว่า 531 ราย และมีเกมสัญชาติไทยพร้อมให้ดาวน์โหลดกว่า 1,684 เกมส์ ซึ่งปัจจุบันมียอดดาวร์โหลดรวมกว่า 4 แสนครั้ง เรียกได้ว่าทำได้ไม่แย่เลยสำหรับกำลังและขนาดตลาดที่มีในตอนนี้
.
ภาครัฐฯไทยจะดันต่ออย่างไร?
.
เมื่อเดือนมีนาคม 2021 ที่ผ่านมา depa Game Accelerator Program หรือ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ร่วมมือกับสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย เปิดตัวโครงการ Thailand E-Sports Arena จัดงานแข่งขัน Esport อย่างต่อเนื่อง เพื่อเดินหน้าสนับสนุนอุตสาหกรรมเกมให้เติบโต และเป็นการส่งเสริมเกมสัญชาติไทยให้มีมาตรฐานระดับโลก
.
ทั้งนี้ depa ยังได้เผยว่าปี 2020 ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมเกมในไทยมีอัตราการขยายอยู่ที่ 14% หรือมูลค่าราว 29,000 ล้านบาท ซึ่งปี 2021 นี้มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะมูลค่าเพิ่มถึง 33,000 ล้านบาท
.
นอกจากนี้ทางสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF) ร่วมมือกับภาคเอกชน Hashtag E-Sports การจัดงาน Esports From Home Season 2 การแข่งขันเกมกีฬาออนไลน์จากที่บ้าน ตลอดเดือนช่วงสิงหาคมนี้ ที่มีรางวัลมูลค่ากว่า 650,000 บาท อีกด้วย
.
.
เรียกได้ว่าเกมเป็นอีกอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มากำลังแรงสุด ๆ ยิ่งสถานการณ์โรคระบาดที่ยิงยาวขนาดนี้ การกักตัวอยู่บ้านเป็นเวลานาน เกมอาจยังคงเป็นอีกทางเลือกที่คนหันมาใช้เวลาในกิจกรรมนี้มากขึ้น ซึ่งในช่วงเวลาที่หลายธุรกิจกำลังซบเซาอย่างหนัก การกระโดดลงมาในขบวนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเกมอาจเป็นอีกหนึ่งในทางรอดของธุรกิจหรือไม่?

.

.

.

เขียนและเรียบเรียง : ธนัญญา มุ่งสันติ
.
ข้อมูล : ditp / EIC / globalxetfs / emis / thailand-business-news / datareportal / weforum
.
ติดตาม Business+ ได้ที่ thebusinessplus.com
Line Business+ ได้ที่ https://lin.ee/pbIHC
.
#Businessplus #Business+ #นิตยสารBusinessplus #เกม #Esport #อุตสาหกรรมเกม #เกมไทย #เทรนอินเดีย