เครื่องดมกลิ่น COVID แม่นยำ 98%!! นักวิจัยอังกฤษ พัฒนาอุปกรณ์ตรวจจับไวรัสจาก กลิ่น

โลกในตอนนี้เรียกแข่งขันกับเวลาทุกนาที เพื่อช่วยชีวิตคนทุคนบนโลกให้ผ่านช่วยเวลาที่ยากลำบากไปให้ได้มากที่สดบนวิกฤตครั้งนี้ ล่าสุดทางกลุ่มนักวิจัยของสหราชอาณาจักรได้พัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถตรวจจับกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของ COVID-19ได้ โดยงานวิจัยครั้งนี้นำโดยวิทยาลัยสุขภาพและเวชศาสตร์เขตร้อน (London School of Hygiene and Tropical Medicine) มหาวิทยาลัยลอนดอน, Biotech company robo scientific และมหาวิทยาลัยเดอรัม (Durham University)
.
โดยเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ถูกใช้ทดสอบผ่านการใส่เข้าไปในถุงเท้าของอาสาสมัครจำนวน 54 คน ซึ่งการทดสอบพบกว่าครึ่งติด โคโรน่าวรัส ซึ่งผลการทดสอบนี้แสดงให้เห็นถึงความแม่นยำที่อยู่ระหว่าง 98%-100% เลยทีเดียว สำหรับผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ
.
ด้านศาสตราจารย์ Steve Llindsay จากคณะชีววิทยาของมหาวิทยาลัยเดอรัม อธิบายในเรื่องนี้ว่า “โรคภัยไข้เจ็บจำนวนมากจะมีกลิ่นที่เป็นลักษณะเฉพาะของพวกมัน พวกเราเริ่มศึกษาเรื่องนี้จากความว่างเปล่าเลย ผ่านการตั้งคำถามว่า COVID-19 มีกลิ่นเฉพาะของมันรึเปล่า? ซึ่งพวกเราจบลงที่ว่า คนที่ติดและคนที่ไม่ติดมีกลิ่นที่แตกต่างกันชัดเจน COVID-19 มีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของมัน นี้คือการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่แท้จริง และมันเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นมาก ๆ สำหรับการพัฒนาวิธีการตรวจโรคในครั้งนี้”
.
โดยอุปกรณ์ที่ถูกใช้นั้นคือ Roboscientific’s 307b VOC model ซึ่งมีการตัดตั้ง เซ็นเซอร์จำนวน 12 ตัว (Organic semi-conducting (OSC) sensors) สำหรับตามกลิ่นของไวรัส ซึ่งการทดสอบวันแรกของเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้อัตราการตรวจพบสูงถึ 98% (ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำที่จะเจอผลบวกที่หลอกหรือผิดพลาด) และมีค่าเฉลี่ยความไวถึง 99% (ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำที่จะเจอผลลบเป็นหลอกหรือผิดพลาด) ขณะที่วันที่ 2 ผลลัพธ์ในการใช้งานพบว่าแม่นยำถึง 100% ทั้งในมิติของ ความไว้และความแม่นยำ (Sensitivity and Specificity) และนั้นทำให้เจ้าอุปกรณ์นี้กลายเป็นเครื่องมือตรวจจับไวรัสที่แม่นยำที่สุดเท่าที่จะมีในตอนนี้
.
ที่มา : designboom, ideahuntr
.
ติดตาม Business+ ได้ที่ thebusinessplus.com
Line Business+ ได้ที่ https://lin.ee/pbIHC
.
#BusinessPlus #Covid19 #อุปกรณ์ตรวจจับ #โควิด #โรคระบาด #เทคโนโลยี