สุดไฮเทค ประกันภัยยุค IoT ใช้ Smart Device เช็คสุขภาพลูกค้า

ในยุคสมัยนี้ ถ้าใครไม่เอาเทคโนโลยีมาใช้ก็คงจะเอ้าท์น่าดู เพราะนี่มันถึงยุค IoT หรือ Internet of Things เป็นยุคที่อุปกรณ์ต่างๆ เชื่อมต่อถึงกันหมด จะหยิบจับข้อมูลมาวิเคราะห์ก็ง่าย เร็วกว่าใช้คนตั้งเยอะ

นี่จึงเป็นเหมือนโอกาสของกลุ่มบริษัทประกันภัยที่จะลองนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาประยุกต์ใช้กับรูปแบบของบริษัทตน เช่น นำอุปกรณ์มาเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า เพื่อปรับพฤติกรรมลูกค้าให้อยู่ในระดับดีขึ้น แล้วในยุค IoT บริษัทประกันไหนบ้างล่ะ ที่นำเทคโนโลยีเหล่านี้มาปรับใช้ ลองมาดูกัน

Iot

ภาพประกอบจาก apple.co.th

John Hancock จากแคนนาดา จับมือกับApple แล้วนำ Apple Watch 2 มาขายให้ผู้ประกันในราคา 25 เหรียญ (ราคาเต็มประมาณ 269 เหรียญ) แล้วจัดกิจกรรมให้ลูกค้าออกกำลังกายให้ได้ตามเป้า เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพในอนาคต จะว่ายน้ำ วิ่งหรือเดินก็ได้ Apple Watch 2 จะเก็บข้อมูลตสถิติต่างๆ ของเรา ถ้าคุณทำได้ตามเป้าก็ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม

oit

ภาพประกอบจาก scopetechnology.com

บริษัทกรุงเทพประกันภัย ร่วมกับ Frank.co.th ใช้ Telematics อุปกรณ์สำหรับติดตามรถยนต์ มาช่วยให้ผู้ใช้ได้ทราบพฤติกรรมของตนเอง ผ่านการเก็บข้อมูลและแสดงผลของอุปกรณ์ แล้วนำไปปรับปรุงให้ขับรถดีขึ้น ถ้าหากเราขับรถดีขึ้นแล้ว คุณจะได้รับส่วนลดในการประกันภัยครั้งต่อไป

oit

ภาพประกอบจาก  insurancenetworking.com

บริษัทประกันสุขภาพ VSP ของสหรัฐฯ กำลังคิดค้น Smart Eye Wear หรือแว่นตาอัจฉริยะขึ้น เพียงแค่ใส่แว่น คุณก็จะเก็บข้อมูลสถิติการเคลื่อนไหวของร่างกาย นับก้าว ระยะการเดินทางต่อวัน แคลอรี่ที่ใช้ ท่าทางที่ขยับ อัตราการเต้นของหัวใจเอาไว้ เพื่อให้ลูกค้าได้ตรวจสอบสุขภาพของตนเองก่อนเคลมประกัน

oit

ภาพประกอบจาก https://siliconangle.com

Beam บริษัทประกันสุขภาพช่องปากจากสหรัฐฯ แจกแปรงสีฟันและยาสีฟันให้กับผู้ทำประกัน โดยแปรงสีฟันจะสามารถจัดเก็บข้อมูล แล้วนำมาวิเคราะห์ปัญหาช่องปาก พร้อมหาทางแก้ไข

ไม่ว่าบริษัทประกันจะใช้เทคโนโลยีอะไรมาช่วยปรับใช้ ก็ล้วนแล้วแต่ช่วยให้คุณภาพชีวิตของคุณดีขึ้นทั้งนั้น แน่นอนว่ามันได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ยิ่งฝ่ายของผู้ทำประกัน ก็จะมีทั้งคนดูแลและมีชีวิตดีขึ้นไปด้วย