สหรัฐ มีหนี้การศึกษา 1.7 ล้านล้าน!! ล่าสุดเดินหน้า ยกหนี้การศึกษา มูลค่า 5,800 ล้านเหรียญ

หนี้ของประเทศสหรัฐในขณะนี้รวมทั้งประเทศในทุกกลุ่มแล้วมีมากถึง 28 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว โดยหนี้การศึกษาถือเป็นหนี้ที่มีสัดส่วนมากที่สุดในปริมาณหนี้สินรวมของประเทศสหรัฐอยู่ที่ราว ๆ 1.7 ล้านล้านดอลล์สหรัฐ หรืออยู่ที่ 40,177 ดอลลาร์สหรัฐต่อหัวประชากร (แปลว่าอะไรตรงนี้ คนสหรัฐจบมายังไม่ทันได้ทำงานมีหนี้ติดตัวมาแล้วนั้นเอง) และภายใต้สถานการณ์การระบาดของโคโรน่าไวรัสก็ทำให้หนี้จำนวนนี้กำลังสร้างปัญหาให้คนในประเทศ โดยตั้งแต่เดือนกันยายน 2020 ที่ผ่านมาทาง กระทรวงศึกษาของสหรัฐได้ประกาศผ่อนคลายหนี้สินการศึกษาแบบอัตโนมัติมูลค่ากว่า 5,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับผู้กู้ยืมกว่า 323,000 รายที่เป็นผู้พิการอย่างรุนแรงออกไป

แต่ดูเหมือนล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม 2021 ที่ผ่านมา ทางกระทรวงศึกษาโดยคุณ Miguel Cardona รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาของสหรัฐ ได้ออกมาประกาศยกหนี้การศึกษาจำนวนนี้ให้ “การดำเนินงานในวันนี้คือการเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางขนาดใหญ่ซึ่งจะปกป้องผู้กู้ยืมจำนวนมากซึ่งเป็นผู้พิการอย่างรุนแรง ซึ่งพวกเขาถูกให้สิทธิ์ภายใต้กฎหมาย” คุณ Miguel Cardona เพิ่มเติมอีกว่า “พวกเราได้ยินเสียงชัดเจนจากผู้กู้ยืมที่เป็นผู้พิการและทีมทนายเห็นความจำเป็นสำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้และพวกเรารู้สึกตื่นเต้นที่สามารถก้าวผ่านจุดนี้ไปได้ นี้คือการเปลี่ยนแปลงเพื่อลดข้อบังคับอันเข้มงวดพร้อมกับเป้าหมายของการทำให้กระบวนการนั้นง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สำหรับผู้กู้ยืมซึ่งจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุน”

กระทรวงศึกษาของสหรัฐ ในช่วงเวลาที่ผ่านมาได้ปล่อยมาตรการผ่อนคลายเงินกู้ยืมให้คนอเมริกันและผู้พิการถาวรเพื่อปกป้องพวกเขาจากการถูกไล่ออกจากงาน โดยคนที่เข้าโครงการนี้จะถูกยืดระยะเวลาการจ่ายเงินออกไปพร้อมกับไม่มีการเพิ่มขึ้นของดอกเบี้ยใด ๆ และมันกำลังจะหมดอายุลงในเดือนกันยายน 2021 นี้ อย่างไรก็ตามรัฐบาลไบเดน เตรียมจะขยายโครงนี้ออกไปคนถึงเดือนมกราคม 2022 นาย Dan Zibel รองประธานและที่ปรึกษาของเครือข่ายปกป้องนักเรียน เรียกร้องให้มีการประกาศขั้นตอนที่จะนำไปสู่การกำจัดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นซึ่งเป็นอุปสรรคซึ่งกักขังผู้คนให้อยู่ในวงจรหนี้สิน

ตั้งแต่เดือนกันยายน 2020 กระทรวงศึกษาของสหรัฐได้มีการผ่อนคลายหนี้การศึกษาของคนสหรัฐโดยอัตโนมัติครอบคลุมกว่า 323,000 ราย ซึ่งผู้กู้ยืมกลุ่มนี้ถูกระบุว่าเป็น กลุ่มคนที่ไม่สามารถทำงานได้ หรือไม่สามารถทำงานได้ในระยะเวลายาวนานเนื่องจากอาการบาดเจ็บ (Total permanent disability (TPD)) ซึ่งอยู่ในบันทึกประกันสังคมของสหรัฐ และมีการขยายนโยบายนี้ซึ่งถูกประกาศในเดือนมีนาคม 2021 โดยผู้ที่เป็นหนี้จะไม่ถูกเรียกร้องให้รายงานรายได้ของพวกเขา ล่าสุดดูเหมือนรัฐบาลกลางสหรัฐกำลังจะยกเลิกโปรแกรมที่มีชื่อว่า “The Program’s Three-Year Monitoring Period”

แต่ภายใต้กฎหมายใหม่ของรัฐบาลโจ ไบเดน ได้มีการอนุมัติให้ยกเลิกหนี้มูลค่าประมาณ 8,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ครอบคลุมผู้กู้มากกว่า 455,000 คน ซึ่งทางไบเดนร้องขอให้ กระทรวงศึกษาและกระทรวงยุติธรรมมองหาทางใช้อำนาจพิเศษเพื่อยกเลิกหนี้เงินกู้การศึกษาของนักเรียน นั้นทำให้นาย Dan Zibel มองว่า “ย่างก้าวในวันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดว่าทางกระทรวงกำลังรับฟังเสียงของนักเรียนที่เป็นผู้กู้ยืมเงินสำหรับการศึกษา”

เขียนและเรียบเรียง : เอกพล มงคลพัฒนกุล

ที่มา : CNBC

ติดตาม Business+ ได้ที่ thebusinessplus.com
Line Business+ ได้ที่ https://lin.ee/pbIHC

#Businessplus #Business+ #นิตยสารBusinessplus #หนี้สิน #การศึกษา #debt #Studentloan