ทองคำ กับ บิตคอยน์ ถ้าคุณเอาปืนจี้หัวผมให้เลือกหนึ่งอย่าง ผมเลือก ‘ทองคำ’

หนึ่งในประเด็นร้อนแรงของศตวรรษนี้ด้านการลงทุนก็คือ ทองคำ กับ บิตคอยน์ ทรัพย์สินไหนน่าลงทุนกว่ากัน ซึ่งแน่นอนว่าหัวข้อนี้ถกเถียงกันดุเดือดมาก แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปว่าใครถูกใครผิด ใครชนะใครแพ้ ซึ่งก็คงมีแต่วันเวลาเท่าไหนที่จะตอบได้

โดยล่าสุดทางสำนักข่าว CNBC ได้ไปสอบถามคุณเรย์ ดาลิโอ อดีตผู้จัดการกองทุนเก็งกำไรที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่งอย่าง Bridgewater Associates ว่าคุณจะเลือกอะไรระหว่าง ทองคำ กับ บิตคอยน์ คุณเรย์ ก็ตอบได้น่ารักมากว่า ถ้าคุณเอา ปืน จี้หัวผม แล้วบังคับให้ผมเลือกได้แค่หนึ่งอย่างระหว่าง ทองคำ กับ บิตคอยน์ ผมเลือก ‘ทองคำ’

นี่คือความเห็นล่าสุดของ คุณเรย์ ดาลิโอ ที่มีต่อทั้งสองทรัพย์สินนี้ แต่ตัวคุณเรย์ ดาลิโอ เองในแง่การลงทุนเขาเลือกที่จะมีมันทั้งสองอย่างไปเลยจะได้ไม่ปวดหัว โดยเขาเปิดเผยว่าด้านการลงทุนในบิตคอยน์เขามีอยู่จำนวนหนึ่งไม่ถือว่าเยอะมากเมื่อคิดเป็นสัดส่วนของพอร์ตโฟลิโอ

โดยในปี 2019 ทางคุณเรย์ เคยออกมาบอกให้นักลงทุนควรเข้าลงทุนใน ทองคำ ไว้บ้างเพื่อเป็นการปรับสมดุลของพอร์ตโฟลิโอ เพราะมันจะช่วยควบคุมความเสี่ยงและเพิ่มอัตราผลตอบแทนให้ ขณะที่ทางบริษัทที่เขาก่อตั้งอย่าง Bridgewater Associates ก็เทเงินลงไปใน ทองคำ มูลค่ามากกว่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ปัจจุบันธนาคารกลางทั่วโลกลงถือครอง ทองคำ อยู่ในฐานะเงินสำรองรวมกันมากกว่า 35,000 ตัน และประมาณ 5% อยู่ในรูปเหมืองทอง โดยธนาคารกลางถือ ทองคำ เพื่อกระจายความเสี่ยง และเนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีจำกัด รวมไปถึงความสามารถในการป้องกันเงินเฟ้อของมันด้วย

ที่มา : CNBC

ติดตาม Business+ ได้ที่ thebusinessplus.com
Line Business+ ได้ที่ https://lin.ee/pbIHC

#Businessplus #Gold #bitcoin #ทองคำ #บิตคอยน์ #ลงทุน #investment