ต้องที่ 1 ของโลก เกาหลีใต้เผยแผนพร้อมลุยตลาดแบตฯ ดัน เซมิคอนดักเตอร์, แบตเตอรี่ และวัคซีน เป็นสินค้าหลักขับเคลื่อนประเทศ

แม้ในช่วงที่ผ่านมาเกาหลีใต้จะเจอบททดสอบหนักในการรับมือกับวิตฤกต แต่ภาพรวมของประเทศในขณะนี้ ก็สามารถฟื้นกลับมาได้ดีพอสมควร ซึ่งขณะนี้เกาหลีใต้ถือเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดลำดับที่ 4 ของเอเชีย

ส่วนหนึ่งมาจากการส่งออกที่เป็นแรงหนุนสำคัญ โดยเฉพาะ ไมโครชิพและรถยนต์ ที่มีการส่งออกมากในเดือนพฤษภาคม 2564 และถือเป็นการเติบโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 คิดเป็นร้อยละ 45.6 (YoY) เรียกได้ว่าเติบโตมากที่สุดในรอบ 32 ปี

ซึ่งในครึ่งปีหลัง 2564 นี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประกาศนโยบายอย่างชัดเจนแล้วว่า จะกำหนดให้เซมิคอนดักเตอร์, แบตเตอรี่ และวัคซีน เป็นสินค้าหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

โดยรัฐบาลได้จัดเตรียมงบประะมาณราว 2 ล้านล้านวอน (1.8 พันล้านดอลล่าร์สหัฐ) ในการสนับสนุนด้านการลงทุนสร้างโรงงาน, การวิจัยและพัฒนา, ให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษี และช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ

อีกทั้งยังทุ้มงบอีก 4.50 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างฐานการผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดของโลกในอีก 10 ปีข้างหน้า

ตลาดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดเล็ก *
ตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เกาหลีใต้ครองตำแหน่งอันดับ 1 ตลาดแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาดเล็ก
แต่ในขณะเดียวกัน ตลาดแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาดกลาง-ใหญ่ก็กําลังเข้มข้นขึ้นอย่างต่อเนื่อง
เนื่องจากมีบริษัทผู้ผลิตรายใหม่ทั่วโลกเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาดกันมากขึ้น

ตลาดแบตเตอรี่ทุติยภูมิ *
เมื่อปี 2563 เกาหลีใต้ครองส่วนแบ่งในตลาดแบตเตอรี่ทุติยภูมิสูงที่สุด 44%
รองลงมา ได้แก่ จีน 33% และ ญี่ปุ่น 17.4%

ทั้งนี้เกาหลีใต้ยังตั้งเป้าหมาย เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ทุติยภูมิอันดับ 1 ของโลกให้ได้ภายในปี 2573
โดยร่วมมือกับภาคเอกชนในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่, พัฒนาเทคโนโลยีในการจัดหาวัตถุดิบเพื่อการผลิต และการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงสําหรับแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน

รวมถึงสร้างระบบนิเวศอุตสาหกรรมที่จะเป็นห่วงโซ่อุปทานให้กับบริษัทผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ที่มีศักยภาพของประเทศ ได้แก่ LG Energy Solutions, Samsung SDI และ SK Innovation ตลอดจนพัฒนาแรงงานที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจํานวน 1,100 คนต่อปี

ในส่วนของบริษัทผู้ผลิตสัญชาติเกาหลีใต้ 3 บริษัท ได้แก่ LG Energy Solution, Samsung SDI และ SK Innovation สามารถทํายอดขายแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้ารวมระหว่างเดือนมกราคม-พฤษภาคม 2564 ได้ราว 1 ใน 3 ของตลาดโลก

โดยยอดขายสินค้าดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามอุปสงค์ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า อย่างไรก็ตามทั้ง 3 บริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดในช่วง 5 เดือนแรกของปีอยู่ที่ 33.59% (ลดลง 1.4% จาก 34.9% ของปี 2563)เนื่องจาก บริษัทผู้ผลิตสัญชาติจีนเข้ามีบทบาทในตลาดจีนและยุโรปมากขึ้น

ด้วยแรงสนับสนุนจากภาครัฐดังกล่าว ทางด้านบริษัทซัมซุงก็ได้ลงทุนเพิ่มจากเดิม 451 ล้านดอลล่าร์สหรัฐเป็น 1.51 แสนล้านดอลล่าร์สหรัฐจนถึงปี 2573

ขณะที่บริษัทเอสเค ไฮนิกซ์ลงทุน 9.7 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อขยายโรงงานที่มีอยู่ในปัจจุบัน และอีก 1.06 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อจัดตั้งโรงงานใหม่ 4 แห่งในเมืองยองจิน

เรียกได้ว่า แผนนโยบายเดินหน้าเศรษฐกิจครั้งนี้ ถือเป็นอีกประกาศศึกสำคัญที่เกาหลีใต้พร้อมขยายตัวในตลาดโลก ที่มีสหรัฐ จีน และสหภาพยุโรป ยืนจองพื้นที่กันหนาเแน่น
อย่างไรก็ดี คงต้องติดตามกันต่อไปว่า ในอนาคตเกาหลีใต้จะสามารถดึงส่วนแบ่งตลาดได้มามากน้อยแค่ไหน กับคู่แข่งโลกที่ก็ไม่ยอมน้อยหน้าเช่นกัน

*แบตเตอรี่ทุติยภูมิ (secondary battery) คือ แบตเตอรี่ ที่เมื่อใช้หมดแล้วสามารถชาร์จประจุเพื่อนํากลับมาใช้ได้อีก นำมาสำหรับ แบตเตอรี่รถยนต์ แบตเตอรี่มือถือ และถ่านรุ่นใหม่ ๆ เป็นต้น*
*แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Lithium-Ion Battery) คือ แบตเตอรี่คุณภาพสูง สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ (Rechargeable Battery) หรือใช้ซ้ำได้ สำหรับใช้ใน เครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป แบตเตอรี่สำรอง เกือบทุกรุ่น และทุกยี่ห้อ ก็ใช้แบตเตอรี่ชนิดนี้เช่นกัน*
.
ข้อมูลอ้างอิง : https://www.ditp.go.th/ditp_web61/article_sub_view.php?filename=contents_attach/736389/736389.pdf&title=736389&cate=413&d=0
https://www.ditp.go.th/ditp_web61/article_sub_view.php?filename=contents_attach/734674/734674.pdf&title=734674&cate=586&d=0

เกาหลีใต้เผยแผนลงทุน 4.5 แสนล้านดอลล์ หวังขึ้นแท่นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลก