คุยกับ อริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จัดการ SEAC กับภารกิจ Reframing ระบบการเรียนรู้ใหม่ของประเทศไทย

SEAC (ศูนย์พัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งภูมิภาคอาเซียน) จะ Disrupt ระบบคิดของคนไทยว่า ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา  “มนุษย์ทุกคนมีศักยภาพในการพัฒนาชีวิต และการเรียนรู้ (Learning) ตลอดทุกช่วงชีวิต” คำกล่าวของอริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จัดการ SEAC ที่บอกกับเราถึงความเชื่ออย่างแรงกล้าว่า


“คนส่วนใหญ่ยังสับสนในความต่างของบริบทคำว่า การเรียนรู้ (Learning) และการศึกษา (Study) จนทำให้ไม่สามารถเข้าถึงวิธีการเรียนรู้ที่แท้จริงในการพัฒนาศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่ หรือบางคนวางกับดักตัวเองจนเข้าใจว่า ไม่ต้องพัฒนาและเรียนรู้เพิ่มเติมแล้ว

ช่องว่างของ 2 คำนี้ Learning และ Study จึงเป็นโอกาสของ SEAC ที่ขอนำเสนอ Platform ระบบการเรียนรู้ใหม่ ที่เรียกว่า Blended Learning

ที่น่าสนใจกว่านั้น SEAC สร้างระบบนิเวศการเรียนรู้แบบไม่รู้จบ ตามคอนเซ็ปต์ที่ว่า Lifelong Learning Ecosystem ภายใต้หลักสูตรชื่อว่า YourNextU

และที่ wow กว่านั้น หลักสูตรนี้จ่ายเพียง 10,000 บาทต่อปี สามารถเรียนได้ทุกวัน (ถ้าคุณไม่เบื่อซะก่อน …)
ถอดรหัส YourNextU กับแนวคิดการศึกษาแบบ Buffet


SEAC หรือศูนย์พัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งภูมิภาคอาเซียน ถูก Re-Branding มาจากบริษัท เอพีเอ็ม กรุ๊ป จำกัด (APM Group) ซึ่งอริญญา เถลิงศรี ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 27 ปีที่ผ่านมา

SEAC มาพร้อมกับ Concept ใหม่ วางเป้าหมายเป็น Hub for Innovation and Leadership ในภูมิภาคอาเซียนที่มีกลยุทธ์ CO-CREATION กับพันธมิตรมากมาย อย่างมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด SEAC คิดค้นและออกแบบหลักสูตรด้านนวัตกรรม อาทิ Leading in a Disruptive World (LDW) หรือ Leading to Innovation with DESIGN THINKING เป็นจุดขาย

ส่วน The Arbinger Institute, The Ken Blanchard Companies และทาง Tirian คือหลักสูตรการสร้างภาวะผู้นำในมุมมองใหม่ภายใต้ศูนย์ Leadership Center โดยทั้งสองโปรแกรมข้างต้น SEAC เน้นกลุ่มลูกค้าองค์กรเป็นหลัก เพราะการดีไซน์หลักสูตรทั้ง 2 แบบมีค่าใช้จ่ายสูง จึงต้องเน้นพัฒนาผู้นำและผู้บริหารระดับสูงที่มีกำลังจ่าย

ขณะที่ YourNextU ต้องบอกว่า คือหน่วยธุรกิจใหม่ของ SEAC ที่เน้นลูกค้าทั่วๆ ไป ไม่ใช่องค์กรใหญ่ เพราะวิธีหารายได้ของ YourNextU มี Business Model หารายได้จาก Subscription ของลูกค้าที่ละเบียนเรียน


คุณอริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จัดการ SEAC เปิดใจกับเราว่า โปรแกรมหรือหลักสูตร YourNextU คือการลงมาจับตลาดกลุ่มทั่วไป (B2C) จากเดิมที่ SEAC เน้นลูกค้าองค์กร (B2B)

ทั้งนี้ โปรแกรม YourNextU คือการดีไซน์คอร์สการเรียน การสอน ขึ้นใหม่และจะไม่ได้มีเฉพาะแค่บุคคลทั่วไป แต่จะโฟกัสเพิ่มไปยังกลุ่มเยาวชน ตั้งแต่อายุ 11 ปีขึ้นไปด้วย (เปิดให้บริการเดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป)

“ส่วนตัวเชื่อมาตลอดมา ศักยภาพของคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก แต่จากประสบการณ์เราพบว่า ไม่ใช่คนไม่พร้อมที่จะเรียนรู้ แต่เพราะวิธีการเรียนรู้ที่ไม่เหมาะสมต่างหากที่ทำให้เขาไม่อยากเรียน หรือไม่สามารถใช้ประโยชน์จากความรู้ได้ ทำให้เรามองเห็นประตูบานใหม่ โดยเฉพาะทักษะใหม่ๆ ที่จำเป็นในโลกใบใหม่นั่นเอง”

แล้วลูกค้าจะได้อะไร …?

SEAC นำเสนอจุดขายแบบให้เห็นภาพว่า เสียค่าใช้จ่ายเพียง 10,000 บาท ต่อคน ต่อปี สมาชิกสามารถเข้าเรียนคลาสที่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า ผ่านการเรียนรู้ 4 แบบ (4Line Learning)ได้แก่

1.Online สามารถเรียนรู้ผ่านหลักสูตรด้วยวิดีโอคลิป หรือ Visual ต่างๆ

2. Inline เน้นการเข้าคลาสเพื่ออบรมในหลักสูตรต่างๆ เป็นคอร์สสั้นๆ ครั้งละไม่เกินครึ่งวัน

3. Beeline เน้นการเรียนรู้ในรูปแบบแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ข้อมูล หรือเรื่องราวจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน วิทยากร หรือนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จด้านต่างๆ

และ 4. Frontline คลังการเรียนรู้ที่สามารถให้ผู้เข้าเรียนเข้าถึงข้อมูลการเรียนรู้ และดาวน์โหลดออกมาเป็นคัมภีร์พิชิตความสำเร็จ

ถึงตรงนี้ จะเห็นภาพอย่างชัดเจนว่า SEAC นำเสนอขายคอร์สในราคาที่จับต้องได้ เอาแค่ว่า ปีหนึ่งคุณเรียนแค่ 200 วัน เท่ากับค่าเสียเรียนเพียงครั้งละ 50 บาท

ที่สำคัญ ทุกครั้งที่จบคอร์ส ผู้เรียนจะได้รับใบ Certificate จากสถาบันเจ้าของหลักสูตร ซึ่งเป็นสถาบันที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นสถาบันระดับโลก เพื่อใช้ในการต่อยอดในเส้นทางการเรียนหรือทำงานได้

เห็นได้อย่างชัดเจนว่า SEAC กำลังสร้างเครือข่ายแก่ผู้เรียนที่ไม่ได้จำกัดในองค์กรธุรกิจอีกต่อไป การพุ่งโฟกัสในกลุ่มเยาวชนและบุคคลทั่วไป ตรงกับวลีที่ทาง SAEC ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า “พากเขาอยากสร้างระบบนิเวศทางการศึกษาครบวงจร”

ทั้งนี้ บทสัมภาษณ์ในตอนท้ายเราถามความคาดหวัง หรือ Goal ในหน่วยธุรกิจใหม่ (YourNextU) ว่า SEAC อยากเห็นอะไร

“SEAC คาดหมายว่า จะมีจำนวนผู้เข้าร่วมเรียนรู้รวมกว่า 90,000 คน”  เราคำนวณแบบรวดเร็วก็ได้ตัวเลข 900 ล้านบาท   อย่างที่บอกตอนต้นว่า ช่องว่างของ 2 คำนี้ Learning และ Study และด้วยไอเดียทางธุรกิจแบบนี้ก็ต้องย้ำว่า เป็นโอกาสของ SEAC จริงๆ