T-POP จะไปได้ไกลแค่ไหน? วิเคราะห์แนวโน้มอุตสาหกรรมเพลงไทยจะเป็นอย่างไร เมื่อทุกคนเข้าถึงเพลงได้ง่าย!!

หากพูดถึง T-POP ในยุคแรก ๆ หลาย ๆ คนคงโตมากับค่ายเพลงดังอย่าง ‘KamiKaze’ ที่มีศิลปินดังอย่าง four-mod, K-otic, FFK, 3.2.1 และศิลปินท่านอื่นอีกมากมาย โดยศิลปินเหล่านีมีแนวเพลงที่หลากหลายย้อนกลับมาฟังเมื่อใดก็ยังคงติดหู
และเราต้องยอมรับว่ากระแส T-POP เงียบไปสักช่วงหนึ่งเช่นกัน ซึ่งเริ่มกลับมาฟื้นกระแสอีกครั้งในช่วงเวลาที่ทุกคนกำลังล็อคดาวน์อยู่ มีศิลปินหน้าใหม่ที่สร้างหลากหลายแนวเพลงต่างจากเดิมเพิ่มขึ้นอีกมากมาย ซึ่งช่วงเวลานั้นเราจะไม่ได้พบกับศิลปินเหล่านี้ผ่านงาน ‘ออนไซต์’ เท่าไหร่นัก
และเมื่อมาตรการต่าง ๆ ผ่อนปรนทำให้ในช่วงครึ่งปีหลังมานี้ มีเหล่าศิลปินที่จัดคอนเสิร์ตขึ้นมากมาย หลายสัปดาห์ติดกัน ซึ่งเหล่าแฟน ๆ ที่โหยหาคอนเสิร์ตก็เยอะไม่แพ้กัน คงเป็นผลมาจากความอัดอั้นที่ช่วง COVID-19 ทำให้เราไม่ได้ไปสนุกกับศิลปินที่เรารัก
แล้ว T-POP ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเพลงไทยไปมากแค่ไหน มาหาคำตอบพร้อมกัน ผ่านบทความนี้
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ T-POP กันก่อน โดยตัว T นั้นมาจาก Thailand ส่วน POP นั้นอาจมาจากคำว่า Poppular ที่แปลว่าความนิยม เพราะแนวเพลงใน ‘T-POP’ ไม่ได้มีการระบุชัดเจนว่าจะเป็นแนวเพลงไหน ทำให้มีแนวเพลงที่หลากหลาย มีจุดแข็งหลายจุดที่แตกต่างกันไปของศิลปิน
และเมื่อเรารู้จัก T-POP กันไปแล้ว คงไม่พลาดรายการที่ปลุกกระแสวงการเพลงอย่าง ‘T-POP Stage Show’ ที่ฉายผ่านทางสถานีโทรทัศน์ Workpoint โดยรายการนี้จะมีการนำเพลงของเหล่า T-POP มาจัดชาร์ต อาทิ ชาร์ตเพลงฮิตทุกสัปดาห์, ชาร์ตเพลงประกอบละคร, และชาร์ตอื่น ๆ ซึ่งชาร์ตเพลงเหล่านี้มาจากคะแนนล้วนมาจากการโหวต หรือคล้าย ๆ ในสมัยก่อนที่เราต้องส่ง SMS โหวตเพลงผ่านสถานีวิทยุนั่นเอง
อย่างไรก็ดี ‘T-POP Stage Show’ ก็เปรียบส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนให้ T-POPหน้าใหม่ และศิลปินท่านอื่น ๆ เลยทีเดียว เพราะโดยส่วนใหญ่เมื่อศิลปินออกเพลงใหม่ไม่ว่าจะค่ายไหน จะมีการขึ้นโชว์ในรายการอยู่เสมอ ทำให้แฟน ๆ ได้ค้นพบศิลปินแต่ละท่านมากขึ้น
ทั้งนี้แล้วเรามาดู 5 แนวโน้มสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเพลงไทยในปัจจุบันกันสักนิด
1.เรื่องของ Artificial Intelligence (AI) มีปัญญาประดิษฐ์ ได้เข้ามาเป็นตัวช่วยสำคัญในการผลิตเพลงและการบริโภคเพลง จากการศึกษาพบว่าในปัจจุบันมีโปรแกรม และ Application มากมายที่เข้ามาช่วยศิลปินแต่งเพลง นอกจากนี้ยังช่วยลดขั้นตอนการผลิตเพลง ทำให้เราจะเห็นศิลปินอิสระที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถช่วยในการวางแผนการตลาดและประชาสัมพันธ์เพลงผ่านช่องทางโฆษณา ออนไลน์ต่าง ๆ ได้อีกด้วย
2.คนทั่วไปมีการฟังเพลงที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ในปัจจุบันแล้วช่องทาง Streaming Service มีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากความสะดวกสบายและสามารถใช้งานได้ง่ายจากเครื่องมือ สื่อสารในปัจจุบัน ทำให้หากเราต้องการฟังเพลงก็ง่ายขึ้น หลากหลายมากขึ้น เข้าถึงง่ายมากขึ้น
3.แนวเพลงจะไร้พรมแดน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือจาก TikTok ที่มีการนำเพลงหลาย ๆ เพลงมามิกซ์สร้างเป็นเพลงใหม่ โดยวิธีการไม่ยุ่งยาก ทำให้ปัจจุบันเกิดเพลงใหม่สไตล์ใหม่มากขึ้นไปอีก
4.ศิลปินอิสระเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันหากเราต้องการเริ่มชีวิตศิลปินในช่วงแรก ๆ เราไม่จำเป็นจะต้องเพิ่งค่ายเพลงมากนัก เราสามารถผลิตผลงานเองผ่านเทคโนโลยีที่ทันสมัย ลงในช่องทาง Streaming สุดฮอตก็สามารถทำให้แฟน ๆ เข้าถึงเราได้ง่าย
5. จัด Virtual Concert เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในช่วง COVID-19ที่เราแทบจะไม่ได้เจอกับเหล่าศิลปินผ่านงานออนไซต์ ซึ่งเปรียบเสมือนการจัดคอนเสิร์ต และอีเวนท์ต่าง ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์สด (Live)นั่นเอง
และทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็เป็นแนวโน้มสำคัญของอุตสาหกรรมเพลงไทยที่เหล่า ‘T-POP’ หน้าใหม่ในวงการใช้สร้างชื่อเสียงในปัจจุบันนั่นเอง
อีกทั้งไม่ได้มีเพียงแต่แนวเพลงที่หลากหลาย เพราะ T-POP ในปัจจุบันจะแตกต่างจากยุคสมัยก่อน ตรงที่เพลงของพวกเขาจะเป็นเพลงที่คนทั่วไปเต้นได้ทำใหเกิดการ Cover หรือ challenge ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ อาทิ TikTok, IG REELS
อย่างไรก็ตามไม่ใช่แค่ ‘T-POP’ เท่านั้นที่สามารถขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเพลงไทยเพราะยังได้รับการสนับสนุนที่ดีจาก สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (สศส.)ที่ช่วยส่งเสริมเพลงไทยให้ดังไกลไปทั่วโลก และ MCT ที่ช่วยดูแลเรื่องลิขสิทธิ์เพลงศิลปินโดยเฉพาะ
และถ้าหากเรามาย้อนดูมูลค่าเม็ดเงินของอุตสาหกรรมเพลงไทยในปี 2560 ก่อนหน้าที่เราจะเจอกับ COVID-19 จะอยู่ที่1,400 ล้านบาท และท้ายที่สุดแล้วเมื่อกระแส ‘T-POP’ ถูกปลุก ทุกคนเข้าถึงเพลงได้ง่าย มีส่วนร่วมกับศิลปินมากขึ้น พร้อมทั้งได้รับการสนับสนุนที่ดีจากหน่วยงานต่าง ๆ ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้อุตสาหกรรมเพลงไทยก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งช่วงครึ่งปีหลังที่มีคอนเสิร์ตต่าง ๆ มากขึ้น คงสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของวงการเพลง เป็นที่น่าลุ้นกันว่าในอนาคตอันใกล้นี้มูลค่าเม็ดเงินกับอุตสาหกรรมเพลงไทยจะเพิ่มขึ้นมากแค่ไหน…
เขียนและเรียบเรียง : อโญศิริ สุระตโก
ที่มา : T-POP Stage Show, สศส., MCT, workpointtoday SWU
ติดตาม Business+ ได้ที่ : https://www.thebusinessplus.com/
Line Business+ ได้ที่ : https://lin.ee/o9fQ6fA
IG ได้ที่ : https://www.instagram.com/businessplus.thailand/…
#Businessplus #Business+ #นิตยสารBusinessplus #tpop #4EVE #TPOPSTAGE #Kamikaze #polycat #TillyBirds #treemandown #Atlas #PROXIEth #PiXXiE