google VS amazon

Google เปิดสมรภูมิรบ Amazon รับปีจอ

แค้นนี้ต้องชำระ เมื่อ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google และ Amazon มีพื้นที่ทับซ้อนกันในเรื่องธุรกิจตั้งแต่ปี 2015 ทั้ง 2 จึงตัดสินใจเจรจาทำข้อตกลงในการอนุญาตให้ผู้บริโภคสินค้าหรือบริการของตนเองสามารถเข้าถึงบริการของอีกฝ่ายได้

แต่ทว่าการเจรจานั้นกลับไม่สำเร็จ เพราะเมื่อช่วงเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา Amazon ได้ทำการยกเลิกการจำหน่ายสินค้าของค่าย Nest แบรนด์ในเครือ Google และ ไม่ยอมให้เปิดบริการ Prime Video ให้แก่ผู้ใช้ Google Cast ด้วย ทาง Google จึงได้ส่งเอกสารขู่ Amazon ว่าจะถอดแอพฯ YouTube ออกจากอุปกรณ์ Fire TV ในวันที่ 1 มกราคมหากทั้ง 2 บริษัทไม่สามารถตกลงกันได้

ศึกครั้งนี้ถูกเปิดฉากขึ้นในวันที่ 1 มกราคม ทาง Google ได้ทำการบล็อกไม่ให้ผู้ใช้งาน Amazon Fire TV เข้าแอพฯ YouTube ได้ และในวันที่ 2 มกราคม Google ได้ทำการบล็อกไม่ให้ผู้ใช้งาน Amazon Echo ลำโพงอัจฉริยะของ Amazon รุ่นที่มีหน้าจอ เข้าแอพฯ YouTube ได้ เพื่อเป็นการตอบโต้การกระทำของ Amazon ที่ทำไว้กับ Google

ขณะที่ Amazon ออกมาแก้เกม ด้วยการประกาศให้ผู้ใช้งาน Amazon Fire TV และ Amazon Echo เข้าใช้งาน YouTube ได้โดยตรงผ่านทาง youtube.com ทั้งนี้ Amazon ยังกล่าวอีกว่า การกระทำของ Google ครั้งนี้ได้สร้างความผิดหวังให้กับผู้ใช้งานอย่างมาก เพราะ Google เลือกที่จะบล็อกผู้ใช้งานอย่างไม่มีเหตุผล และทาง Amazon หวังว่าจะมีโอกาสได้เจรจาตกลงกับ Google ได้ในเร็ววัน

สมรภูมินี้จะจบลงเช่นไร ใครจะเป็นผู้ชนะ หรือ ทั้งสองจะสมานฉันท์กันได้ คงต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา www.news18.com