“พญาไท 2” ยกระดับแอปพลิเคชั่น “Health Up” เชื่อมโยงไร้รอยต่อ เพื่อสุขภาพที่ดีที่ปลายนิ้ว

โรงพยาบาลพญาไท 2 นำ HealthTech ต่อยอดบริการการรักษาในยุคดิจิทัล แนะนำแอปพลิเคชั่น “Health Up” เวอร์ชั่นล่าสุดยกระดับการให้บริการทางการแพทย์ แบบไร้รอยต่อ ให้ชีวิตง่าย และเข้าใกล้สุขภาพดีได้ยิ่งขึ้น ตอบโจทย์ทุกมิติด้านสุขภาพ ตั้งแต่การนัดหมาย รับการรักษา ไปจนถึงการแนะนำข้อมูล ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสุขภาพ ตลอดจนเชื่อมโยงไปสู่ระบบการแพทย์ทางไกล เพื่อรับการรักษาและพบแพทย์ได้จากทุกที่ทั่วโลก

นพ.อนันตศักดิ์ อภัยรัตน์   ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการแพทย์กลุ่ม 5 และผอ.สายบริหารงานรพ.กลุ่ม PMC และผู้อำนวยการโรงพยาบาล รพ.พญาไท2 กล่าวว่า “ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีส่วนสำคัญ ช่วยอำนวยความสะดวก ให้ชีวิตง่ายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการแพทย์ ที่มีความก้าวหน้าของการพัฒนาระบบ เทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ ทั้งผ่านทาง IoT (Internet of Things) AI เทคโนโลยีข้อมูลสารสนเทศและอื่น ๆ ควบคู่ไปกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อคุณภาพชีวิตของมนุษย์ เพื่อสนับสนุนความต้องการด้านการดูแลรักษาสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้นใน และยกระดับความก้าวหน้าของวงการแพทย์ทั่วโลก”

แอปพลิเคชั่น  “Health Up” เวอร์ชั่นล่าสุดนี้เป็นแอปฯที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ร่วมกันในเครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล ประกอบด้วย การนัดหมายแพทย์ ที่นอกจากจะเลือก วันที่สะดวก โรงพยาบาลที่ต้องการแล้ว ยังสามารถ ระบุแพทย์ ผู้รักษาได้อีกด้วย โดยหลังจากจองคิวคุณหมอเรียบร้อย ก็จะได้ใบนัดแพทย์บันทึกลงบนแอปฯ และคนไข้สามารถนำมาแสดงที่จุดลงทะเบียนหรือคัดกรองได้เลย ลดเวลารอคอย  เพิ่มความสะดวกแก่ ผู้รับบริการ

นอกจากนี้ ในส่วนของ “ผลตรวจสุขภาพ” ก็สามารถเช็กด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ ดูย้อนหลังเมื่อไรก็ได้ โดยเปิดเช็กได้ทั้งผลแล็บ ผลเอกซ์เรย์ คำวินิจฉัยของแพทย์ รวมถึงดูผลตรวจสุขภาพอื่น ๆ ก็ได้ด้วยเช่นกัน ขณะเดียวกันก็ยังสามารถใช้บริการปรึกษาแพทย์ทางไกลได้โดยไม่ต้องเดินทางให้เสียเวลา ผ่านบริการ “Telecare” ได้อีกด้วย เพียงแค่ลงทะเบียน ให้ข้อมูล และทำแบบประเมิน ลดระยะเวลารอคอย และการเดินทาง เข้ามาพบแพทย์ที่โรงพยาบาล เพิ่มความสะดวกแก่ผู้รับบริการ

รอบรู้เรื่องสุขภาพแบบองค์รวม เพราะเรื่อง “สุขภาพ” ดีที่สุด คือ การไม่ป่วย บนแอปพลิเคชั่น “Health Up”  จึงมีเมนู Healthy together ที่เป็นผู้ช่วยติดตามกิจวัตรประจำวันทั้งเรื่องการดื่มน้ำ การออกกำลังกาย การรับประทานอาหาร และการพักผ่อน นอกจากนี้ก็ยังมีบทความสุขภาพที่มีประโยชน์มากมาย

ที่สำคัญคือมี “แบบประเมินสุขภาพ” เพื่อประเมินคัดกรองความเสี่ยงของโรคยอดฮิต ไม่ว่าจะเป็น ความเสี่ยงหลอดเลือดหัวใจ ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ความเสี่ยงเจ็บแน่นหน้าอก คัดกรองโรคเบาหวาน และ คัดกรองผู้มีภาวะสมองเสื่อม ได้ง่าย ๆ เพียงตอบคำถามไม่กี่ข้อ เพื่อให้สามารถเช็กอัพตรวจสอบตัวเอง เบื้องต้นได้ ก่อนจะสายเกินไป

“จะเห็นว่าแอปพลิเคชั่น  Health Up เวอร์ชั่นล่าสุดนี้ได้พัฒนาขึ้นบนพื้นฐาน HealthTech อย่างแท้จริง ซึ่งไม่เพียงแต่ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับผู้ป่วยภายในโรงพยาบาลหรือเพื่อแค่การรักษา แต่ยังรวมถึงการดูแลสุขภาพ การดูแลเชิงพฤติกรรม ไปจนถึงเรื่องของ Wellness และไลฟ์สไตล์ ชุดข้อมูลต่าง ๆ ของผู้ป่วยนั้น จะสามารถนำไปเป็นประโยชน์ทั้งในด้านการวินิจฉัย ออกแบบการรักษา ออกแบบชุดยา รวมไปถึงออกแบบข้อแนะนำด้านสุขภาพให้แต่ละคนได้อย่างตรงจุด” นพ.อนันตศักดิ์ สรุป