กรณีศึกษา MR. D.I.Y. แบรนด์สินค้าเครื่องใช้ที่ก้าวผ่าน Covid-19 อย่างงดงาม

ต้องยอมรับว่า ช่วงการระบาดของ COVID-19 ต่างทำให้ธุรกิจมากมาย ต้องพบกับฝันร้ายมากมาย แต่สถานการณ์ดังกล่าว กลับไม่ได้ทำให้ MR. D.I.Y. แบรนด์สินค้าเครื่องใช้ที่ครองใจผู้บริโภคชาวไทย บาดเจ็บมากนักอย่างที่ใครหลาย ๆ คน มองไว้

 

ตรงกันข้าม MR. D.I.Y. ผู้ค้าปลีกสินค้าตกแต่งและซ่อมแซมบ้านที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กลับสร้าง Hit Records ของผลประกอบการที่ดีที่สุด ตั้งแต่เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย

 

โดยรายได้รวม ปี 2564 อยู่ที่ 4,570 ล้านบาท และมีกำไร 58 ล้านบาท ส่วนรายได้ปี 2563 อยู่ที่ 3,411 ล้านบาท กำไร 57 ล้านบาท และปี 2562 มีรายได้ 2,571 ล้านบาท มีกำไร 38 ล้านบาท

สิ่งที่ขับเคลื่อนร้านค้าปลีกสินค้าตกแต่งและซ่อมแซมบ้านที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จนมีรายได้มากที่้สุด มาจากกลยุทธ์นำเสนอความคุ้มค่าของเงิน และยึดมั่นในสโลแกนของแบรนด์ที่ว่า ‘รับประกันราคาถูกเสมอ’

 

อีกทั้งแบรนด์ยังมีสินค้าหลัก 10 กลุ่ม ให้เลือกหลากหลายมากกว่า 16,600 รายการ ครอบคลุมจำนวนสาขาในเอเชียมากกว่า 1,400 แห่ง ถือเป็นการวางแผนธุรกิจกับกลยุทธ์สินค้าราคาที่โดนใจ ครบจบในที่เดียว ถึงจุดนี้จึงไม่แปลกใจเลยว่า มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. จึงก้าวผ่าน Covid-19 อย่างงดงาม

ล่าสุด MR. D.I.Y. ที่ได้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ แอนดี้ ชิน เข้ามาบริหาารงาน ได้ตั้งเป้าหมายการเปิดสาขาเพิ่มเติม 150 สาขาในปี 2565 โดยขณะนี้ได้เปิดไปแล้ว 90 สาขาในครึ่งปีแรก และจนถึงสิ้นปี ตั้งเป้าที่จะมีสาขารวมมากกว่า 550 สาขาทั่วประเทศไทย

 

อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์การจับจ่ายที่ไร้อารมณ์ สืบเนื่องมาจากเศรษฐกิจไม่สู้ดีนัก แต่ MR. D.I.Y. กลับกล้าตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่มเติม ครอบคลุมทั่วประเทศไทย โดยมองไปที่ 1,000 สาขา ในอีก 2 ข้างหน้า

 

แอนดี้ ชิน กล่าวแสดงความมั่นใจต่อแผนธุรกิจในประเทศไทยที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้  ด้วยเหตุผลสุดคลาสสิกที่ว่า “ผู้บริโภคยังคงต้องการตกแต่งสินค้าภายในบ้านต่อเนื่อง และเราคาดว่ายอดใช้จ่ายต่อคน ต่อครั้ง จากเฉลี่ย 220-250 บาท นับจากช่วงการระบาด Covid-19 จะเพิ่มขึ้นในอนาคต”

 

ณ วันนี้ Covid-19 กลายเป็นโรคประจำถิ่นไปแล้ว และการที่ MR. D.I.Y. ตั้งเป้าหมายเชิงรุก ทั้งขยายสาขาให้ได้ 1,000 แห่ง จึงปฎิเสธไม่ได้ว่า ย่อมทำให้ MR. D.I.Y. มีรายได้และกำไรเพิ่มมากขึ้น

จากเหตุผลเชิงลึกที่ว่า MR. D.I.Y. ในประเทศไทยเทียบกับตลาดอื่น ๆ ประเทศไทย มีอัตราการขยายสาขาอยู่ที่ 25% เมื่อเทียบกับ MR. D.I.Y.  ทั่วโลก  อีกทั้งตลาดไทยเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในด้านการเติบโตขยายสาขาเมื่อเทียบกับตลาดอื่น ๆ 10 แห่ง ทั่วโลก และ MR. D.I.Y. ในประเทศไทย มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสม 51% ดังนั้น ยอดขายเลย 5,000 ล้านบาท จึงไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อมสำหรับ MR. D.I.Y. จริง ๆ

 

เขียนและเรียบเรียง : วิทยา กิจชาญไพบูลย์

 

ติดตาม Business+ ได้ที่ : https://www.thebusinessplus.com/

Line Business+ ได้ที่ : https://lin.ee/pbIHCuS

IG ได้ที่ : https://www.instagram.com/businessplus.newgen2021/

 

#Businessplus #Business+ #นิตยสารBusinessplus #MR. D.I.Y.  #มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. #สินค้าเครื่องใช้ #แอนดี้ชิน