ส่องโปร์ไฟล์ HealthTech จีน บริษัทน่าจับตามอง มีนวัตกรรมติดเบอร์ 1 ของโลก!!

จีน ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีปัญหาขาดแคลนแพทย์เป็นอย่างมาก ด้วยอัตราส่วนแพทย์ 2.22 คน ต่อประชากร 1,000 คน ในขณะประเทศที่พัฒนาแล้ว อย่างเยอรมนีที่มี 4.2 คน สเปนมี 3.9 คนต่อประชากร ซึ่ง ค่าเฉลี่ยของโลกอยู่ที่ 3.19 คน ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้การนัดพบแพทย์ของประเทศจีนจึงเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และปัญหาการเข้าถึงการรักษาที่ล่าช้า
.
ซึ่งทางด้านรัฐบาลจีนเองก็ไม่นิ่งนอนใจกับเรื่องนี้ จึงมีการออกนโยบายให้ทุกโรงพยาบาลในจีน เปิดบริการออนไลน์พื้นฐาน เช่น ระบบจองคิว เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้สะดวก รวดเร็วมากขึ้น
.
จึงไม่แปลกใจที่อุตสาหกรรม HealthTech ของจีนจะเติบโต และแข่งขันกันอย่างดุเดือด ซึ่งในปีนี้มีสองบริษัทยักษ์ใหญ่ที่น่าจับตามอง ไม่ว่าจะเป็น Alibaba Health บริษัท HeathTech ที่ถูกจัดอันดับติดหนึ่งใน 50 บริษัทน่าจับตามอง จัดอันดับโดยสำนักข่าว Bloomberg และ PingAn Good Doctor อีกหนึ่งบริษัท HeathTech ที่มีนวัตกรรมเป็นอันดับ 1 ของโลกประจำปี 2021 จากการจัดอันของ Fast Company
.
เราค่อย ๆ มาไล่ไปดูทีละคนบริษัทกัน
.
Alibaba Health
บริษัทค้าปลีกออนไลน์ ผู้จำหน่ายยาและอุปกรณ์ตรวจโรค รวมถึง Prescription Drugs หรือยาที่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ในการสั่งซื้อ
.
โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีมูลค่าตลาดมากถึง 39.5 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ และในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา มียอดขายกว่า 1.8 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ รวมถึงมีการคาดการณ์ว่าบริษัทฯ มีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างน้อย 30% ต่อปีจนถึงปี 2024
.
ส่วน Ping An Good Doctor
บริษัทผู้บริการทางการแพทย์ครบวงจรผ่านแอปพริเคชั่น ไม่ว่าจะเป็นการนัดหมายพบแพทย์ หรือเลือกแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาด้านสุขภาพ
.
และด้วยในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เข้าใช้บริการมากถึง 10 เท่า และผู้เข้าใช้บริการปรึกษาแพทย์เพิ่มขึ้นถึง 23.9% (YoY) หรือราว 903,000 คนต่อวัน
.
จึงทำให้ในปี 2020 ที่ผ่านมา บริษัทฯ สามารถทำรายได้เพิ่มขึ้นถึง 6,866 พันล้านหยวน หรือ ราว 32,456 พันล้านบาท เติบโตขึ้น 35.5% รวมถึงรายได้จากการสมัครสมาชิกที่ชำระค่าบริการ ทางการแพทย์ต่าง ๆ เพิ่มขึ้นเป็น 925 ล้านหยวน หรือประมาณ ราว 4,375 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นสูงถึง 124% จากปีก่อนหน้า
.
และสำหรับครึ่งปีแรกของปี 2021 นี้ ก็สามารถทำรายได้ไปมากกว่า 38.18 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 1.9 แสนล้านบาท) เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 39.0% (YoY)
.
เรียกได้ว่าทั้งสองบริษัทต่างก็มีการเติบโตที่ผ่านมาน่าสนใจมากทีเดียว และถึงแม้ขนาดตลาดอาจยังไม่ใหญ่เท่ากับสหรัฐฯ ที่ครองเบอี์ แต่ในแง่อัตราการเติบโตที่สูงนั้น HealthTech ของจีนจึงดูมีโอกาสค่อนข้างมากในการขึ้นมาครองอันดับหนึ่ง
.
อย่างไรก็ตาม การเข้ามาจัดระเบียบบรรดาธุรกิจเทคฯ จากภาครัฐบาลจีนในปัจจุบัน อาจส่งผลกระทบไม่มากก็น้อยต่อธุรกิจ แต่อาจเป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น เพราะสุดท้ายแล้วรัฐบาลจีนก็ต้องการที่จะให้อุตสาหกรรมเหล่านี้เติบโตไปพร้อมกันกับประเทศต่อไป
.
ซึ่งเราก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่า ทางด้านสหรัฐฯ เองจะมีทีท่าสู้กับฝั่งจีนอย่างไร รวมถึงทิศทาง HealthTech จีนที่จะนำเทคโนโยลีมาสู่การให้บริการ ซึ่งอาจสู่การปรับเปลี่ยนวงการแพทย์ครั้งใหญ่ก็เป็นได้
.
.
ข้อมูล : fastcompany / bloomberg / webcast /
.
ติดตาม Business+ ได้ที่ thebusinessplus.com
Line Business+ ได้ที่ https://lin.ee/pbIHCuS
.
#Businessplus #Business+ #นิตยสารBusinessplus