ตื่นตัวรับพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA)

อย่างที่ทราบดีว่า พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 (PDPA) จะมีผลบังคับใช้ในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งโลกธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วย Data ย่อมส่งผลให้องค์กรธุรกิจไทยเร่งวางแผน และเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือรับพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) นี้

ในปัจจุบัน หลาย ๆ องค์กรกำลังเผชิญกับแรงกดดันจากการแข่งขันในปัจจุบันมากกว่าที่เคยเป็นมา และพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 (PDPA) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเดือนพฤษภาคมนี้ ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญต่อการปรับเปลี่ยนไปสู่
ดิจิทัลของธุรกิจไทยมากขึ้น

เนื่องจาก ‘ข้อมูล’ ถือเป็น ‘สินทรัพย์’ สำคัญจากบุคคลทั่วไปที่มีส่วนเชื่อมโยงกับภาคธุรกิจ ซึ่งเมื่อถึงวันที่พ.ร.บ.ดังกล่าวบังคับใช้โดยกฎหมายอย่างสมบูรณ์ องค์กรต่าง ๆ ที่ละเลย จะต้องถูกดำเนินการทางกฎหมาย

สำหรับบทลงโทษเมื่อมีการละเมิด คือ โทษทางอาญา จำคุกไม่เกิน 1 ปี และ/หรือปรับสูงสุด 1 ล้านบาท และโทษทางแพ่ง จ่ายสินไหมไม่เกิน 2 เท่าของสินไหม

พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ถือเป็นเรื่องใหม่ขององค์กรต่าง ๆ ในไทย ดังนั้น องค์กรที่กำลังเตรียมความพร้อมในการปรับใช้พ.ร.บ.ข้อมูลส่วนบุคคลนี้ คงต้องเตรียมพร้อมให้มากที่สุด

สำหรับใครที่อยากรู้ทุกความเคลื่อนไหวของพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) นี้ Business+ จะนำเนื้อหาของงานสัมนาเชิงวิชาการหัวข้อ Personal Data Protection Act (PDPA) : The New Paradigm shift of Organizations challenges : พระราชบัญญัติข้อมูลส่วนบุคคล, เปลี่ยนมุมมองใหม่ในโลกของการแข่งขันทางธุรกิจ มาเล่าให้ฟังเร็ว ๆ นี้