ตลาดน้ำมะพร้าวพร้อมดื่มแข่งเดือด โคคา-โคล่าส่ง ‘ซิโค่ ลงสังเวียน

เมื่อ 5 ปีที่แล้ว น้ำมะพร้าวพร้อมดื่มเป็นสิ่งที่หายากมากในชั้นวางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อต่างๆ และผู้ผลิตส่วนใหญ่ก็เน้นส่งออก แต่สถานการณ์กลับพลิกผัน เมื่อบริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด หันมาแตกไลน์น้ำมะพร้าวชาวเกาะพร้อมดื่มเป็นเจ้าแรกๆ บุกตลาดยุโรป ด้วยเล็งเห็นว่าเทรนด์สุขภาพในยุโรป ซึ่งเป็นผู้นำเทรนด์ของโลกกำลังนิยมและให้ความสำคัญกับการบริโภคน้ำมะพร้าวโดยเฉพาะในศูนย์สุขภาพและสถานที่ออกกำลังกาย

 

ซึ่งก็เป็นไปตามคาด เมื่อมีผู้บุกเบิกก็ย่อมมีคู่แข่งตามมาเสมอ ในช่วง2-3 ปีที่ผ่าน ในตลาดเมืองไทยเอง เริ่มเห็นการแข่งขันที่ชัดเจนมากขึ้น โดยมีแบรนด์น้ำผลไม้หลายแบรนด์ ก็หันมาแตกไลน์ผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าวพร้อมดื่มมากขึ้น พร้อมทั้งเดินเกมส์อัดแคมเปญตลาดและโปรโมชั่นกันรัวๆ ถ้านับนิ้วเล่น ปัจุบันมีน้ำมะพร้าวพร้อมดื่มในกลุ่มผู้นำตลาดมากกว่า 10 แบรนด์แล้ว ส่งผลให้ตลาดน้ำมะพร้าวขยายฐานใหญ่ขึ้น

 

ปัจุบันมีการคาดการณ์กันว่าในระดับโลก ตลาดเครื่องดื่มน้ำมะพร้าว จะเติบโตขึ้นมากกว่าเท่าตัว ทั้งในด้านขนาด และมูลค่าตลาดจากประมาณ 7 แสนล้านบาท ขยับขึ้นเป็น 1.5 ล้านล้านบาทภายในปี 2020 ซึ่งตลาดในเมืองไทย จะเติบโตไปในทิศทางเดียวกันกับตลาดโลก ในขณะที่ HH penetration ของน้ำมะพร้าวในประเทศไทยยังอยู่เพียง 2% นั่นหมายความว่าตลาดน้ำมะพร้าวยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

การแข่งในสังเวียนตลาดน้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม ยิ่งเพิ่มองศาความเดือดทะลุอากาศหนาวขึ้นไปอีก เมื่อ โคคา-โคลา (ประเทศไทย) ผู้นำตลาดเครื่องดื่มอัดนมน้ำดำก็หันมาเล่นนี้เช่นกัน โดยนำแบรนด์’ซิโค่’ น้ำมะพร้าว 100% เกรดพรีเมี่ยม ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงมาแล้วในกว่า 10 ประเทศทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมัน แคนาดา ฮ่องกง และสิงคโปร์ มาเปิดตลาดในประเทศไทย

 

ซึ่งแบรนด์’ซิโค่’ นี้เป็นแบรนด์ที่“โคคา-โคลา” ได้เข้าซื้อกิจการ “ZICO”เพื่อเพิ่ม Brand Portfolio กลุ่มเครื่องดื่ม Non-carbonated Drinks โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าที่ตอบโจทย์“สุขภาพ”และ“เติมความสดชื่นให้กับร่างกาย” (Hydration Benefit) ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ธุรกิจของ “โคคา-โคลา” ทั่วโลก

สำหรับในประเทศไทย ซิโค่ (Zico) จะมุ่งเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่รักสุขภาพ รสชาติอร่อย ผลิตจากแหล่งมะพร้าวอ่อนคุณภาพในเมืองไทย ในแพกเกจ 2 ขนาด คือ 250 มล. (30 บาท) และ 1 ลิตร (95 บาท)

การะเกด ภูริพัฒน์ ผู้จัดการสื่อสารการตลาด โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เราเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ‘ซิโค่’ น้ำมะพร้าว 100% เกรดพรีเมี่ยม ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงมาแล้วในกว่า 10 ประเทศทั่วโลก

 

“จุดเด่นของ ‘ซิโค่’ คือเป็นน้ำมะพร้าวจากธรรมชาติ 100% เกรดพรีเมี่ยม ไม่ผสมน้ำมะพร้าวเข้มข้น และไม่เติมน้ำตาลเพิ่ม รสชาติดีแบบธรรมชาติ ปราศจากสารแต่งกลิ่น สี และรส ดีต่อสุขภาพปราศจากไขมันและคลอเรสเตอรอล ทั้งยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุโพแทสเซี่ยม ซึ่งช่วยในการให้พลังงาน คืนความสดชื่นให้ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว เราคัดสรรและผลิตจากมะพร้าวอ่อนคุณภาพภายในประเทศ ที่สะอาดและปลอดภัย เหมาะกับผู้บริโภคทุกเพศวัย เรามั่นใจว่าซิโค่ จะได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากผู้บริโภคชาวไทย เนื่องจากเป็นตัวเลือกใหม่ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด”

ในระดับโลก ตลาดเครื่องดื่มน้ำมะพร้าว น่าจะมีการเติบโตขึ้นมากกว่าเท่าตัวทั้งในด้านขนาดและมูลค่าตลาดจากประมาณ 7 แสนล้านบาท เป็น 1.5 ล้านล้านบาทภายในปี 2020 และคาดว่าตลาดในเมืองไทยจะเติบโตในทิศทางเดียวกัน