Golden Week ทุบสถิติใช้จ่ายผ่ายยูเนี่ยนเพย์ที่ 1.37 ล้านล้านหยวน

จีนฉลองวันชาติควบเทศกาลไหว้พระจันทร์ หยุดยาวทั้งแผ่นดิน 8 วันติด ทุบสถิตใช้จ่ายผ่านยูเนี่ยนเพย์ 1.37 ล้านล้านหยวน

 

ในช่วงวันหยุดยาวของจีนหรือช่วง สัปดาห์ทองปีนี้ดูจะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะวันหยุดวันชาติจีนปีนนี้เป็นช่วงคาบเกี่ยวกับเทศกาลไหว้พระจันทร์ส่งผลให้ปีนี้ชาวจีน มี Golden Week  ติดต่อกันถึง 8 วัน  ตั้งแต่วันที่ 1-8 ตุลาคมที่ผ่านมาส่งผลให้มูลค่าธุรกรรมรวมผ่านเครือข่ายของยูเนี่ยนเพย์พุ่งขึ้นทุบสถิติใหม่ที่ 1.37 ล้านล้านหยวน ขณะที่มีจำนวนธุรกรรมมากถึง 728 ล้านรายการ คิดเป็นอัตราการเติบโตที่ 36.2% และ 11.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า ยอดการใช้จ่ายประจำวันตามร้านค้าปลีกและร้านอาหารของจีนในช่วงสัปดาห์ทองปีนี้ เติบโตขึ้น 10.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่ยอดการบริโภคต่อวันผ่านเครือข่ายยูเนี่ยนเพย์ (UnionPay) เติบโตขึ้น 15%

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงเทศกาลวันหยุดยาวพิเศษได้กระตุ้นความต้องการเดินทางของชาวจีน ส่งผลให้มีการใช้จ่ายผ่านบัตรยูเนี่ยนเพย์ในการคมนาคม(การบิน รถไฟ และทางด่วน) พุ่งขึ้น 52% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งการสร้างระบบ “การคมนาคมอัจฉริยะ” ของยูเนี่ยนเพย์ในประเทศจีน ทำให้ผู้ถือบัตรสามารถใช้โทรศัพท์มือถือชำระค่าโดยสารรถบัส รถไฟใต้ดิน หรือเดินทางไปสนามบินได้

ด้านการทำธุรกรรมในส่วนของที่พักและอาหาร รวมไปถึงการจับจ่ายซื้อของ ถือเป็นการทำธุรกรรมที่มีอัตราการเติบโตรวดเร็วที่สุด โดยยอดใช้จ่ายรายวันตามโรงแรมและโฮสเทลเติบโตขึ้น 37% ในขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายตามร้านอาหารเติบโตขึ้น 22%

นวัตกรรมบริการชำระเงินของยูเนี่ยนเพย์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วนั้น ช่วยยกระดับประสบการณ์ให้กับผู้บริโภคเป็นอย่างมาก โดยปริมาณและมูลค่าของการทำธุรกรรมผ่านยูเนี่ยนเพย์ โมบาย ควิกพาส (UnionPay mobile QuickPass) เติบโตขึ้น 19% และ 214% ตามลำดับ และนับตั้งแต่ที่ยูเนียนเพย์ได้เปิดตัวบริการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด (UnionPay QR Code Payment) เมื่อช่วงต้นปีนี้ ส่งผลให้ทั้งปริมาณและมูลค่าการทำธุรกรรมเติบโตขึ้นมากกว่า 50 เท่าตลอดช่วงสัปดาห์ทอง เมื่อเที่ยบกับช่วงวันหยุดแรงงาน

นอกจากนี้ ยูเนี่ยนเพย์ยังเป็นวิธีการชำระเงินที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมใช้เมื่อเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งการใช้จ่ายผ่านเครือข่ายยูเนี่ยนเพย์นอกตลาดจีนแผ่นดินใหญ่มีจุดที่น่าสนใจหลายประการ ประการแรกคือ ชาวจีนเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางใหม่ๆ มากขึ้น และหลายคนเลือกเดินทางแบบอิสระเสรี โดยจุดหมายปลายทางอย่าง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ศรีลังกา โมร็อกโก และอิสราเอล กำลังกลายเป็นสถานที่โปรดแห่งใหม่ ประการที่สองคือ ผลิตภัณฑ์ชำระเงินล้ำสมัยของยูเนี่ยนเพย์ อย่างโมบายควิกพาส กำลังเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยว ดังเห็นได้จากตัวเลขการทำธุรกรรมผ่านโมบายควิกพาสในสิงคโปร์และออสเตรเลียที่เติบโตขึ้นถึงประมาณห้าเท่า ประการที่สาม นักท่องเที่ยวที่ชอบการเดินทางแบบอิสระเสรีกำลังมองหาประสบการณ์ที่หลากหลายและมีความเป็นท้องถิ่น ผลก็คือ มีร้านค้าจำนวนมากขึ้นพร้อมรับบัตรยูเนี่ยนเพย์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งยอดการทำธุรกรรมผ่านบัตรหรือระบบของยูเนี่ยนเพย์ในร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ นั้น เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ