ค่าปรับ

ใบสั่ง 4.0 จ่ายสะดวก รวดเร็วไม่ต้องไปที่สน.

ได้ยินคำว่าใบสั่งอย่าเพิ่งถอนหายใจไป เพราะเชื่อว่าไม่มีใครที่ไม่เคยโดนใบสั่ง (ต้องแอบมีโดนบ้างสัก 1ข้อหา )ไม่ว่าจะเป็นข้อหา ขับรถเร็วเกินกว่ากำหนด ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย เป็นต้น เมื่อโดนจับจากการกระทำผิดกฎหมาย แล้วผู้ที่โดนใบสั่งก็จะต้องไปดำเนินการเสียค่าปรับภายในระยะเวลาที่กำหนด ภายใน 7-14 วัน ไม่อย่างนั้น จะมีผลต่อการต่อทะเบียนรถยนต์ แต่มีเพียง 70% เท่านั้นที่มาชำระเงิน ซึ่งหลายคนอาจจะไม่สะดวกในการเดินทางไปเสียค่าปรับที่สถานีตำรวจนครบาล

ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้พยายามปรับปรับตัวเข้าสู่ยุค 4.0 มากขึ้น เพื่อสอดรับกับพฤติกรรมและความสะดวกของประชาชน ด้วยการมีระบบควบคุมการออกใบสั่ง,การจัดทำสถิติการกระทำความผิดกฎจราจรประเภทต่างๆ และ การชำระใบสั่ง

จากเดิมที่เปิดให้ประชาชนสามารถเสียค่าปรับผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทยหรือแอพพลิเคชั่น โดยใบสั่งแบบใหม่จะต้องมีเครื่องหมาย PTM จึงจะสามารถชำระค่าปรับจราจรได้ที่ธนาคารกรุงไทย

นอกจากนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ร่วมมือกับ ห้างเซ็นทรัล เปิดรับชำระเงินค่าปรับผ่านเคาน์เตอร์ของ Cenpay ที่มีกว่า 8,000 จุดทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชน โดยสามารถชำระค่าปรับได้ที่  Family mart, Tops, B2S ,ออฟฟิศเมท ,เพาเวอร์บาย ,ซูเปอร์สปอร์ต ,ไทวัสดุ, โฮมเวิร์ค ฯลฯค่าธรรมเนียมเพียง 20 บาท/ครั้ง  เริ่มตั้งแต่ 2 เมษายนนี้

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจหวังว่าการเพิ่มช่องการชำระเงินที่ง่ายและสะดวกจะช่วยให้ประชาชน ตระหนักถึงความปลอดภัยในการขับขี่และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน มากขึ้น