ใครพึ่งพา แก๊สรัสเซีย มากที่สุดในยุโรป

อย่างที่ได้บอกไปเมื่อวานว่าชาติยุโรปมีการพึ่งพาแก๊สราคาถูกจากรัสเซียมหาศาล และการจะไปแซงก์ชั่นเขาทั้ง ๆ ที่ตัวเองก็ไม่มีทางเลือกที่ดีกว่าก็เป็นทางเลือกที่แสนจะไม่ฉลาดเอาซะเลย เพราะมีแต่จะไปทำให้ต้นทุนทุกอย่างของประเทศตัวเองสูงขึ้นอย่างไม่จำเป็น

และล่าสุดนายโอลัฟ ช็อลทซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ก็ได้โทรศัพท์หาประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน เพื่อขอผ่อนผันจ่ายค่าแก๊สเป็นยูโรต่อไปก่อนซึ่งทางรัสเซียก็ยอมตรงนี้ โดยคุณพี่ปูตินของผม ก็แถลงว่า ยังไงเราก็จะส่งแก๊สให้ทางยุโรปต่อไปแม้คู่ค้าจะไม่ยอมจ่ายเป็นรูเบิลก็ตาม เพราะเรามี ‘ความรับผิดชอบ’ ต่อการทำการค้าและสัญญาทางธุรกิจในระยะยาวของเรา หล่อเลยทีเดียวงานนี้

ตอนนี้ดูเหมือนสัญญาณชัดเจนแล้วว่าพญาอินทรีเหล็กเตรียมทิ้งสหภาพยุโรปแน่นอนแล้ว เพราะเมื่อเยอรมันจ่ายเป็นยูโรได้อยู่คนเดียว แต่คนอื่นไม่ได้รับสิทธิพิเศษเช่นนี้ ก็คือสรุปเยอรมันรอดคนเดียว ส่วนคนอื่นพัง!! คำถามคือยอมพังไหม? ถ้าจะดื้อแล้วยอมพังก็จลาจลในประเทศ เศรษฐกิจล้มสลายตามมาแน่นอน ถ้ายอมก็รอดไปด้วยกัน ‘เปโตรรูเบิล’ ต้องมาแล้วงานนี้ (เขาว่ากันว่าคนอยู่เบื้องหลังคือ คุณแองเกล่า แมร์เคิล อดีตผู้นำเยอรมันคนก่อนนั้นเอง)

เขียนและเรียบเรียง : เอกพล มงคลพัฒนกุล

ติดตาม Business+ ได้ที่ : https://www.thebusinessplus.com/
Line Business+ ได้ที่ : https://lin.ee/pbIHCuS
IG ได้ที่ : https://www.instagram.com/businessplus.newgen2021/

#Businessplus #Business+ #นิตยสารBusinessplus #GAS #แก๊สรัสเซีย #รูเบิล #รัสเซีย #สหภาพยุโรป #แซงก์ชั่น #การค้าการลงทุน #สงครามรัสเซียยูเครน