โอกาสซ่อนอยู่ในวิกฤต!! อาลีบาบา ในวันที่ทุกคนหันหน้าหนี พวกเขายังคงแข็งแกร่งอยู่หรือไม่ (ตอนที่ 4)

มาต่อกันในตอนที่ 4 ครับ ตอนนี้เราจะพาไปดูธุรกิจในส่วนอื่น ๆ ที่หลายคนอาจจะไม่คุ้นนักของ บาบา ไม่ว่าจะเป็น Consumer Services และ Cloud Computing โดยทางฝั่ง Consumer Services มีด้วยกัน 4 ธุรกิจ

Ele.me (คำนี้ในภาษาจีนหมายถึง คุณกำลังหิวไหม?) เป็นแพลตฟอร์มในระดับท้องถิ่นและบริการส่งสินค้าตามความต้องการในจีน

Koubei หนึ่งในผู้ให้บริการด้านร้านอาหารของจีนและเป็นแพลตฟอร์มให้คำแนะนำและบริการในระดับท้องถิ่นสำหรับบริโภคในร้านอาหาร ซึ่งจะบอกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมมอบเครื่องมือทางการตลาดที่ผลักดันด้วยข้อมูล ซึ่งจะผสานการดำเนินงานแบบดิจิทัล และบริการบริหารจัดการร้านและผู้ให้บริการท้องถิ่น

Fliggy ผู้นำแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวออนไลน์ในจีนแบบครบวงจรทั้งการจองที่พัก จองตั๋วเครื่องบิน เช่ารถยนต์ แพคเกจทัวร์และสถานที่ท่องเที่ยวท้องถิ่นที่ดึงดูด ซึ่งเจ้า Fliggy จะเข้าไปยกระดับอุตสาหกรามที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นโรงแรม บริการต่าง ๆ ให้เติบโตและได้ประโยชน์มหาศาล

Alibaba Health เป็นแพลตฟอร์มที่จะสร้างการมีส่วนร่วมด้านเภสัชกรรมกับธุรกิจการขายผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ โดยจะมีแพลตฟอร์มสุขภาพซึ่งจะมี AI ช่วยวิเคราะห์อยู่ด้านหลังแพลตฟอร์ม เพื่อช่วยองค์กรในระดับท้องถิ่นให้ก้าวเข้าสู่ดิจิทัล

ข้ามมาดูธุรกิจสำคัญในยุคนี้และอนาคตจากนี้ไปอีก 50 ปีกันบ้างอย่าง Cloud Computing ปัจจุบัน บาบา คือผู้ให้บริการด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก และอันดับ 1 ของเอเชียแปซิฟิคเมื่อวัดจากรายได้ในปี 2020 โดยตลาด Cloud Computing ของจีนตอนนี้อยู่ในระยะแรกของการพัฒนาเท่านั้น ซึ่งตลาด คลาวด์สาธารณะ (Public Cloud) ของ บาบา ที่รวมทั้ง Software as a Service (SaaS), Platform as a Service (PaaS) และInfrastructure as a Service (IaaS) สร้างรายได้รวมกันมากกว่า 19,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่หากนับจากเดือน 6 ปีที่แล้วมาถึงเดือน 6 ปี 2021 ธุรกิจ Cloud Computing ของ บาบา เติบโตขึ้น 29% โดยมีสาเหตุมาจากการใช้อินเตอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงบริการทางการเงิน และธุรกิจค้าปลีกของพวกเขา

Cloud Computing ของ บาบา ในวันนี้สร้างรายได้คิดเป็นแค่ 0.1% เท่านั้นเมื่อเทียบกับ GDP ประเทศจีน ซึ่งถือว่ายังมีช่องว่างให้โตได้อีกมาก และถ้าหากระบบการเงิน Digital Currency ซึ่งถูกพัฒนาโดยธนาคารกลางของประเทศจีนแล้วเสร็จเมื่อไร ก็จะถูกนำมาเชื่อมต่อกับระบบชำระเงินของพวกเขาคือ Ant Financial นั้นจะสร้างปริมาณข้อมูลอย่างมหาศาลซึ่งได้มาจากธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง รวมไปถึงระบบโลจิสติกส์ของพวกเขา และพร้อมกับการเติบโตของเทคโนโลยี AI, Machine learning และ Quantum Computing เป็นตัวเร่ง อาลีบาบา ในวันนี้คงดูเล็กไปเลยนะครับ

หมายเหตุ : อาลีบาบา ยังมีแพลตฟอร์มด้านการตลาดอย่าง Alimama ซึ่งใช้ในการบริหารจัดการข้อมูลรวมไปถึงเป็นบริการด้านการตลาดไปด้วย ขณะที่ด้านสื่อและความบันเทิง บาบา มีกลุ่มธุรกิจนี้อยู่ในมือคือ บริษัท YOUKU (มีผู้สมัครเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้นจากเดือนมิถุนายนปี 2020 ถึงมิถุนายนปี 2021 ถึง 17%), LINGXIGAMES, Alibaba Pictures และ Damai

link ตอนที่ 1, 2 และ 3

https://www.facebook.com/businessplusonline/posts/4286102611458942

https://www.facebook.com/businessplusonline/posts/4299254236810446

https://www.facebook.com/businessplusonline/posts/4307822842620252

เขียนและเรียบเรียง : เอกพล มงคลพัฒนกุล

ที่มา : Alibaba

ติดตาม Business+ ได้ที่ thebusinessplus.com
Line Business+ ได้ที่ https://lin.ee/pbIHCuS

#Businessplus #Alibaba #Ecommerce #ค้าปลีก #อาลีบาบา #หุ้น #การลงทุน #อีคอมเมิร์ซ #Taobao #TMALL