โอกาสซ่อนอยู่ในวิกฤต!! อาลีบาบา ในวันที่ทุกคนหันหน้าหนี พวกเขายังคงแข็งแกร่งอยู่หรือไม่ (ตอนที่ 2)

หลังจากอัพเดทผลประกอบการของ อาลีบาบา ไตรมาสแรกของปี 2021 กันไปแล้วในตอนที่หนึ่ง คราวนี้เราจะมาเจาะลึก บาบา เป็นรายธุรกิจที่บริษัทเข้าไปเกี่ยวข้องกัน โดยจะเริ่มจากธุรกิจสำคัญซึ่งเป็นเครื่องจักรผลิตเงินสดเครื่องหนึ่งของบริษัทอย่าง ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง

ส่วนใครยังไม่อ่านตอนนี้ที่ 1 แนะนำให้กลับไปอ่านก่อนนะครับจะได้ต่อเนื่อง ตาม Link ด้านล่างเลย

https://www.facebook.com/businessplusonline/posts/4286102611458942

ในรายงานประจำปีของ บาบา พวกเขาเรียกธุรกิจส่วนนี้ว่า Retail Commerce (ค้าปลีก) และ Wholesale Commerce (ค้าส่ง) โดยแบ่งมันออกเป็นสองส่วนหลัก ๆ ได้แก่ในประเทศจีนและต่างปะเทศ โดยเราจะเริ่มจากในประเทศกันก่อน

Taobao (เถาเป่า)

Retail Commerce ในประเทศนำโดย Taobao (เถาเป่า) ซึ่งเป็นเว็บขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิก เป็น Mobile Commerce ภายในประเทศจีน ที่ขายสินค้าของ SMEs และ คนทั่วไป (โดยแบรนด์อินเตอร์ไม่สามารถขายในนี้ เป็นลักษณะแบบ Consumer to Consumer (C2C)) นอกจากนี้ตัว Taobao เองก็มีเครื่องมือแยกย่อยที่ส่งเสริมการขายอีกหลายตัวไม่ว่าจะเป็น Taobao Live, Taobao Short Video, Taobao Deals และ Taobao Grocery เป็นต้น ข้อมูลในเดือนพฤษภาคม 2021 จากทาง Statista Global Consumer Survey เผยว่า Taobao (เถาเป่า) คือช็อปออนไลน์ที่มีคนใช้มากสุดเป็นอันดับ 2 ของจีน คิดเป็น 61% (ส่วนอันดับหนึ่งคือ JD.com อยู่ที่ 65%) ขณะที่กลุ่มอายุซึ่งใช้งานพวกเขามาที่สุดคือ 18-44 ปีรวมกันมากถึง 75% โดย 84% เป็นคนเมือง และ 94% ของผู้ใช้งานเข้าถึงพวกเขาผ่านสมาร์ทโฟน 46% ของผู้ใช้งานจะโพสภาพและวิดีโอลงในสื่อสังคมออนไลน์

TMALL

Tmall คือ อีคอมเมิร์ซ (E-commerce) ที่ให้แบรนด์อินเตอร์ แบรนด์จีน เอาสินค้ามาขายในตลาดจีน เป็นลักษณะแบบ Business to Consumer (B2C) เหมือนคุณเอาสินค้าเข้าห้างสรรพสินค้า ต้องมีการจดทะเบียนนิติบุคคล เครื่องหมายการค้า และเอกสารสำคัญอื่น ๆ นอกจากนั้นก็ยังมีที่ TMALL MART (ตรงนี้ผมเข้าใจว่าเป็นร้านค้าคล้าย Wholefoods ของ Amazon) ด้านข้อมูลผู้ใช้งานในเดือนพฤษภาคม 2021 จากทาง Statista Global Consumer Survey เผยว่า Tmall คือแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์อันดับ 3 ของจีนในตอนนี้ อายุเฉลี่ยของผู้ใช้อยู่ที่ 30 ปี – 39 ปี ผู้บริโภคของแพลตฟอร์มมีถึง 39% เป็นกลุ่มรายได้สูง 97% ของผู้ใช้งานของพวกเขาสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตผ่านมือถือ 65% เห็นโฆษณาของพวกเขาผ่านทางทีวี ลูกค้าของ Tmall ส่วนใหญ่สนใจเรื่อง สุขภาพ สมรรถภาพทางกาย และการเล่นกีฬา 47% ของลูกค้าชอบอยู่กับเทคโนโลยีที่มีคุณภาพสูงขึ้น

ปัจจุบันจากรายงานประจำปี 2021 ของทาง อาลีบาบา พบว่า ทั้งสองแพลตฟอร์มอย่าง Taobao (เถาเป่า) และ TMALL ทำรายได้รวมกันคิดเป็น 66% จากฝั่งธุรกิจค้าปลีกในประเทศจีน ขณะที่เป้าหมายของธุรกิจจากนี้สำหรับ บาบา คือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลเชิงพาณิชย์เพื่อยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้ผ่านการประสานการทำงานร่วมระหว่างออนไลน์และออฟไลน์อย่างไร้รอยต่อ โดยนอกจากแพลตฟอร์มค้าปลีกที่เรารู้จักทั้งสองอันนี้แล้วทาง บาบา ยังมีแพลตฟอร์มค้าปลีกอื่นอีกไม่ว่าจะเป็น Idle Fish แพลตฟอร์มค้าปลีกของมือ 2 ระหว่าง C to C และเป็นตลาดในจีน ไตรมาสแรกที่ผ่านมาจำนวนคนใช้ต่อเดือนเติบโตขึ้นแตะ 100 ล้าน MAU (Monthly Active Users), Sun Art Retail, Alibaba Health และ Freshippo เป็นต้น

นอกจากนี้เทศกาล 6.18 Mid-Year Shopping Festival ซึ่งทาง บาบา จัดขึ้นเพื่อช่วยเหลือแบรนด์และพ่อค้าในการเปิดตัวสินค้าใหม่พร้อมสร้างลูกค้าใหม่และรักษาลูกค้าเก่าเอาไว้ นอกจากนี้เทศกาลนี้ถือเป็นโอกาสให้ทาง บาบา ใช้เป็นโอกาสในการสร้าง โปรแกรมสมาชิกที่ชื่อว่า 88VIP ให้แข็งแกร่งขึ้น โดยในปีที่ผ่านมาร้านค้าและแบรนด์เข้าร่วมเทศกาลนี้มากถึง 250,000 รายมาขึ้นกว่าปี 2019 ถึง 2 เท่า

ค้าปลีกแบบใหม่ ควบคุมกว้างยาวเบ็ดเสร็จ

บาบา บอกว่า พวกเขาจะแก้ปัญหาความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าด้วย เครือข่ายที่ครอบคลุมในทุกมิติพร้อมบริการเติมเต็มชนิดความถี่สูง ซึ่งรวมไปถึงการส่งมอบความต้องการไปให้ถึงลูกค้าภายในเวลา 1 ชั่วโมง ครึ่งวัน และหนึ่งวัน (หนึ่งวันจะเป็นเป้าหมายของต่างจังหวัด) ซึ่งทาง บาบา มองว่าค้าปลีกรูปแบบใหม่จะผลักดันให้ฐานของพวกเขาขยายไปในพื้นที่ห่างไกลและชนบทได้มากขึ้น ซึ่งตรงนี้เป็นช่องทางที่สำคัญที่จะทำให้บริษัทสามารถส่งมอบสินค้าในราคาที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายมากขึ้น

Community Marketplaces (ตลาดบนโลกออนไลน์) ของ บาบา มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด พร้อมกับยอดขายสินค้าออนไลน์รวมโตกว่า 200% พื้นที่รวมของศูนย์กระจายสินค้าตามภูมิภาคโตไม่ต่ำกว่า 260% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (ไตรมาส 4 ของปี 2020)

ด้าน Sun Art Retail Group ประสบความสำเร็จในด้านคำสั่งซื้อในฝากออนไลน์ที่โตขึ้น 28% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) โดยถือเป็นผู้ผลิตระบบท็อปส์ของ บาบา ซึ่งมีร้านค้าตั้งอยู่ใน 235 เมือง ทั่วทั้ง 29 จังหวัดในจีน พร้อมกับการมี Tmall Supermarket เป็นผู้กระจายสินค้า

จบตอนที่ 2 และเดี๋ยวมาต่อ ตอนที่ 3 กัน

เขียนและเรียบเรียง : เอกพล มงคลพัฒนกุล

ที่มา : Alibaba

ติดตาม Business+ ได้ที่ thebusinessplus.com
Line Business+ ได้ที่ https://lin.ee/pbIHC

#Businessplus #Alibaba #Ecommerce #ค้าปลีก #อาลีบาบา #หุ้น #การลงทุน #อีคอมเมิร์ซ