โนวา ออร์แกนิค คิดต่าง สร้าง Business Growth

 

 

ต้องยอมรับว่า บริษัท โนวา ออร์แกนิค จำกัด (มหาชน)ผู้ผลิตสินค้า กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ สามารถดำเนินธุรกิจสวนกระแสอย่างมาก มีอัตราเติบโต มากกว่า 3 เท่า ทั้งผลกำไรและภาพรวมธุรกิจ ส่งผลให้บริษัทฯ คว้ารางวัลประเภท FAST GROWING COMPANY AWARD ไปครอง

 

กุญแจสำคัญที่ทำให้บริษัท โนวา ออร์แกนิค จำกัด (มหาชน) เติบโตอย่าง แข็งแกร่ง ทั้งผลกำไรและการดำเนินงาน โดยปีที่แล้วบริษัทฯ มีรายได้ 2,239 ล้านบาท มีกำไร 780 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่มีรายได้ 483 ล้านบาท และมีกำไรเพียง 75 ล้านบาท

 

มาจากแผนเชิงรุกของบริษัทฯ โดยอาศัยเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ อยู่เสมอ จนทำให้บริษัทเป็นที่รู้จักและยอมรับอย่างแพร่หลายจากลูกค้า

 

คุณยุพิน จันทร์จุฑามาศ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานบัญชีและการเงิน บริษัท โนวา ออร์แกนิค จำกัด (มหาชน) บอกกับเราถึง 4 กลยุทธ์การบริหารธุรกิจของบริษัทฯ จนได้รับการยอมรับจากลูกค้าว่า บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นเป็นอย่างยิ่งที่จะผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพและความงาม เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับทุกคนอย่างยั่งยืน โดยกำหนดราคาขายสินค้าให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่าย ประกอบด้วย

 

  1. ช่องทางการจัดจำหน่าย บริษัทฯ ได้ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายไปสู่ ช่องทางโทรศัพท์ (Telesales) , ร้านค้าสมัยใหม่ (Modern Trade) เช่น เซเว่น อีเลฟเว่น (7-Eleven) และวัตสัน (Watsons) และอื่น ๆ อีกมากมาย การสั่งซื้อสินค้าจากที่บ้านตามรายการ (Home Shopping) และร้านค้าออนไลน์ (E Marketplace) และเพื่อเพิ่มช่องทางการสร้างรายได้อื่น ๆ ให้กับบริษัทเพิ่มเติม บริษัทฯ ได้รับจ้างผลิตสินค้าอาหารเสริมให้กับบุคลลภายนอกอีกด้วย

 

  1. สินค้า ซึ่งมี 3 แบรนด์ที่จำหน่ายในปัจจุบัน
  2. ภายใต้เครื่องหมายการค้าโดนัทท์ (Donutt Brand) ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของคอลลาเจน (Collagen) และผลิตภัณฑ์โทเทิล ไฟบีลี่ (Total Fibely) โดยมีลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงานเป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

 

  1. ภายใต้เครื่องหมายการค้าลีฟเนส (Livnest Brand) อันได้แก่ ผลิตภัณฑ์ส่งเสริมสุขภาพที่มีส่วนผสมของ ถั่งเช่า หลินจือ เป็นต้น เพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภคซึ่งเป็นผู้สูงอายุ และเพื่อขยายส่วนแบ่งทางการตลาด เนื่องจากเห็นว่าลูกค้ากลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะเติบโตได้ดีในอนาคต จากที่สังคมไทยและสังคมทั่วโลกเริ่มเข้าสู่ยุคสังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) ที่ให้ความสำคัญกับการรักษา สุขภาพมากขึ้น

 

  1. ภายใต้เครื่องหมายการค้าคิวติน (Q-Tin Brand) อันได้แก่ ผลิตภัณฑ์
    บำรุงเส้นผม เป็นการเริ่มต้นเข้ามาในกลุ่มของเครื่องสำอาง

 

  1. คุณภาพ โดยบริษัทฯ มีความมุ่งมั่นในการเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานยั่งยืน โดยฝ่ายงานวิจัยและพัฒนาของบริษัทฯ ประกอบด้วยบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ มีความรู้และประสบการณ์ด้านผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร มีหน้าที่รับผิดชอบในการพัฒนาและดำเนินการแสวงหาแหล่งวัตถุดิบที่มีคุณภาพ และยังได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัย และองค์กรชั้นนำในประเทศสำหรับการวิจัยและพัฒนาวัตถุดิบใหม่ เพื่อเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ประเภทต่าง ๆ อาทิ ความร่วมมือสนับสนุนทุนการวิจัยกับสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตร และอุตสาหกรรมเกษตร (Kasetsart Agricultural and Agro-Industrial Product Improvement Institute)

 

อีกทั้งบริษัทฯ ยังได้รับการสนับสนุนในด้านการวิเคราะห์มาตรฐานวัตถุดิบจากทางคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยที่ผ่านมาบริษัทได้นำสารสำคัญที่บริษัทใช้ในการผลิตสินค้าส่งให้กับห้องปฏิบัติการเพื่อวิเคราะห์คุณภาพด้วย

 

  1. การกำหนดราคา เนื่องจากบริษัทฯ มีโรงงานผลิตเอง มีการวางแผนการสั่งซื้อวัตถุดิบต่าง ๆ และการเลือกใช้พรีเซนเตอร์หรือผู้ดำเนินรายการในการโพรโมตสินค้า จึงทำให้บริษัทฯ สามารถควบคุมในเรื่องของต้นทุนได้ดี จึงกำหนดราคาขายให้อยู่ในเกณฑ์ที่ทั้งบริษัทฯ ยอมรับได้ และผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อได้สะดวกด้วย

 

ถึงตรงนี้จะเห็นว่า โนวา ออร์แกนิค มีสินค้าและบริการที่จะขับเคลื่อนไปได้ไกล นั่นเพราะวิสัยทัศน์ของผู้ก่อตั้ง นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาพัฒนาคุณภาพสินค้าได้เป็นอย่างดี

 

คุณยุพิน กล่าวเพิ่มเติมว่า การบริการของบริษัทฯ ในยุคการเปลี่ยนแปลงทางด้านดิจิทัล บริษัทฯ ได้ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายไปสู่ช่องทางโทรศัพท์ (Telesales) ซึ่งเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายหลักที่บริษัทฯ พัฒนาขึ้นมา ด้วยตัวเอง

 

ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าจากที่บ้านผ่านการขายสินค้าทางโทรทัศน์มากขึ้น และมีการตั้งสโลแกน (Slogan) หรือคำขวัญประจำองค์กรว่า “โนวา คุ้มค่า ทุกการช้อป”

 

ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นในนวัตกรรมแปลงมาเป็นสินทรัพย์ที่มีค่าของบริษัทฯ ทำให้เราประเมินว่า ความท้าทายในยุคที่ธุรกิจต่าง ๆ ต้องเปลี่ยนแปลง อย่างรวดเร็ว โนวา ออร์แกนิค อาจไม่ต้องปรับตัวมากนัก

 

“ใช่ เราเป็นองค์กรที่คิดเร็ว ทำเร็ว อย่างเช่นการขยายช่องทางการขายเทเลเซล บริษัทฯ เริ่มเมื่อปลายปี 2560 จนถึงปัจุบัน เรามีฐานลูกค้าประมาณ 1 ล้านราย จุดนี้เป็นสิ่งที่ดีสามารถทำให้เราต่อยอดการทำการตลาดแบบออนไลน์ได้ง่ายขึ้น และสำหรับการค้าขายในยุคปัจจุบันนี้

 

เรามองว่าการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ หรือวัตถุดิบใหม่ ต้องนำเสนอให้ทันต่อความต้องการของผู้บริโภค ที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ ต่างๆที่เกิดขึ้น ณ เวลานั้น ๆ เช่น การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 บริษัทฯ ได้ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ถั่งเช่า ผสมสารสกัดกระชายขาว และ ไวตามินซี เพื่อออกจำหน่าย”

 

ภายใต้สถานการณ์ปั่นป่วนวุ่นวาย อย่างน้อยองค์กรไทยอย่าง บริษัท โนวา ออร์แกนิค จำกัด (มหาชน) ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพการเป็นองค์กรที่เติบโตอย่างโดดเด่นมากแห่งหนึ่ง จนส่งผลให้บริษัทฯ คว้ารางวัลประเภท FAST GROWING COMPANY AWARD ไปครอง