เอ็นทีที ประเทศไทย เผยแผนธุรกิจครึ่งปีหลังบุกตลาดคลาวด์เสริมทัพการให้บริการดิจิทัลโซลูชั่นครบวงจร

โลกในวันนี้กำลังอยู่บนเส้นทางของการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่อุตสาหกรรมใหม่บนอัตราเร่ง ภายใต้สถานการณ์โคโรน่าไวรัสเป็นตัวเร่งเร้า โดยอุตสาหกรรมสำคัญที่ได้รับการคาดหมายว่าจะเข้ามามีบทบาทสำคัญต่ออย่างมากจากนี้คือ กลุ่มอุตสาหกรรม Clouds Computing

ซึ่งตัวเลขมูลค่าตลาด Clouds Computing ในไทยมีการเติบโตเฉลี่ยปีละ 23% ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยปี 2562 มีมูลค่า 2,400 ล้านบาท หรือ 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คาดการณ์ว่าปี 2563 มูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 ล้านบาท หรือ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

ล่าสุดผู้ให้บริการเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกอย่าง บริษัท เอ็นทีที จำกัด (NTT Ltd.) เตรียมบุกตลาด Clouds Computing เต็มตัวเพื่อตอบรับการทรานส์ฟอร์มองค์กรธุรกิจเต็มรูปแบบ พร้อมการให้บริการดิจิทัลโซลูชั่น (Digital Solution) การบริหารจัดการด้านไอซีที (Managed Service) และการรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ (Intelligent Cybersecurity) นอกจากนี้ยังเปิดตัว Client Experience Center โชว์นวัตกรรมสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าและเชื่อมต่อการนำเสนอระบบการทำงานของเอ็นทีทีได้จากทั่วทุกมุมโลก

ขณะที่คุณสุทัศน์ คงดำรงเกียรติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารประจำประเทศไทย กัมพูชา เมียนมาร์ และลาว กล่าวว่า “เรามองว่าจากนี้ไปการใช้คลาวด์ในประเทศไทยจะเติบโตสูงขึ้น และคาดว่ามูลค่าตลาดรวมของคลาวด์ในประเทศไทยจะโตอย่างต่อเนื่อง โดยการให้บริการคลาวด์ยังคงเป็นเรือธงหลักของเรา นอกจากนี้เอ็นทีที ได้เตรียมการให้บริการด้านดิจิทัลโซลูชั่น และแอพพลิเคชั่นต่างๆ เพื่อรองรับการทรานส์ฟอร์มขององค์กรอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมด้วยการบริการ Managed Service เพื่อเข้ามาช่วยบริหารจัดการด้านไอซีทีในองค์กรเพื่อให้เหมาะกับการดำเนินงานและช่วยลดต้นทุนทางธุรกิจ นอกจากนี้เรายังมีนวัตกรรมและบริการด้านรักษาความปลอดภัยด้วยมาตรฐานระดับโลก ทำให้ลูกค้าที่อยู่ในอุตสาหกรรมและองค์กรธุรกิจมั่นใจได้ถึงศักยภาพที่เราพร้อมสนับสนุนการลงทุนด้านเทคโนโลยีอย่างเต็มรูปแบบเพื่อทรานส์ฟอร์มเมชั่นองค์กรอย่างแท้จริง”

คุณสุทัศน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เราได้รวบรวมนวัตกรรมพร้อมการให้บริการอย่างครบวงจรในทุกด้าน ครอบคลุมตั้งแต่ระบบโครงสร้างพื้นฐานไอซีที การเชื่อมต่อเครือข่ายจากทั่วโลก และ นำระบบ SD-WAN มาผสานการทำงานกับศูนย์ข้อมูลทั่วโลก และเชื่อมต่อบนระบบคลาวด์ของเอ็นทีทีในประเทศไทย จึงมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยทางข้อมูลและการเชื่อมต่อที่สะดวกและรวดเร็ว

ในด้านระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ของ NTT Ltd สามารถช่วยให้ลูกค้าของเราได้รับความปลอดภัยด้วยบริการ secure by design โดยได้รวมระบบรักษาความปลอดภัยที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะด้านความปลอดภัยชั้นนำของอุตสาหกรรม รวมถึงได้รับข้อมูลเชิงลึกในการรักษาความปลอดภัยจากผู้เชี่ยวชาญและเทคโนโลยีอัจฉริยะของเรา

โดยทาง NTT Ltd. ได้จับมือกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ที่น่าเชื่อถือที่สุดในอุตสาหกรรมเพื่อสร้างบริการในการสนับสนุนให้ลูกค้าของเราทั้งทางด้านบริการทางเทคนิค การบริหารจัดการ และบริการสนับสนุนต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ลูกค้าของเราสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีล่าสุดและได้รับการสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยี ผ่านการจัดหาโซลูชั่นโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีเฉพาะทางเพื่อขยายธุรกิจให้กับองค์กรธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะที่ภาพรวมด้านผลการดำเนินงานในช่วงปี 2019 ที่ผ่านมา เอ็นทีที ประเทศไทย มีรายได้ในปี 2019 อยู่ที่ราว ๆ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้ในกลุ่ม Clouds Computing 10 % – 15 % ของรายได้รวม