เช็ค 6 สายงานรุ่ง ผู้อยู่รอดเหนือตลาดแรงงาน

ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอก 3 ยังส่งผล ให้ตลาดแรงงานต้องปรับตัวอย่างต่อเนื่อง บางสาขาอาชีพอาจไม่ได้ไปต่อ ในขณะเดียวกันบางสาขาวิชาชีพกลับได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เราจึงปรับตัวเร่งเพิ่มทักษะ-ปรับมุมมองสร้างโอกาส สร้างอาชีพ เพื่อคว้าโอกาสตอบโจทย์ตลาดแรงงาน

 

สายงานด้านไอที 

ถือว่าเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความต้องการสูงมาก เพราะปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการทำงานมากขึ้น ตำแหน่งงานที่ต้องการ ได้แก่ Application Developer, IT Network, IT Engineer, Programmer & Developer, IT Sales, IT Support และ IT Specialist

 

สายงานการตลาดดิจิทัล

อาชีพ “ยูทูบเบอร์” (YouTuber) และบล็อกเกอร์ (Blocker) ถือเป็นช่องทางสื่อสารทางการตลาดอย่างหนึ่ง ที่สามารถเพิ่มยอดขายให้กับสินค้าและบริการได้ 

ซึ่งทำให้กลุ่มอาชีพต่าง ๆปรับตัว ไปสู่การให้บริการออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจให้คำปรึกษาออนไลน์ หรือ เทรนเนอร์ออนไลน์, ติวเตอร์ออนไลน์ ที่เป็นอีกหนึ่งสายงานที่น่าจับตาและยังเป็นอาชีพที่เป็นที่ต้องการสูงของตลาดในขณะนี้ 

สอดคล้องกับการเติบโตของตลาดอี-คอมเมิร์ซ งานคลังสินค้าและการขนส่ง เช่น งานการจัดการคลังสินค้า, งานจัดส่งสินค้าหรือไรเดอร์, งานขับรถส่งอาหาร (Delivery), งานขับรถส่งสินค้าและพัสดุ

 

ส่วนทางด้าน สายงานบัญชีและการเงิน 

ได้แก่ พนักงานบัญชี, พนักงานการเงิน และงานที่ปรึกษาด้านการเงิน เป็นงานที่มีความต้องการสูง และมีความต้องการต่อเนื่องมาโดยตลอด

 

สายงานในโรงงานอุตสาหกรรม 

ตำแหน่งงานที่ต้องการ ได้แก่ วิศวกรและพนักงานฝ่ายผลิต อย่างไรก็ตาม สายงานดังกล่าวถึงแม้จะได้รับผลกระทบในช่วงการปรับตัว แต่ในด้านการผลิตตามคำสั่งซื้อยังมีความต่อเนื่องอยู่ เพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ตามแผนการผลิตสินค้าและกำลังซื้อ ที่คาดการณ์ว่าจะกลับมาในช่วงปลายปีนี้

 

สายงานบริการลูกค้า 

โดยเฉพาะงานบริการให้ข้อมูลทางโทรศัพท์ มีความต้องการสูงมากในปัจจุบัน ในการตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคในการอำนวยความสะดวกเรื่องข้อมูลและบริการต่าง ๆ

 

และตบท้ายด้วยสายงานมาแรง ได้แก่ สายงานด้านประกันภัย ทั้งงานขายประกัน, งานบริการลูกค้าธุรกิจประกัน รวมถึงงานด้านประกันภัยออนไลน์ที่เติบโตอย่างมากในปัจจุบัน

 

ท้ายนี้ การปรับตัวของแรงงานท่ามกลางยุค COVID-19 เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง ควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาตนเอง การเรียนรู้ทั้งเทคโนโลยี, ระบบใหม่ ๆ และการทำงานผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ แรงงานควรทำความเข้าใจ ปรับเปลี่ยนทัศนคติ ยืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์ มีความสามารถในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และสื่อสารอย่างเหมาะสม เพื่อให้การทำงานกับผู้อื่นเป็นไปด้วยความราบรื่นและบรรลุวัตถุประสงค์ แม้มีข้อจำกัดเรื่องระยะห่างทางกายภาพและการทำงานระยะไกล

 

เขียน : สุธิดา กาญจนกันติกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย 

เรียบเรียง : ธนัญญา มุ่งสันติ

 

ติดตาม Business+ ได้ที่ thebusinessplus.com
Line Business+ ได้ที่ https://lin.ee/pbIHCuS
.
#peoplemanagement