เงินเฟ้อพุ่ง ไม่พุ่ง!! ECB มองการเปลี่ยนผ่าน สีเขียว ตัวแปรสำคัญ

การเพิ่มขึ้นของราคาพลังงานอาจจะทำให้ธนาคารกลางของสหภาพยุโรป (ECB) หยุดมองข้ามสภาพเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และดำเนินการบรรเทาราคาที่กำลังพุ่งสูงอยู่ในขณะนี้ โดยการเปลี่ยนผ่านของพลังงานสีเขียวจะเป็นตัวพิสูจน์ถึงสภาพเงินเฟ้อที่กำลังจะมา คุณอิซาเบล ชนาเบล เศรษฐศาสตร์ชาวเยอรมันซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป กล่าวเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา

อัตราเงินเฟ้อทำสถิติสูงสุดในเดือนที่ผ่านมาที่ 5% ซึ่งคิดเป็น 2 เท่าของเป้าหมายที่ทาง ECB คาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2% และจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีนโยบายเข้มงวดทางการเงินออกมาแต่อย่างไร โดยให้เหตุผลว่าเงินเฟ้อจะอยู่ชั่วคราวเท่านั้น “การเปลี่ยนผ่านสีเขียวจะไปเพิ่มโอกาสในระยะกลางให้กับเงินเฟ้อ การเพิ่มขึ้นของราคาพลังงานอาจจะเรียกร้องให้ผู้มีส่วนดูแลหยุดมองข้ามมันเสียที”

โดยคุณอิซาเบล ชนาเบล บอกว่าจะอยู่ดูกัน 2 เหตุการณ์ที่จะทำให้ทาง ECB มีการเปลี่ยนนโยบาย อย่างแรกเลยคือถ้าราคาพลังงานสูงขึ้นมันจะส่งผ่านไปยังทุกกลุ่มอุตสาหกรรมของเศรษฐกิจ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของราคา แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณใด ๆ ถึงผลกระทบในรอบที่สอง ขณะที่ค่าจ้างปรับเพิ่มสูงขึ้น และฝากความต้องการยังคงอยู่ในระดับปานกลาง

เหตุการณ์ที่สองคือ ถ้าเส้นทางของราคาพลังงานได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการเปลี่ยนผ่านสีเขียว และภาษีคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งตรงนี้จะไปผลักดันให้เงินเฟ้ออยู่เหนือเป้าหมายที่คาดการณ์เอาไว้ ปัญหาอุปสงค์และอุปทานที่ไม่สมดุลอาจจะยังคงยืดเยื้อต่อไปท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านและราคาคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นไปได้ว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีกมาก นั้นหมายความว่าการอุดหนุนราคาพลังงานและไฟฟ้าจะไปดันราคาสินค้าอุปโภคบริโภคให้อยู่เหนือประวัติศาสตร์ปกติของมันในระยะกลาง ขณะที่เธอก็เพิ่มเติมว่าภาษีคาร์บอนไดออกไซด์ไม่น่าจะเป็นผลลบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ เพราะจากการศึกษามากมายเผยว่า มันให้ผลกระทบด้านนี้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

ที่มา : Ruters

แปลและเรียบเรียง : เอกพล มงคลพัฒนกุล

ติดตาม Business+ ได้ที่ thebusinessplus.com
Line Business+ ได้ที่ https://lin.ee/pbIHCuS

#Businessplus #Business+ #นิตยสารBusinessplus #เงินเฟ้อ #ราคาพลังงาน #ECB #greentransition