เงินหยวน ขึ้นแท่นเบอร์ 4 โลก มกราคม ยอดใช้งานระหว่างประเทศพุ่ง 2.3%

เงินหยวน หรือชื่อทางการว่า ‘เหรินหมินปี้’ ตอนนี้ก้าวขึ้นมาอยู่ในฐานะสกุลเงินเบอร์ 4 ของโลกที่มีการใช้ทำธุรกรรมระหว่างประเทศมากที่สุดในเดือนมกราคม 2565 ที่ผ่านมา โดยข้อมูลจากทาง the Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunications (SWIFT) เผยว่า ส่วนแบ่งตลาดการใช้เงินหยวนในการชำระการค้าระหว่างประเทศนั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในเดือนแรกของปี 2565 เพิ่มขึ้น 3.2% ทะลุจุดสูงสุดก่อนหน้าในปี 2015 เป็นที่เรียบร้อย ขณะที่เบอร์หนึ่งยังคงเป็น ดอลลาร์สหรัฐ ยูโร และปอนด์สเตอร์ลิง (สหราชอาณาจักร)

โดยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวลดลงไปสู่ 39.9% จาก 40.5% ในเดือนธันวาคม 2564 เช่นเดียวกับยูโรที่ก็ลดลงเช่นกัน ตรงนี้สวนทางกับเนหยวนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุมาจากการที่เงินทุนต่างชาติเข้ามาถือ พันธบัตรรัฐบาลจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับบริษัท Gazprom ผู้ผลิตแก๊ซยักษ์ใหญ่ของรัสเซียก็ได้มีการทำข้อตกลงรับเงินหยวนแทนดอลลาร์สหรัฐ สำหรับค่าเชื้อเพลิงสายการบินรัสเซียที่สนามบินของจีน ซึ่งตรงนี้ถือเป็นการสนับสนุนตัวเองหยวนไปด้วยในตัว

ด้านนายอี้ แกงค์ ผู้ว่าการของธนาคารประชาชนจีน (PBOC) เผยว่า หยวนจะกลายเป็นหนึ่งในสิ่งที่ให้ประโยชน์อย่างมากสำหรับประเทศทั้งหลายในอาเซียน และการเติบโตของจีน ซึ่งธุรกรรมจำนวนมากอยู่ในรูปหยวน

แปล และเรียบเรียง : เอกพล มงคลพัฒนกุล

ที่มา : RT