สงครามรึเปล่า!!? จีน ขนอาวุธยุทโธปกรณ์มุ่งหน้าสู่ ไต้หวัน

ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาในประเทศจีนมีการขนถ่ายอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารจำนวนมากของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนมุ่งสู่ช่องแคบไต้หวัน ซึ่งนี่เท่ากับเป็นสัญญาณย้ำเตือนถึงโอกาสเกิดสงครามอย่างที่แอดมินบอกมาตลอด

ล่าสุดทางการญี่ปุ่นได้ออกมาเตือนถึงวิกฤตการเมืองระหว่างประเทศเหนือช่องแคบแห่งนี้ว่ากำลังเข้าสู่สภาวะน่าเป็นห่วงเพราะความตึงเครียดเพิ่มขึ้นตลอดเวลา และตอนนี้แนวโน้มที่ทั้งสองชาติมหาอำนาจจะเปิดสงครามเหนือช่องแคบไต้หวันพุ่งสูงในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนแล้ว แม้ว่าทางการของจีนจะออกมาปฏิเสธเรื่องนี้ พร้อมบอกว่านี่เป็นกิจกรรมทางการทหารแบบปกติทั่วไป

โดยรายงานด้านความมั่นคงของญี่ปุ่นที่ปล่อยออกมา ย้ำเตือนทุกฝ่ายว่า “ตอนนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ความสนใจกับสถานการณ์บริเวณนี้อย่างใกล้ชิด ซึ่งดูวิกฤตกว่าที่เคยเป็นมาในอดีต” โดยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมากองทัพจีนมีการซ้อมรบอย่างต่อเนื่องบริเวณเกาะไต้หวัน และพร้อมกับการแข่งขันด้านเทคโนโลยีที่เข้มข้นขึ้นทำให้ความตึงเครียดระหว่างสองชาติพุ่งสูงขึ้นตามไปด้วย เพราะต้องไม่ลืมว่าไต้หวันคือหัวใจของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งถือเป็นปัจจัยของพัฒนาโลกนวัตกรรมจากนี้ ซึ่งเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจ และเทคโนโลยี อย่าง AI และ Quantum Computing

โดยโฆษกของกระทรวงการต่างประเทศจีนนาย Zhao Lijian ได้แสดงความรู้ไม่พอใจต่อรายงานดังกล่าวของญี่ปุ่นพร้อมคัดค้านสิ่งเหล่านี้ “นี่คือการกระทำที่ไม่ถูกต้องและไร้ความรับผิดชอบ”

ด้านฝากสหรัฐผ่านนายเคิร์ท แคมเบล ผู้ดำรงตำแหน่งผู้ประสานงานนโยบายภาคพื้นอินโด-แปซิฟิค ประจำทำเนียบขาว ซึ่งกล่าวในงานเสวนาทางออนไลน์โดยสถาบัน Asia Society Policy Institute เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมาว่าสหรัฐกับไต้หวันจะมีความสัมพันธ์อันแนบแน่นกันต่อไป รวมไปถึงการสนับสนุนบทบาทในเวทีโลกของไต้หวัน แต่สหรัฐไม่สนับสนุนในเรื่องการประกาศเอกราชของไต้หวัน

หากมองย้อนไปในอดีต “รวมไต้หวันด้วยกำลัง” เป็นแนวทางที่จีนมีมาตั้งแต่สมัย เหมา เจ๋อตง แต่ตอนนั้นเกิดสงครามเกาหลีขึ้นมาเสียก่อน ไต้หวันเลยรอดพ้นจากชะตากรรมเจอสงคราม แต่ก็อย่างที่แอดมินได้บอกไปว่าการรวมไต้หวันถือเป็นภารกิจชิ้นสุดท้ายของจีนซึ่งรอคอยมาอย่างยาวนาน ก็ต้องมาดูว่าจีนจะอดทนรอและใช้การกลืนไต้หวันทางเศรษฐกิจสังคม หรือเงื่อนไขหลาย ๆ อย่างและปัจจัยในเวลานี้จะบีบให้จีนจำต้องใช้กำลังทางทหารเข้าจัดการโดยเร่งด่วน เพื่อรับมือกับศึกที่ใหญ่กว่าที่กำลังรอยู่ในอนาคต

ที่มา : Reuters, THE STATES TIMES

#BusinessPlus #สหรัฐจีน #ไต้หวัน #สงคราม