รอดยาก!! ปูติน มอง จีน แข็งแกร่งเหนือ สหรัฐ ไม่จำเป็นต้องใช้กำลังก็สยบ ไต้หวัน ได้อยู่แล้ว

เรียกว่าตอนนี้ทั่วโลกจ้องมองไปที่ไต้หวันเป็นพิเศษ เพราะไต้หวันในเวลานี้คือจุดที่อ่อนไหวที่สุดในโลกแล้วที่มีโอกาสเกิดการปะทะจนกลายเป็นสงครามมากที่สุด ความกระด้างกระเดื่องของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) ผ่านสุนทรพจน์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาในทำนองว่า “ไต้หวันและรัฐบาลของเธอจะส่งเสริมและสนับสนุนการลงทุนเพื่อเพิ่มความสามารถในการรบเพื่อพิสูจน์ถึงการตัดสินใจของเราในการป้องกันตนเอง”

โดยก่อนหน้านี้ในช่วงต้นเดือนวันที่ 5 ตุลาคม 2021 ที่ผ่านมาทางการจีนเพิ่งจะส่งเครื่องบินรบจำนวนมากกว่า 56 ลำเข้าสู่น่านฟ้าของทางไต้หวันเพื่อส่งแรงกดดันไปถึงทางรัฐบาลไต้หวันต่อท่าทีของพวกเขาในช่วงหลังที่ออกอาการอยากจะแยกตัวเป็นอิสระ (ทั้งที่ในความเป็นจริง ไต้หวัน คือส่วนหนึ่งของจีน) นั้นทำให้ตัวเลขเครื่องบินที่บินเข้าใกล้น่านฟ้า ไต้หวัน นับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2021 พุ่งแตะ 150 ลำเข้าไปแล้ว

และด้วยความร้อนแรงของเรื่องนี้ทำให้นักข่าวได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นปัญหานี้ถึงนายวลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ในงานประชุม the Russian Energy Week International Forum ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2021 ที่ผ่านมาว่า “ผมไม่คิดว่าจีนจำเป็นต้องใช้กำลังทางทหารนะ จีนมีอำนาจทางเศรษฐกิจใหญ่มาก บนเงื่อนไขอำนาจการซื้อที่สูงมาก จีนคือเศรษฐกิจอันดับหนึ่งของโลกเหนือสหรัฐไปแล้วในตอนนี้ การเพิ่มขึ้นของศักยภาพทางเศรษฐกิจ จีนดำเนินการได้ดีบนวัตถุประสงค์ของชาติพวกเขา นั้นทำให้ผมมองไม่เห็นแรงคุกคามใด ๆ”

ด้านประเด็นความขัดแย้งในทะเลจีนตอนใต้ทาง ปูติน ให้ความเห็นว่า “ใช่แล้ว มีความขัดแย้งบางอย่างกำลังดำเนินไป และผลประโยชน์ที่ขัดแย้งกัน แต่ในตำแหน่งของรัสเซียบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง พวกเราจำเป็นต้องมอบโอกาสสำหรับทุกประเทศในภูมิภาค โดยปราศจากการเข้าแทรกแซงจากอำนาจที่ไม่ได้อยู่ในภูมิภาคนี้ (หมายถึงสหรัฐ และชาติตะวันตกอื่น ๆ) และต้องมีการพูดคุยอย่างเหมาะสมบนพื้นฐานทั่วไปของกฎหมายระหว่างประเทศ”

ปูติน ปิดท้ายว่า มันควรจะอยู่ในกระบวนการต่อรอง ซึ่งพวกเราควรแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผล ผมเชื่อว่าเรามีศักยภาพพอในเรื่องนั้น แต่เราไม่เคยใช้มันอย่างเต็มที่

ที่มา : CNBC

เขียนและเรียบเรียง : เอกพล มงคลพัฒนกุล

ติดตาม Business+ ได้ที่ thebusinessplus.com
Line Business+ ได้ที่ https://lin.ee/pbIHCuS

#Businessplus #Business+ #นิตยสารBusinessplus #ปูติน #จีนไต้หวัน #สงคราม #รวมชาติ