ย้อนดูราคาหุ้น SCB ก่อน-หลังลอยแพ ‘Bitkub’

ในวันนี้ (25 ส.ค.) สิ่งที่หลายๆ คนคอยเกาะติด หรือหลายคนก็อาจคาดเดากันไปต่างๆ นาๆ ก็เกิดขึ้นจริง เมื่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) ได้ออกมาประกาศล้มดีลซื้อหุ้นในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub) จาก บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด

โดยดีลนี้เกิดขึ้นจากการประชุมครั้งที่ 13/2564 เมื่อวันที่ 2 พ.ย.2564 ด้วยการนำ SCBS ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub) จาก บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด จำนวน 51% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ Bitkub คิดเป็นมูลค่า รวมประมาณ 17,850 ล้านบาท

ซึ่งทาง SCBS ได้ชี้แจงว่าตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมาได้ร่วมกันดำเนินการสอบทานธุรกิจ (due diligence) ด้วยความรอบคอบระมัดระวัง แต่ถึงแม้จะเห็นศักยภาพและความสามารถในหลากหลายด้านของกลุ่ม Bitkub และเห็นโอกาสในการร่วมมือพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินธุรกิจของ Bitkub ในอีกหลายด้าน

แต่ทาง Bitkub ยังมีประเด็นคงค้างที่ต้องดำเนินการหาข้อสรุปตามคำแนะนำและสั่งการของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งยังมีความไม่แน่นอน ดังนั้นจึงได้ตกลงว่าจะยกเลิกธุรกรรมการซื้อขายหุ้นในครั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.2565 เป็นต้นไป

แต่ทาง บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด ยังชี้แจงในตอนท้ายว่าจะยังดำเนินงานตามแผนในการเข้าสู่ธุรกิจด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัลต่อไป ถึงแม้จะไม่ได้เข้าซื้อหุ้น Bitkub ก็ตาม

ทาง ‘Business+’ ได้ย้อนรอยดูถึงประเด็นที่ Bitkub ถูก ก.ล.ต. สั่งปรับพบว่ามีการถูกปรับไปแล้วถึง 11 ครั้ง คิดเป็นมูลค่าเงินค่าปรับกว่า 43 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เกิดจากการสร้างปริมาณซื้อขายเทียมในกระดาน Bitkub และตรวจสอบพบการกระทำความผิดจริง และยังมีการสั่งปรับคณะกรรมการบริหารอีกหลายรายในหลายข้อหา นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ SCBS ถอยตัวออกมา

ถึงแม้ดีลนี้จะประกาศไปแล้วว่าเป็นอันสิ้นสุด แต่ในเรื่องของการลงทุน ย่อมมีผลกระทบที่ตามมา สำหรับผู้ถือหุ้น หรือถือเหรียญ Bitkub อาจจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ปรับตัวลดลงอย่างหนัก แต่ของ SCB ถือว่าราคาหุ้นกลับสวนทาง

เราย้อนดูราคาหุ้นเมื่อวันที่ประกาศออกมาเป็นทางการคือวันที่ 2 พ.ย.2564 พบว่าราคาหุ้นของทั้ง SCB และ Kubcoin เหรียญของ Bitkub ราคาพุ่งไปกว่า 2 เท่าตัว จากแรงเก็งกำไรว่าจะได้ประโยชน์จากดีลนี้ด้วยกันทั้งคู่

แต่เมื่อมีกระแสตีกลับมาถึงประเด็นที่ SCB จะเข้าไปรับเผือกร้อนหรือเปล่า เพราะอาจจะได้ไม่คุ้มเสียจากคดีของ Bitkub ที่ยาวเป็นหางว่าวและยังคาราคาซัง จึงทำให้ราคาหุ้นของ SCB ย่อตัวลงมาอยู่แถวๆ 100 บาทต้นๆ มานาน (เคยลงไปต่ำอยู่แถวๆ 91.25 บาท)

เมื่อประกาศล้มดีลออกมาทำให้ราคาหุ้น SCB ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 116 บาท (ณ วันที่ 25 ส.ค.2565) ดีดตัวขึ้นมา 6% (ถึงแม้ว่าเทียบกับวันที่ 2 พ.ย.2564 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 130 บาทจะยังต่ำกว่า แต่ก็ยังถือว่่าขาดทุนจาก Capital Loss น้อยลง)

ส่วนราคา Bitkub Coin ในวันนี้ปรับตัวลดลงอย่างหนัก โดยลงมาอยู่ที่ประมาณ 49 บาท ถือว่าหลุดทะลุระดับ 50 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2564 หลังจากถูกดับฝันการขึ้นเป็นยูนิคอร์น

โดยราคาของ Bitkub Coin ปรับตัวลดลงสวนทาง SCB ที่ปรับตัวขึ้นเนื่องจาก ก่อนหน้านี้ในมุมของ SCB ยังมีความกังวลกับเรื่องของการเข้าซื้อ Bitkub การยกเลิกดีลในครั้งนี้จึงเหมือนเป็นการคลายความกังวล แต่ในส่วนของ Bitkub ถือเป็นการดับฝันการขึ้นเป็นยูนิคอร์นเอาเสียดื้อๆ จึงไม่แปลกใจที่ราคาหุ้นของทั้ง 2 บริษัทจะสวนทางกัน

ที่มา : blog.pttexpresso ,Statista

เขียนและเรียบเรียง : พรรณรุ้ง คุ้มพงษ์พันธ์

ติดตาม Business+ ได้ที่ : https://www.thebusinessplus.com/
Line Business+ ได้ที่ : https://lin.ee/pbIHCuS
IG ได้ที่ : https://www.instagram.com/businessplus.newgen2021/
.
#Businessplus #Business+ #นิตยสารBusinessplus #BitkubCoin #SCB #Kubcoin