มาสด้า ประเทศไทย ใหญ่อันดับ 7 ของโลก

ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถยนต์ที่กำลังร้อนแรงที่สุดคงหนีไม่พ้นยี่ห้อ “มาสด้า เพราะถือเป็นปีทองของยอดขายที่โตวันโตคืน หลังจากเริ่มส่งรถยนต์รุ่นใหม่ลุยตลาดเมืองไทย ภายใต้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ และการออกแบบอันสง่างามภายใต้ KODO Design ประกอบกับการอัพเกรดเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาอย่างไม่ขาดสาย ตลอดจนการปรับยุทธศาสตร์ขนานใหญ่ เดินหน้ากำจัดจุดอ่อนให้กลายเป็นจุดแข็ง

ด้วยการปรับปรุงกระบวนการทำงานหลังบ้านให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว เน้นคุณภาพการบริการ กำหนดราคาอะไหล่ให้เหมาะสมและสามารถแข่งขันได้

ประกอบกับการปรับปรุงภาพลักษณ์ใหม่ของโชว์รูม เพิ่มศูนย์ซ่อมสีและตัวถัง ส่งผลทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงคุณภาพของรถยนต์มาสด้าที่วางจำหน่ายในตลาด ภายใต้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ
ที่กล่าวมาคือ จุดสำเร็จของแบรนด์รถยนต์มาสด้าที่ในอดีตคนไทยแทบไม่จำ และไม่ตัดสินใจซื้อ
แต่วันนี้หลังผู้บริหารคนไทยยกแผงขึ้นบริหาร นำโดยนาย ชาญชัย ตระการอุดมสุข ในตำแหน่งประธานบริหาร มาตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2559 เป็นต้นมา

อีกทั้งยังวางผู้บริหารคนไทยขึ้นบริหารงานหลักขององค์กร อย่างนายพาสกาล เศรษฐบุตร ดูแลงานด้านการพัฒนาธุรกิจผู้จำหน่าย การบริหารงานด้านความพึงพอใจของลูกค้า รวมทั้งสร้างสายสัมพันธ์อันแนบแน่นกับลูกค้า

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ดูแลงานด้านการตลาด การวางแผนกลยุทธ์การตลาด การสื่อสารการตลาด การสื่อสารการตลาดดิจิตอล การวางแผนผลิตภัณฑ์ การกำหนดกลยุทธ์เพื่อนำผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาด การวางแผนกลยุทธ์ด้านงานประชาสัมพันธ์ กิจกรรมส่งเสริมการตลาด กิจกรรมสร้างสรรค์สังคม และการทำงานสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐ

ดร. ปณัสย์ บุญค้ำ ดูแลการฝ่ายบริการหลังการขายทั้งระบบ , นายสมหมาย แซ่อึ้ง ดูแลงานด้านการขายทั่วประเทศ นส.สุวรรณี ชุติรัตนโรจน์ ดูแลงานด้านการบริหารงานองค์กร ฝ่ายบัญชี การเงิน และระบบไอที เป็นต้น

จากอดีตที่ลูกค้าไม่เคยมอง แต่สถานการณ์ได้เปลี่ยนจากแบรนด์รองมาเป็นผู้นำ จนมาสด้าโตวัน โตคืน

สถานะตอนนี้ของมาสด้า ประเทศไทย มียอดขายสูงเป็นอันดับที่ 7 ของโลก รองจากประเทศจีน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย แคนาดา และเยอรมนี ที่น่าสนใจมาก็คือ ยอดขายมาสด้าสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทย และครองมาร์เก็ตแชร์สูงสุดเป็นอันดับที่ 2 ของมาสด้าทั่วโลก

สรุปยอดจำหน่ายรถยนต์มาสด้าประจำปีงบประมาณ 2560 เปรียบเทียบกับปีงบประมาณ 2559

สรุปยอดจำหน่ายรถยนต์มาสด้าประจำไตรมาสแรกของปี 2561 เปรียบเทียบกับไตรมาสแรกปี 2560

คนที่ติดตามประวัติและความเป็นมาของบริษัทแห่งนี้ คงทราบดีว่า จุดเริ่มต้นของบริษัทแห่งนี้ไม่ได้มาจากชื่อมาสด้า แต่เกิดจากบริษัท โตโย คอร์ก โคเกียว จำกัด ซึ่งก่อตั้งขึ้นมาในปี 1920 ณ เมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น

ในช่วงแรกของบริษัท ยังไม่ได้เน้นไปที่การผลิตยานยนต์เป็นหลัก แต่ทว่ายังมีการผลิตเครื่องจักรหนัก จนมาเปิดตลาดรถยนต์นั่งอย่างเป็นเรื่องเป็นราวเมื่อปี 1960 กับรุ่น R360

ประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ประวัติศาสตร์แห่งการพัฒนาที่ไม่หยุดยั้งอย่างเครื่องยนต์โรตารี่ จนมาถึงสกายแอคทีฟ และภาพที่ติดตาคนไทยก็คือ คำว่า Zoom Zoom

เอกลักษณ์การขับขี่ที่สนุกสนาน จนถูกขยับให้เป็นวิสัยทัศน์แห่งการพัฒนาแบบยั่งยืน (Sustainable Zoom-Zoom) ได้ส่งผลให้มาสด้า ประเทศไทย ใหญ่อันดับ 7 ของโลกไปแล้ว