ตำนาน ก็คือ ตำนาน!! ปู่บัฟเฟตต์ กวาด 120,000 ล้านดอลลาร์เหรียญ หลังมูลค่าบริษัท Apple พุ่งแตะ 3 ล้านล้านเหรียญ

หลังจากโดนดูถูกมาตลอดในช่วงหลายปีหลังว่าหมดยุคของเขาไปแล้ว จากนี้จะเป็นยุคของนักลงทุนคนรุ่นใหม่ แต่นั้นอาจจะไม่เป็นความจริงนักก็เป็นได้ เพราะเมื่อวานหลังมูลค่าของบริษัท Apple Inc. เจ้าของสมร์ทโฟนชื่อดังอย่าง iPhone พุ่งขึ้นแตะ 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นบริษัทแรกในโลก คุณวอร์เรน บัฟเฟตต์ หรือ ปู่บัฟเฟตต์ ของชาว VI ทั้งหลายก็กวาดเงินเข้ากระเป๋ากว่า 120,000 ล้านดอลลาร์ ส่งให้การลงทุนครั้งนี้เป็นหนึ่งในการลงทุนที่ดีที่สุดของเขาเท่าที่เคยมีมาครั้งหนึ่งเลยทีเดียว

โดย เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ ซึ่งเป็นบริษัทประเภท โฮลดิ้ง คอมพานี ของปู่บัฟเฟตต์ เข้าซื้อ Apple Inc. ครั้งแรกในปี 2016 และอีกครั้งกลางปี 2018 ทำให้บริษัทของคุณปู่ถือหุ้นของ Apple Inc. ถึง 5% คิดเป็นมูลค่ากว่า 36,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนับตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้ 7 ปีผ่านไปมูลค่าตรงนี้ขึ้นมาอยู่ที่ 160,000 ล้านดอลลาร์เป็นที่เรียบร้อย “ปราศจากข้อสงสัย มันคือหนึ่งในการลงทุนที่แข็งแกร่งที่สุดของ เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ ในทศวรรษที่ผ่านมา” คุณ James Shanahan ซึ่งเป็น Senior Analyst and Equity Research ของ Edward Jones กล่าว

บริษัท เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ มีต้นทุนอยู่ทีราว 31,089 ต่อหุ้นในการลงทุนครั้งนี้ (ณ ปี 2020) และเมื่อเทียบกับมูลค่าตลาดล่าสุดที่ 120,424 ดอลลาร์สหรัฐนั้นหมายความว่าการลงทุนของพวกเขาครั้งเติบโตถึง 4 เท่า นอกจากจะได้กำไรอย่างงดงามแล้วทาง เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ ยังเงินปันผลเฉลี่ยไปกว่า 775 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีเลยทีเดียว โดยตอนนี้มูลค่าบริษัท Apple Inc. ในพอร์ตโฟลิโอคิดเป็นสัดส่วนถึง 40% ของพอร์ตโฟลิโอรวมของ เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ เลยทีเดียวจากการประเมินของ Insiderscore

ปู่บัฟเฟตต์ เคยกล่าวเอาไว้ว่าในการสัมภาษณ์กับ CNBC ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020 ว่า “มันเป็นไปได้ว่าเป็นธุรกิจที่ดีที่สุดเท่าที่เคยรู้จักมาในโลกเลย ฉันไม่คิดว่า Apple อยู่ในฐานะหุ้น ฉันคิดว่ามันคือธุรกิจที่ 3 ของพวกเรา (ก่อนหน้ามีประกันและรถไฟ)” และภายใต้การซื้อหุ้นคือของจากทั้งฝั่ง Apple Inc. รวมไปถึง เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ ทำให้คุณจะเป็นเจ้าของทางอ้อมในสินทรัพย์และกำไรในอนาคตของบริษัท Apple Inc. มากกว่า 10%

ที่มา : CNBC

แปลและเรียบเรียง : เอกพล มงคลพัฒนกุล