ปรับให้ทัน นำไปใช้!! 5 เทรนด์แนวธรุกิจใหม่ ต้อนรับปี 2022

 

 

 

 

 

อีกไม่นานก็จะเข้าช่วงท้ายปี 2021 อย่างเต็มตัวแล้ว หลาย ๆ ธุรกิจก็คงกำลังเตรียมตัวมองหาแนวทางธุรกิจใหม่ ๆ ที่จะสามารถตอบรับความต้องการของผู้บริโภคแห่งยุคปี 2022 ที่กำลังจะถึงนี้

 

วันนี้เราจะพามาดู 5 เทรนด์แนวธรุกิจใหม่ ต้อนรับปี 2022 ที่มาเขย่าวงการธุรกิจเหนือไปอีกขั้น!!

 

ศิลปะ

ปฎิเสธไม่ได้ว่าช่วงที่ผ่านมาตลาด NFT คึกคักเป็นที่สุด โดยเพียง 4 เดือนแรกของปี 2021 มูลค่าตลาด Crypto Art ก็เติบโตถึง 800% และยังดูมีแนวโน้มที่จะได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องลากยาวไปถึงปีหน้า

 

หมายความว่า ต่อไปการทำงานศิลปะในโลกยุคดิจิทัล อาจไม่ใช่เพียงความสุนทรีอย่างเดียว แต่หากต้องการต่อยอดเป็นธุรกิจ สร้างรายได้ ไม่ว่าจะเป็นทางนักลงทุน หรือเหล่าศิลปินก็จำเป็นที่จะต้องมองเกมให้ออก และวางกลยุทธ์ของการลงทุนอย่างรอบคอบ

 

หรือแม้แต่ผู้ประกอบการเอง ก็อาจมีคอลแลปส์กับศิลปินเพื่อสร้างแคปเปญใหม่ ๆ และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงเป้าหมายมากขึ้น

 

สุขภาพ

เกือบ 2 ปีที่ผ่านมา หลายคนก็คงทราบกันดีอยู่แล้วว่า เรื่องสุขภาพนั้นสำคัญยิ่งกว่าอะไร ซึ่งไม่ใช่แค่ร่างกายเท่านั้น แต่รวมถึงเรื่องของสภาพจิตใจด้วย 

 

ซึ่งการบำบัดจิตใจก็ไม่ได้จำกัดอยู่ในรูปแบบเดิม ๆ อีกต่อไป เพราะมีหลายธุรกิจมองเห็นโอกาสในการนำดิจิทัลเข้ามาเชื่อมโยงให้ใช้งานได้เองสะดวก และหลากหลายรูปแบบมากขึ้น

 

ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชั่นพานั่งสมาธิไปพร้อม ๆ กันอย่าง Calm หรือ Headspace รวมไปถึง Moodfit แอปฯ จดบันทึกเพื่อสำรวจสภาพอารมณ์และจิตใจของตัวเองในแต่ละวัน 

 

โดยปีที่ผ่านมา Calm สามารถระดมทุนได้มากถึง 218 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ทำให้มูลค่าบริษัทแตะที่ 2 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ มียอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นถึงรวม 4 ล้านราย และยอดดาร์โหลดกว่าอีก 100 ล้านครั้ง

 

ค้าปลีก

ข้อมูลจากวิจัยกรุงศรี  คาดการณ์ว่า ปี 2021-2025 ยอดขายของร้านค้าปลีกสมัยใหม่มีแนวโน้มขยายตัวเฉลี่ย 1.5-2.5% ตามสภาพเศรษฐที่ค่อย ๆ ขยับฟื้นตัว 

 

และด้วยการปรับเปลี่ยนที่ร้านค้าต่าง ๆ ต้องขาดหายการบริการหน้าร้านไปพักใหญ่ สิ่งที่ธุรกิจควรให้ความสำคัญจึงเป็นเรื่องความ ‘สะดวก’ ‘สบาย’ (Comfort & Convenience) ไม่ว่าจะเป็น มีพื้นที่ที่สามารถเลือกซื้อสินค้าได้อย่างเป็นส่วนตัว หรือการออกแบบพื้นที่ภายในอาคารที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติอย่างลงตัว หรือที่เรียกว่า Biophilic Design ซึ่งเหล่านี้ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางสร้างประสบการณ์ที่มัดใจลูกค้า

 

แฟชั่น 

ปัจจุบันผู้บริโภคส่วนใหญ่ ตระหนักเรื่องของแฟชั่นกับสิ่งแวดล้อมที่ต้องควบคู่ไปด้วยกัน ทำให้เทรนด์ Fast-Fashion นั้นอาจได้รับความนิยมลดลง 

 

และหลายธุรกิจมีแนวโน้มที่จะปรับกลยุทธ์มาเป็น Recommerce จนถึง V-Commerce ฟังเสียงความต้องการของผู้บริโภค ขยายช่องทางการขายที่ครบวงจร และไม่สร้างขยะปลายทางเพิ่มอีก รวมไปถึงธุรกิจที่น่าสนใจอย่าง แพลตฟอร์มรับซื้อของมือสอง หรือวัตถุดิบของเหลือใช้ต่าง ๆ เพื่อนำมากลับมาใช้ใหม่อย่างคุ้มค่า 

 

ท่องเที่ยว

Friluftsliv (ฟรี-ลุฟต์-สลิฟ) วิถีชีวิตดั่งเดิมที่ได้นำกลับมาปรับใช้ ซึ่งปัจจุบันเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่มีหลายคนหวังพึ่งพามากขึ้น ซึ่ง Friluftsliv ถือเป็นวิถีชีวิตที่ผสมผสานเชื่อมโยงกับธรรมชาติ และการออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง 

 

ทำให้เป็นอีกหนึ่งโอกาสธุรกิจที่น่าสนใจของการต่อยอดเหล่าอุปกรณ์ที่เป็นตัวช่วย เพิ่มความสะดวกสบายให้กับการออกไปกับกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้าแบตเตอรี่เคลื่อนที่ จนไปถึงบริการซ่อม หรือบริการฝากเก็บอุปกรณ์ในพื้นที่จัดเก็บชั่วคราว

 

ทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่าแนวโน้มของเทรนด์ธุรกิจปี 2022 มาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดอันยาวนาน เกาะกินจิตใจให้ผู้คนมองหาความสงบ เรียบง่าย และใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 

 

ซึ่งถ้าหากผู้ประกอบการมีเป้าหมายที่ชัดเจน บวกกับนำธุรกิจแนวใหม่ไปปรับใช้อย่างเหมาะสม ก็อาจจจะสามารถบรรเทาและฝ่าฟันวิกฤตครั้งนี้ได้อย่างแน่นอน

 

เขียนและเรียบเรียง : ธนัญญา มุ่งสันติ
.
ข้อมูล : Creative Thailand / วิจัยกรุงศรี / techcrunch
.
.
ติดตาม Business+ ได้ที่ thebusinessplus.com
Line Business+ ได้ที่ https://lin.ee/pbIHCuS
.
#Businessplus #Business+ #นิตยสารBusinessplus #เทรนด์2022 #เทรนด์ธุรกิจ2022