บ้านปู สู่เส้นทาง Greener & Smarter
บ้านปู สู่เส้นทาง Greener & Smarter

บ้านปู สู่เส้นทาง Greener & Smarter

บ้านปู ชื่อบริษัทชวนหิว เพราะคิดว่าขายอาหารทะเล และอาหารจานเด็ดของเขาคงไม่พ้นเมนูเกี่ยวกับปูแน่นอน!! นั้นเป็นความคิดเมื่อสัก 8 ปีก่อน แต่หลังจากรู้จักบริษัทนี้จริงๆ ก็ถึงได้รู้ว่าตัวเองมั่วเพียงใด ฮ่าๆๆ

บ้านปูเมื่อวันวาน ทำธุรกิจถ่านหิน แต่วันนี้โลกเปลี่ยน เส้นทางการเดินของบ้านปูก็ต้องเปลี่ยน

และ Integrated Energy Solution Company คือสิ่งที่บ้านปู ต้องการจะพาตัวเองไปเป็น แต่การจะเป็นได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับ กลยุทธ์ที่ชื่อว่า คือ Greener & Smarter และปีนี้ก็ถือเป็นปีแรกที่ กลยุทธ์ Greener & Smarter จะได้เริ่มเห็นเป็นรูปธรรม

บ้านปูจะบรรลุกลยุทธ์ได้หรือไหม ก็ขึ้นอยู่กับ 3 เสาของกรเติบโตนี้

1.การเข้าลงทุนในแหล่งก๊าซธรรมชาติ ซึ่งล่าสุดคือ บาร์เนตต์ในมลรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา มูลค่า 770 ล้านยูเอสดอลลาร์ หรือ ประมาณ 23,100 ล้านบาท ซึ่งแหล่งดังกล่าวมีอุปสงค์การใช้ก๊าซธรรมชาติมากที่สุดในสหรัฐอเมริกาคิดเป็น 15% ของความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติรวมของประเทศ และหากถอยออกมามองภาพใหญ่ก็จะเห็นว่ากำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นของ บ้านปู นั้นมีแนวโน้มจะตอบโจทย์ในอนาคตด้านรายได้ของบริษัท เพราะ จากรายงานของ The International Energy Agency หรือ IEA จะเห็นว่าแนวโน้มการเติบโตด้านความต้องการของก๊าซธรรมชาติ ตั้งแต่ปี 2020-2040 นั้นเพิ่มขึ้นตลอดเวลา

2.เสาที่สองจะทำผ่าน บริษัทบ้านปู้เพาเวอร์ บริษัทลูกซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ การผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากทั้งพลังงานเชื้อเพลิงทั่วไป (Base-Load Power Business) และพลังงานหมุนเวียน (Renewable Power Business) ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งตอนนี้มีขอบเขตการลงทุนในหลากหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เวียดนาม และจีน เป็นต้น

3.บ้านปู เน็กซ์ จำกัด (Banpu Next) ถือเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่ทำให้ภาพในการเป็น Integrated Energy Solution Company นั้นสมบูรณ์แบบขึ้น เพราะนอกจากจะดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานสะอาดแล้วยังดำเนินธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานด้วย ทำตั้งแต่ Solar Farms , Solar Rooftop , Energy Storage Systems , รถยนต์ไฟฟ้า และเมืองอัจฉริยะ ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นอนาคตของโลกทั้งสิ้น

3 เส้นทางนี้ถือว่ามีภาพใหญ่ที่มาค่อนข้างถูกทาง แต่จะได้ประโยชน์จากมันมากแค่ไหนก็ขึ้นยู่กับว่า บ้านปู เข้าไปเกาะเกี่ยวกับเส้นทางนี้ได้มากน้อยเท่าใด ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องปกติว่า ที่ใดมีแนวโน้มจะเติบโตมากๆ ก็เป็นที่ที่ใครๆก็อยากไปอยู่ ซึ่งก็จะต้องเจอความท้าทายที่เยอะ และก็หมายถึงที่นั้นมีผลตอบแทนที่สูง ควบคู่ไปกับความเสี่ยงที่สูงตาม แต่ก็ถือเป็นเส้นทางที่ถ้าคุณอยากจะใหญ่ก็ต้องสู้เพื่อให้มีมันให้ได้

แต่ก็นั้นแหละผลลัพธ์สุดท้ายก็จะไปวัดที่บรรทัดสุดท้ายก็คือ รายได้รวมของบริษัทว่ามีทิศทางอย่างไร??