บิตคอยน์ จะถูกทำลาย!! เรย์ ดาลิโอ ย้ำ คริปโต แค่ทางเลือก
บิตคอยน์ จะถูกทำลาย!! เรย์ ดาลิโอ ย้ำ คริปโต แค่ทางเลือก

บิตคอยน์ จะถูกทำลาย!! เรย์ ดาลิโอ ย้ำ คริปโต แค่ทางเลือก

เรย์ ดาลิโอ ผู้ก่อตั้งกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Bridgewater Associates เชื่อว่า สุดท้ายแล้วผู้กำกับดูแลกฎเกณฑ์จะเข้าควบคุม บิตคอยน์ อย่างแน่นอน หากมันประสบความสำเร็จจนกลายเป็นกระแสหลัก “ผมคิดว่าถ้าที่สุดแล้วมันสามารถประสบความสำเร็จได้จริง พวกเขาจะทำลายมัน พวกเขาจะพยายามทำลายมัน” คุณเรย์ ให้สัมภาษณ์กับทางรายการ “Squawk Box” ของทาง CNBC

หน่วยงานกำกับดูแลของสรัฐได้เข้ามาจับตา ตลาดคริปโตเคอเรนซี่ อย่างใกล้ชิด ท่ามกลางการเก็งกำไรกันอย่างบ้าคลั่งในตลาดที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง นายแกรี เจนส์เลอร์ ประธานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เผยว่า ตอนนี้ทุกฝ่ายกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างกฎเกณฑ์ออกมาเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของนักลงทุน ผ่านกฎเกณฑ์ที่ดีขึ้นทีมีต่ออสินทรัพย์ดิจิทัลและคอยน์

ในช่วงแรก ๆ บิตคอยน์ มีความผันผวนอย่างมาก แต่มันจะค่อย ๆ ประสบความสำเร็จมากขึ้นหลังจากนี้ ตลาดคริปโตเคอเรนซี่ เติบโตกว่าสี่เท่าในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยล่าสุด บิตคอยน์ มีราคาอยู่ที่ 47,500 ดอลลาร์สหรัฐต่อโทเคนในวันพุธ ซึ่งก่อนหน้านี้ในปีที่แล้วมันขึ้นไปทำราคาถึง 60,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อโทเคน “ตอนนี้เรามีประเทศเอลซัลวาดอร์ซึ่งกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่สามารถใช้ บิตคอยน์ ชำระสินค้าซื้อของได้ตามกฎหมาย” ในขณะที่ ประเทศอินเดีย ถูกคาดว่าจะออกกฎหมายมาห้ามการซื้อขาย คริปโตเคอเรนซี่ รวมไปกการมีบทลงโทษไปถึงผู้ขุดเหมืองด้วย ด้านประเทศจีนก็ไม่ต่างจากอินเดียตอนนี้ก็เริ่มมีการควบคุมตลาดนี้ พร้อมมีคำสั่งให้ปิดเหมือง คริปโต เหล่านี้ลง

คุณเรย์ เพิ่มเติมว่า บิตคอยน์ โดยตัวมันเองไม่มีมูลค่าที่แท้จริง หมายถึงการที่ทรัพย์สินขาดพื้นฐานและมูลค่าที่แท้จริง “มีหลายสิ่งมากในมุมมองทางประวัติศาสตร์ ซึ่งไม่มีมูลค่าที่แท้จริง แต่มีการรับรู้มูลค่า แน่นอนช่วงนึ่งพวกมันร้อนแรง หลังจากนั้นพวกมันก็ถูกลืมไป บิตคอยน์ เองก็จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คุณต้องรู้ว่าอะไรคือสิ่งทีมันเป็น ให้นึกภาพแบบ ทิวลิปฮอลแลนด์” คุณเรย์ ย้ำมุมมองว่า บิตคอยน์ นั้นเป็นสินทรัพย์ทางเลือกที่ดี ตัวเขาเองถืออยู่เล็กน้อยเมื่อเทียบกับทองคำในพอร์ตฟอลิโอของเขา

“ผมคิดว่ามันถูกพิจารณาเป็นสินทรัพย์ทางเลือกทั้งหมด และทั้งหมดก็คือทางเลือกในสินทรัพย์ทางการเงิน บิตคอยน์ คือความเป็นไปได้ ผมมีเงินจำนวนหนึ่งใน บิตคอยน์ มันคือการบรรลุเป้าหมายที่น่ามหัศจรรย์มาก นับตั้งแต่นำมันออกมาจากโปรแกรมที่เกิดขึ้นที่ซึ่งมันผ่านการทดสอบด้วยวันเวลา”

เขียนและเรียบเรียง : เอกพล มงคลพัฒนกุล

ที่มา : CNBC

ติดตาม Business+ ได้ที่ thebusinessplus.com
Line Business+ ได้ที่ https://lin.ee/pbIHCuS

#Businessplus #Business+ #นิตยสารBusinessplus #Bitcoin #บิตคอยน์ #เรย์ดาลิโอ #คริปโตเคอเรนซี่ #alternativeasset