Ethereum gold cryptocurrency; Ethereum gold ETG on the background of the chart

ธนาคารในยุโรป ลุยใช้ Ethereum ออกบอนด์ดิจิตอล คาดมูลค่า 100 ล้านยูโร

ธนาคารเพื่อการลงทุนในยุโรป เตรียมใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนของ Ethereum ในการออกบอนด์ดิจิตอล 2 ปี มูลค่ากว่า 100 ล้านยูโร หลายฝ่ายมองว่านี้คือสัญญาณการเติบโตบนกระแสหลักในการนำ คริปโตเคอร์เรนซี่ มาใช้งานในกลุ่มธนาคารเพื่อการลงทุน

โดยตามข่าวบอกว่ามีธนาคารเพื่อการลงทุนในยุโรป 3 แห่ง Goldman Sachs (อเมริกา) Banco Santander (สเปน) และ Société Générale (ฝรั่งเศส) จะเป็นผู้จัดการขายบอนด์ดิจิตอลที่ออกในครั้งนี้ ซึ่งการที่กลุ่มธนาคารเพื่อการลงทุนมีการใช้ Ethereum ในการบันทึกการออกบอนด์ดิจิตอลในครั้งนี้จะเป็นการช่วยสนับสนุนให้มูลค่าข้อเสนอของ Ethereum ในฐานะ แพลตฟอร์มการโอนเงินระดับโลก

Ethereum นั้นดำเนินธุรกิจทางการเงินผ่านการใช้ Smart Contract (สมาร์ทคอนแทรค) ซึ่งตอนนี้แพลตฟอร์ม Smart Contract ของพวกเขาถือว่ามีผู้ใช้เยอะมากถึง 1.5 ล้านครั้งต่อวันเลยทีเดียว เครือข่ายถูกทำให้มีลักษณะเป็นแบบ Decentralized Finance และ NFT แต่ Ethereum ก็ยังคงต้องได้รับการยอมรับจากสถาบันต่าง ๆ อย่างแบงค์อีกมาก การถูกนำมาใช้ในระดับสถาบันส่วนใหญ่จึงเป็นเรื่องสำคัญ

แม้ตัว Ethereum จะยังไม่เป็นที่รู้จักเท่ากับ ฺBitcoin แต่มันก็เริ่มได้รับการยอมรับในกระแสหลักมากขึ้น โดย CME Group Inc. ผุ้ให้บริการแลกเปลี่ยนอนุพันธ์ทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก็ได้มีการเปิดตัว สัญญาซื้อขายล่วหน้าของ Ethereum เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมา

หมายเหตุ

Smart Contract (สมาร์ทคอนแทรค) คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กซึ่งถูกเก็บไว้ในรูปของบล็อคเชนอีเธอเรียม ตัวสมาร์ทคอนแทรคสามารถใช้งานได้โดยใส่เหรียญอีเธอเรียมเข้าไปในตัวสัญญานั้นๆ นอกเหนือจากนั้นสมาร์ทคอนแทรคจะระบุกฎระเบียบระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายไว้ซึ่งมันจะช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องของการแลกเปลี่ยนเอกสาร, หุ้นในบริษัท, เงิน, สินทรัพย์ และอื่นๆอีกมากมายที่มีมูลค่าในตัวมันเอง โดยสมาร์ทคอนแทรคมีจุดประสงค์หลักคือ ตรวจสอบ, ยืนยัน, บังคับใช้หรือเซ็นสัญญาและข้อตกลงต่างๆผ่านระบบดิจิตอล

DeFi เป็นคำย่อมาจาก Decentralized Finance คำ ๆ นี้มักถูกใช้เพื่อพูดถึงสินทรัพย์ดิจิทัล, Smart Contracts ด้านการเงิน, Protocol ต่าง ๆ และ Decentralized Applications (DApps) ที่ถูกสร้างบน Ethereum ถ้าให้เข้าใจง่าย ๆ มันคือซอฟต์แวร์ด้านการเงินที่ถูกสร้างบน Blockchain ซึ่งสามารถนำซอฟต์แวร์เหล่านั้นมาต่อรวมกันได้แบบเลโก้

Non-Fungible Token (NFT) คือ Token ที่มีความเฉพาะตัวไม่สามารถถูกทำซ้ำหรือคัดลอกได้ เป็นเหรียญดิจิทัลที่ตรึง “ผลงาน” ไว้กับ “Token” ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ การ์ตูน เพลง คลิปวิดีโอ การ์ดสะสม ไอเทมเกม งานศิลปะ หรืออื่น ๆ อีกมากมายนับไม่ถ้วน

ที่มา : Bloomberg, siamblockchain, bitkub