“ชาติชาย” ผอ.ออมสินคนที่ 16 เปิดตัวหนังสืออัตชีวประวัติเล่มแรก “ซูเปอร์บู๊” ชาติชาย พยุหนาวีชัย The Legend of Marketing Banker

ดร.ชาติชาย พยุหนาวีชัย เปิดตัวหนังสือเล่มแรกในชีวิต “ซูเปอร์บู๊” ชาติชาย พยุหนาวีชัย The Legend of Marketing Banker บอกเล่าประวัติชีวิตและประสบการณ์การทำงานในแวดวงการเงินธนาคารร่วม 40 ปี ผ่านปลายปากกา “ชาติชาย พยุหนาวีชัย” ไต่เต้าจากพนักงานธนาคารขึ้นสู่เบอร์ 2 ของธนาคารกสิกรไทย และก้าวสู่ตำแหน่งสูงสุดของชีวิตในฐานะผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ธนาคารรัฐอันดับหนึ่งของประเทศ

ดร.ชาติชาย เล่าถึงแรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือเล่มนี้ว่า มีความตั้งใจที่อยากจะถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แต่เนื่องจากภารกิจหน้าที่ที่รัดตัว ทำให้ไม่มีเวลา ภายหลังจากครบวาระและเกษียณอายุจากตำแหน่งผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนที่ 16 เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2563 จึงใช้เวลาว่างในการเขียนหนังสือบอกเล่าถึงชีวิตและการทำงาน จากเด็กธรรมดาคนหนึ่ง ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในวิชานักการเงินธนาคาร โดยหวังว่าความสำเร็จจากการบริหารงานที่ธนาคารออมสิน รวมถึงประสบการณ์ในช่วงที่อยู่ธนาคารกสิกรไทย จะเป็นประโยชน์ในเชิงการบริหารจัดการองค์กรขนาดใหญ่ของรัฐและเอกชน และผู้ที่กำลังมองหาไอเดียใหม่ที่สร้างสรรค์ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและการดำเนินธุรกิจต่อไป

เนื้อหาภายในเล่ม “ซูเปอร์บู๊”  มีทั้งหมด 19 บท แต่ละบทจะสอดแทรกแนวคิดที่สำคัญ พร้อมรูปภาพในแบบที่เคยเห็นและไม่เคยเห็นมาก่อน โดยบทแรกเป็นการเล่าถึงชีวิตในวัยเด็ก ที่ครอบครัวตั้งรกรากอยู่ที่จังหวัดอุดรธานี ก่อนย้ายเข้ามาอยู่ในกรุงเทพฯ ทำธุรกิจหลายอย่าง แต่ธุรกิจที่จำได้ดีและค่อนข้างเชี่ยวชาญ คือ การค้าขายทุกอย่างที่เกี่ยวกับขนเป็ดแบบครบวงจร และจากการที่ถูกปลูกฝังการค้าขายมาโดยตลอด ทำให้ซึมซับเลือดพ่อค้ามาตั้งแต่เกิด ส่วนบทที่ 2 จนถึงบทที่ 6 เป็นการบอกเล่าเรื่องราวการทำงานตลอด 31 ปี ที่ธนาคารกสิกรไทย โดยตั้งแต่ปี 2526 เริ่มทำงานในฝ่ายพัฒนาธุรกิจ เก็บเกี่ยวประสบการณ์มาอย่างต่อเนื่อง ด้วยผลงานที่โดดเด่นทำให้ได้รับการเลื่อนตำแหน่งอย่างต่อเนื่องทุกปี และเติบโตสูงสุดในตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการ ก่อนที่จะถึงจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิต กับบทบาทผู้อำนวยการธนาคารออมสิน คนที่ 16  ในปี 2558  ซึ่งได้บอกเล่าถึงผลงานความสำเร็จ และย้อนรอยเส้นทางการยกเครื่องและปฏิรูปธนาคารออมสินครั้งใหญ่ในรอบ 100 ปี เพียงระยะเวลา 5 ปี ภายใต้การบริหารงาน สามารถทำให้ธนาคารออมสินกลายมาเป็นธนาคารที่มีความโดดเด่น ทันสมัย เป็นธนาคารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ทั้งด้านการขยายตัวของสินทรัพย์ เงินฝากและสินเชื่อ ไม่แพ้ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ การันตีได้จากรางวัลแห่งความสำเร็จจำนวนมากที่สร้างความภาคภูมิใจให้แก่องค์กร ทั้งนี้ได้รวบรวมไว้อย่างครบถ้วนในบทที่ 7 ถึงบทที่ 19

สำหรับหนังสือ “ซูเปอร์บู๊” ชาติชาย พยุหนาวีชัย The Legend of Marketing Banker สามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป ในราคา 250 บาท พิมพ์เพียง 5,000 เล่มเท่านั้น โดยรายได้จากการจำหน่ายหนังสือทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่าย จะนำไปบริจาคให้กับวัด 6 แห่ง ได้แก่ วัดแสงแก้วโพธิญาณ วัดห้วยปลากั้ง และสถานธรรมดอยดวงแก้วสัพพัญญู จังหวัดเชียงราย วัดสันปูเลยสะหลีเวียงแก้ว วัดพระธาตุดอยเวียงชัยมงคล จังหวัดเชียงใหม่ และพุทธสถานถ้ำเชตวัน จังหวัดน่าน